Điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ

Đặng Mai -Thứ tư, ngày 24/11/2010 10:00 GMT+7

Tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT, ý tưởng sáng tạo thiết bị có thể đọc được tư duy con người nhờ hệ thống số hóa của nhóm MIMAS đến từ Viện CNTT-TT đã được trao giải nhất.

Đây cũng là đề tài, ý tưởng khoa học rất nhân văn được nhận giải Nhân tài Đất Việt lần này. Bất kỳ ai cũng có thể có thể giao tiếp với các thiết bị điện như tivi, đèn... một cách đơn giản thông qua các công cụ hỗ trợ từ máy tính mà không phải cần đến một thao tác phải nhấn nút trực tiếp. Đó chính là hệ thống số hóa tư duy con người - ý tưởng của nhóm MIMAS đến từ Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐHBKHN với việc xây dựng một Framework để phát triển các ứng dụng dùng cho việc giải mã suy nghĩ.

Trên thực tế, những giải pháp tương tự dành cho người bệnh đã có ở các quốc gia phát triển. Nhưng ở Việt Nam, đây có thể coi là công trình đầu tiên hỗ trợ người bệnh có thể vận hành một số thiết bị thông qua ý nghĩ. Đặc biệt, trong y học, đối với những người bị mắc một số bệnh liên quan đến thần kinh, người bại liệt thì hệ thống này sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp bác sĩ và gia đình có thể giám sát tình trạng sức khỏe của người bệnh từ xa mà không cần phải thường xuyên đứng bên cạnh giường bệnh. Hệ thống sẽ đo sóng điện não, phân tích và chẩn đoán các trường hợp bất thường của người bệnh qua thiết bị di động cầm tay.

Phần mềm này còn có thể mở rộng áp dụng trong lĩnh vực an ninh, xây dựng những hệ thống phát hiện nói dối với độ chính xác cao, thậm chí có thể phân tích được tâm lý của tội phạm thông qua suy nghĩ.

Những đề tài khoa học phần lớn còn phải nghiên cứu và phát triển rất nhiều trước khi có thể đem ra áp dụng trong đời sống thực tiễn của nhóm tác giả. Tuy nhiên, điều này cũng đã cho thấy khả năng sáng tạo không giới hạn và niềm đam mê khoa học công nghệ của các thành viên dù tất cả họ còn ở độ tuổi rất trẻ. Rõ ràng, những sáng tạo này cần được khuyến khích để từ những nghiên cứu ban đầu này có thể trở thành hiện thực không xa để phục vụ những nhu cầu của đời sống.

Tới đây, nhóm nghiên cứu còn tiếp tục hoàn thiện và bổ sung để có thể sớm triển khai và ứng dụng vào thực tế, đặc biệt mang lại ý nghĩa cho những người già, người bại liệt có thể thao tác các hoạt động đơn giản mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước