Apple là nhà sản xuất PC số 1 vào năm 2012?

Lâm Anh (Theo Cnet)-Thứ tư, ngày 23/11/2011 11:00 GMT+7

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys khẳng định với, iPad 3, Apple sẽ vượt qua Hewlett-Packard để trở thành nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới vào nửa đầu năm 2012.

Mặc dù iPad đang được bán chạy trên thị trường, nhưng đã bắt đầu vấp phải sự cạnh tranh của các loại máy tính bảng giá rẻ. (Ảnh: Cnet)

Trong năm nay, thị phần của nhà sản xuất máy tính lớn thứ hai thế giới Apple đã tăng từ 9% trong năm ngoái lên 15%. Sở dĩ Apple đạt được mức tăng này là do nhu cầu của người dùng với iPad ngày càng tăng.

Tuy nhiên, trong quý 4 này, lượng iPad bán ra có thể sẽ bị cạnh tranh bởi Kindle Fire của Amazon hay Nook của Barnes & Noble. Đây là hai sản phẩm mới được hai hãng này tung ra thị trường với mức giá khá thấp. Bởi vậy, Canalys tin rằng, trong quý 4 Apple và HP sẽ không thể đạt được mức doanh thu cao tối đa. Những cũng theo Canalys thì sự ra đời của iPad 3 trong năm tới sẽ giúp Apple dành thế thống trị trên thị trường sản xuất máy tính.
Trên thị trường hiện nay, các nhà sản xuất máy tính bảng đang tiếp tục cạnh tranh với Apple bằng việc bán ra thị trường những thiết bị có giá rẻ hơn. Sự ra đời của Android 4.0, aka Ice Cream Sandwich cũng sẽ giúp các nhà sản xuất cũng như các nhà phát triển có thể chuyển các ứng dụng đang chạy trên smartphone vào máy tính bảng. Nhưng thời điểm cập nhật hệ điều hành này không phải là lí tưởng lắm. Phần lớn các loại máy tính bảng Android được bán ra trong mùa mua sắm cuối năm này đều sử dụng hệ điều hành Android 3.x. Những thế hệ máy tính bảng sử dụng Ice Cream Sandwich phải đến năm sau mới xuất xưởng.
Theo thống kê của Canalys, lượng máy tính xuất xưởng trên toàn thế giới trong năm 2011 ước đạt 415 triệu chiếc tăng 15% so với năm ngoái nhờ vào doanh số máy tính bảng tăng lên đáng kể. Riêng số lượng máy tính bảng xuất xưởng trong năm nay lên tới 59 triệu chiếc gồm cả 22 triệu chiếc sẽ xuất xưởng trong quý 4 này.
Lượng máy tính xách tay bán ra trong năm nay cũng tăng khiến cho thị trường này trở lên sôi động với 211 triệu chiếc, tăng 10%. Trong vòng 5 năm tới, máy tính siêu mỏng sẽ trở thành xu hướng của thị trường này. Theo dự đoán của Canalys, giá cả của loại máy tính này cũng sẽ giảm đáng kể trong tương lai.
“Giá của loại máy tính siêu mỏng rẻ nhất hiện nay cũng khoảng 800 USD. Đây là một rào cản lớn trong việc tăng sức tiêu thụ loại máy tính này trên thị trường”, nhà phân tích Michael Kauh khẳng định, “Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nhà sản xuất tăng hướng tới những thiết kế này, nên chi phí linh kiện sẽ giảm khiến cho giá thành sản phẩm này sẽ giảm trong thời gian tới”.

Tin bài có liên quan


iPad 3 và iPhone 5 sẽ có kích thước lớn hơn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước