Ấn Độ khởi động dự án chứng minh thư điện tử

Việt Linh-Thứ tư, ngày 26/10/2011 07:00 GMT+7

Đồng tử và 10 dấu vân tay của người dùng sẽ được quét lên một thiết bị sinh trắc, sau đó các dữ liệu sẽ được tải và gửi lên một máy chủ khổng lồ. Khi dữ liệu được xử lý, một tấm thẻ căn cước 12 số sẽ được cấp một cách nhanh chóng.

Công nghệ hầu như là thứ không chạm được vào cuộc sống hàng ngày của cô Meera Devi, một người dân nghèo ở Ấn Độ. Ở cái làng quê nhỏ của cô, cơ bắp chứ không phải là máy móc khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Cô và gia đình nằm trong số hàng triệu những người dân Ấn Độ đang sống trong tình cảnh không được chứng nhận, nói đúng hơn là không có một tấm thẻ căn cước, bởi vậy những lợi ích cơ bản của một người dân cũng tiêu tan.
Câu chuyện sắp thay đổi, khi cô - một người nông dân không hề biết đến máy tính đang được thụ hưởng một công nghệ mang tính đột phá. Đồng tử và 10 dấu vân tay của cô sẽ được quét lên một thiết bị sinh trắc, sau đó các dữ liệu sẽ được tải và gửi lên một máy chủ khổng lồ. Khi dữ liệu được xử lý, một tấm thẻ căn cước 12 số sẽ được cấp cho cô một cách nhanh chóng. Và cuối cùng, toàn bộ dân số Ấn Độ sẽ được cấp chiếc chứng minh thư điện tử.
Nếu thành công, Ấn Độ sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới áp dụng đại trà hệ thống chứng minh thư dựa trên dữ liệu sinh trắc học. Đối tượng đầu tiên được hướng tới sẽ là người nghèo, những người đang phải chịu quá nhiều tổn thương và cần có sự giúp đỡ của nhà nước.
Cũng có những nhược điểm cho hệ thống chứng minh thư này như chi phí hơn 2 USD cho mỗi tấm thẻ, tức là 2,4 tỷ USD nếu áp dụng cho cả đất nước Ấn Độ, nhưng các chỉ trích là không nhiều và cả đất nước Ấn Độ đang hướng đến cái ngày không còn những tấm chứng minh thư truyền thống như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước