Cách chống phần mềm theo dõi

Congnghe@vtv.vn-Thứ hai, ngày 03/01/2011 23:10 GMT+7

Gửi Congnghe@vtv.vn. Em muốn biết máy tính của mình có bị dính phần mềm keylogger không thì phải làm như thế nào? Và cách tránh phần mềm này ra sao? Mong chuyên mục giúp em. Xin cảm ơn. Hoangtudemtrang_sw@...

Bạn thân mến, để biết cách phòng tránh phần mềm theo dõi này, trước hết, chúng ta phải hiểu rõ về nó.

Theo Wikipedia, keylogger hay trình theo dõi thao tác bàn phím theo cách dịch ra tiếng Việt là một chương trình máy tính ban đầu được viết nhằm mục đích theo dõi và ghi lại mọi thao tác thực hiện trên bàn phím vào một tập tin nhật ký ( log ) để cho người cài đặt nó sử dụng. Vì chức năng mang tính vi phạm vào riêng tư của người khác này nên các trình keylogger được xếp vào nhóm các phần mềm gián điệp.

Về sau, khi keylogger phát triển cao hơn nó không những ghi lại thao tác bàn phím mà còn ghi lại cả các hình ảnh hiển thị trên màn hình (screen) bằng cách chụp (screen-shot) hoặc quay phim (screen-capture) thậm chí còn ghi nhận cách con trỏ chuột trên máy tính di chuyển.

Để tránh bị keylogger theo dõi, bạn có thể sử dụng phần mềm KeyScrambler . Đây là một chương trình giúp người sử dụng mã hóa các ký tự khi thao tác trên máy tính. Để sử dụng KeyScrambler, bạn cần tải nó tại địa chỉ www.qfxsoftware.com/products.htm. Tiếp đó, hãy kích hoạt file KeyScrambler_Setup.exe, click Next, I-Agree rồi chọn trình duyệt Internet Explorer hoặc Firefox. Chương trình yêu cầu người sử dụng chọn tiếp Next và Install, hãy làm theo yêu cầu. Kết thúc quá trình cài đặt, bạn sẽ thấy ô Finish, click nó để hoàn tất.

Sau khi cài đặt xong, chương trình sẽ tự hoạt động khi bạn mở trình duyệt. Nó thực hiện việc mã hóa các ký tự mà bạn gõ và các ký tự sau khi bị mã hóa chỉ có hệ điều hành “hiểu” được và giải mã để hiển thị đúng trong các ứng dụng thuộc phạm vi quản lý của hệ điều hành. Tới lúc này, các phần mềm keylogger đành chịu "bó tay".

Bên cạnh đó, người sử dụng có thể dùng phần mềm Kaspersky với tính năng chống keylogger bằng bàn phím ảo. Mỗi khi đăng nhập vào các website yêu cầu đăng nhập mật khẩu, chương trình sẽ tự động xuất hiện bàn phím ảo để bạn gõ trên đó nhằm tránh phần mềm theo dõi.

Chúc bạn vui.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước