Bản nghiên cứu do hãng Digital Competitiveness tiến hành dưới sự chỉ đạo của Ủy ban châu Âu cho biết, trong năm 2008, 56% người dân châu Âu sử dụng Internet ít nhất một lần/tuấn, tăng so với con số 43% năm 2004. Bên cạnh đó, 43% dân số châu Âu thường xuyên sử dụng Internet, 75% trong số này sử dụng Internet ít nhất 1 tuần/lần.
Tuy nhiên, trong khi số lượng người dùng Intetnet thường xuyên có xu hướng tăng thì có tới 33% người dân ở khu vực này trong năm 2008 chưa từng được tiếp xúc với Internet. Đây là mối lo ngại lớn của EU trong kế hoạch phát triển công nghệ thông tin. Thực tế, con số này đã được cải thiện đáng kể so với tỷ lệ 40% năm 2004. Ngoài ra, 27% cư dân EU chưa từng sử dụng máy tính và chỉ có 60% kết nối Internet tại nhà.
Cũng theo bản nghiên cứu này, trong năm 2008, 1/2 số các hộ gia đình và hơn 80% các công sở có kết nối băng thông rộng với 114 triệu thuê bao Internet. Những con số này đã chứng minh EU là thị trường truy cập băng thông rộng lớn nhất trên thế giới.
Sở hữu số người sử dụng Internet lớn nhất thuộc về các quốc gia CH Czech, Pháp, Hungary, Latvia và Lithuania. Italy, Cyprus, Romania và Bồ Đào Nha tụt lại khá xa trong bảng xếp hạng này. Tỷ lệ người dùng Internet thấp nằm trong số những đất nước có mức thu nhập hộ gia đình thấp, nhiều người lớn tuổi (65-74 tuổi), tình trạng thất nghiệp phổ biến và có nền giáo dụng ở mức thấp, ví dụ như Bulgaria, Slovenia, Slovakia...
Báo cáo trên cũng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của "thế hệ số" nằm trong độ tuổi từ 16-24. Gần 70% người dùng dưới 24 tuổi có thói quen sử dụng Internet như một thói quen. Nhóm lứa tuổi này cũng thường xuyên sử dụng các dịch vụ mạng và chia sẻ nội dung trực tuyến.
"Một thế hệ mới của châu Âu đang làm chủ web và đang sẵn sàng áp dụng những đổi mới vào thế hệ của họ. Những "thế hệ số" này nắm giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của châu Âu", bản nghiên cứu nhấn mạnh.