Công nghệ 3G: Liệu có như kỳ vọng?

Diệu Trang-Thứ năm, ngày 04/02/2010 09:43 GMT+7

Dịch vụ 3G đã bắt đầu được hai nhà mạng cung cấp tại Việt Nam và một số nhà cung cấp khác đang chạy thử nghiệm. Nhưng thực tế, chất lượng 3G chưa được như người tiêu dùng mong muốn và cả chính các nhà cung cấp kỳ vọng, khi nó vẫn còn mang đến nhiều bất tiện. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập đoàn kiểm tra về chất lượng mạng 3G trong toàn quốc.

Sóng phập phù lúc có lúc không, thỉnh thoảng mạng 2G lại bị nghẽn mạch “oan” vì mạng 3G… Đó chỉ là một số những điều bất cập mà mạng 3G hiện đang gây ra cho người sử dụng dịch vụ viễn thông hiện nay.

Theo ông Hồ Công Việt - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Viễn thông Vinaphone: “Các nhà cung cấp dịch vụ 3G trên thế giới lúc đầu cũng rất lúng túng. Họ cũng gặp trường hợp khả năng phủ sóng, chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ và do cả thói quen sử dụng của người dân chưa quen. Nhưng về cơ bản chất lượng sẽ dần dần đi vào ổn định”.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel: “Một công nghệ mới ra thì bao giờ nó cũng cần giai đoạn ban đầu để nó vận hành êm. Cách duy nhất để cho chất lượng tốt hơn là “đầu tư lớn”.

Đúng là, triển khai một công nghệ mới ở một đất nước có nền tảng công nghệ chưa cao và chưa đồng đều như Việt Nam sẽ là không dễ dàng, công nghệ 3G lại đòi hỏi chi phí đầu tư rất cao và hạ tầng thiết bị đầu cuối đồng bộ - nghĩa là người tiêu dùng cũng phải có điện thoại di động 3G.
Ở Singapore, hãng Singtel phải mất gần 3 năm để hoàn thiện dịch vụ 3G; Mạng China Mobile của Trung Quốc phát triển 3G trước Việt Nam hơn nửa năm nhưng hiện tại chất lượng dịch vụ vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, thật nhiều tiền đầu tư chưa có nghĩa là chất lượng sẽ được như cam kết. Thực tế cho thấy, khâu “hậu kiểm” của các cơ quan Nhà nước cũng phải song hành giúp doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết của mình.

Ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Thông tin – Truyền thông khẳng định: “Các doanh nghiệp nếu vi phạm về chất lượng dịch vụ, ngoài việc xử phạt hành chính thì sẽ bị phạt vào số tiền đặt cọc. khoảng một vài cho đến 10% tiền đặt cọc, đó là sẽ là một số tiền rất lớn”.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã bắt đầu tiến hành kiểm tra chất lượng mạng 3G từ một tuần nay và kết quả kiểm tra sẽ có trong quý 1 năm nay. Tháng 4 sẽ có hai nhà mạng nữa (là EVN Telecom và Viettel) chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Đến tháng 6 Vietnam Mobile cũng sẽ cho ra mắt 3G. Dịch vụ 3G sẽ nở rộ trong năm nay. Tuy nhiên, chất lượng ra sao còn phụ thuộc vào việc tuân thủ cam kết của các nhà mạng và khả năng “hậu kiểm” của cơ quan quản lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước