“Bill Gates thiếu óc tưởng tượng”

Bảo Anh (Theo NyTimes)-Chủ nhật, ngày 23/10/2011 06:00 GMT+7

Trái với sự ngưỡng mộ Bill Gates dành cho mình, Steve Jobs tỏ ra không coi trọng lắm huyền thoại của làng công nghệ. Trong cuốn tiểu sử của mình, Steve nói Bill Gates là người “thiếu óc tưởng tượng”.

Bill Gates không phải là người duy nhất Steve Jobs đề cập đến trong cuốn tiểu sử sắp phát hành của mình. Những cái tên khác cũng được đề cập trong cuốn tiểu sử này còn có Google và hệ điều hành Android nổi tiếng, người lãnh đạo HP hay thậm chí cả Tổng thống Mỹ Obama.

Có thể bạn biết người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs ghét hệ điều hành Android của đối thủ Google. Nhưng chắc bạn không biết được Jobs ghét cay ghét đắng Android thế nào. Đương nhiên, bạn cũng khó có thể biết thiết kế của chiếc Apple II lại được lấy cảm hứng từ một thiết bị trong nhà bếp và cam đoan là bạn không biết, Jobs không thực sự ngưỡng mộ Bill Gates trong vai trò một nhà phát minh... Đó là những thông tin thực sự hấp dẫn đang được các nhà xuất bản cuốn Tiểu sử Steve Jobs của tác giả Walter Isaacson hé lộ gần đây.
Dưới đây là 5 quan điểm “khác thường” của Steve về những nhân vật, những nhân tố nổi tiếng của giới công nghệ.
Tuyên chiến đến cùng với Android
Câu chuyện cuộc chiến Android – iOS hẳn đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Và rất nhiều giấy mực báo chí đều đã dành để nói về việc gã khổng lồ Google đang cố gắng tiêu diệt iPhone bằng hệ điều hành của mình. Nhưng có vẻ như điều này chẳng nhằm nhò gì với Steve. Trong buổi trò chuyện với tác giả cuốn tiểu sử, Jobs khẳng định “sẽ chiến đấu đến cùng với Android”.
Job thậm chí còn gọi Android là “kẻ cắp” và tuyên bố sẽ dành đến đồng xu cuối cùng trong tổng tài sản hiện có của Apple để tống tiễn Android khỏi thế giới công nghệ.
Thực tế cũng cho thấy, Apple hiện đang dính líu đến các vụ kiện cáo rùm beng toàn thế giới với các hãng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android như HTC, Motorola và Samsung. Tuy nhiên, kiện trực tiếp Google và Android thì Apple chưa làm.
Lấy cảm hứng Apple II từ thiết bị làm bếp
Apple II, lần đầu tiên ra mắt năm 1977 là một trong những máy tính được coi là máy tính quan trọng nhất trong lịch sử và được ca ngợi đặc biệt về tính bước ngoặt trong thiết kế. Bởi trước Apple II, những chiếc máy tính thời đó đều có chung một vỏ bọc kim loại cồng kềnh và dây dợ nhằng nhịt. Apple II đã thay đổi điều đó, làm cho máy tính trở nên hấp dẫn hơn khi ngồi trên bàn làm việc.
Mặc dù sau này Apple có vẻ ngoài rất hào nhoáng nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Ngay lúc đầu, Apple II cũng không được thiết kế đẹp lắm. Mọi thứ chỉ thay đổi khi Steve đi mua thực phẩm và nhìn thấy một chiếc máy chế biến Cuisinart. Chính cảm hứng từ chiếc máy này đã khiến Jobs nảy ra ý tưởng sử dụng nhựa đúc cho các thiết kế của Apple thay vì kim loại như ban đầu.
Luôn ngưỡng mộ HP
Rất nhiều lần người ta nói đến việc Jobs đã được gợi cảm hứng như thế nào từ nhà sáng lập Hewlett-Packard. Thực tế, theo thông tin trong cuốn tiểu sử, Jobs đã từng làm việc cho HP như một nhân viên thời vụ và ở tuổi 12, Jobs thậm chí từng gọi điện cho nhà đồng sáng lập HP, Bill Hewlett để hỏi về bài tập ở trường. Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Jobs cũng không lấy làm vui mừng gì với sự thất bại của hãng điện tử này trong việc sản xuất máy tính bảng – theo chân iPad của Apple, như các hãng khác.
Tuy nhiên, Jobs cho rằng HP đã từng là một công ty tuyệt vời nhưng bây giờ đang bị chia cắt và phá hủy...
Bill Gates không có óc sáng tạo

‘ Steve không đánh giá cao Bill Gates như nhiều người nghĩ

Xưa nay nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates luôn dành cho Steve Jobs sự tôn trọng. Trong một sự kiện của làng công nghệ năm 2007, Bill Gates từng đề cập đến Jobs như một người sáng tạo đầu tiên ra thị trường máy tính khổng lồ với Apple II.
Tuy nhiên, Jobs lại ngược lại, ông không dành sự ngưỡng mộ tương tự dành cho huyền thoại của thế giới công nghệ. Trong cuốn sách của Isaacson, Jobs gọi Gates là người “không có óc sáng tạo”. Thậm chí Jobs còn cho rằng hiện giờ Bill Gates sống thoải mái hơn rất nhiều với công việc từ thiện bởi vì ông thiếu sự sáng tạo.
Jobs muốn thiết kế chiến dịch tái tranh cử cho Tổng thống Obama
Apple vẫn luôn được ngưỡng mộ bởi các chiến dịch quảng cáo của mình và Jobs thường được coi là linh hồn của các chiến dịch đó. Phát huy thế mạnh sở trường, Jobs từng đề nghị Tổng thống Obama sử dụng tài năng thiên bẩm về marketing của mình để xây dựng chiến dịch tái tranh cử nhiệm kỳ 2012. Đây là lần thứ hai Jobs đưa ra ý tưởng này với Tổng thống Obama. Lần trước là vào năm 2007. Tuy nhiên, những mâu thuẫn giữa Jobs và người trợ lý chiến lược của Obama David Axelrod đã khiến cho mọi việc chỉ dừng ở ý tưởng...
Được biết, cuốn tiểu sử này của Job hiện đã được đặt mua trên Amazon và sẽ chính thức được bán ra trên thị trường vào 24/10 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước