EVN Telecom: Chúng tôi không lãng phí

N.B-Thứ ba, ngày 29/06/2010 12:54 GMT+7

Đó là phát biểu của ông Võ Quang Lâm - Phó Giám đốc Công ty thông tin Viễn thông điện lực với câu hỏi của Phóng viên VTV.vn: Trong khi EVN chưa kinh doanh tốt với 2G thì 3G là một sự đầu tư xa xỉ...

Ông Võ Quang Lâm: Hiện tại và thời gian tới, EVNTelecom vẫn tập trung phát triển dịch vụ công nghệ CDMA, đặc biệt là điện thoại cố định không dây E-com. Với ưu thế về vùng phủ sóng rộng, chất lượng mạng trên nền công nghệ 450 MHz tốt nên EVNTelecom sẽ trung thành và đẩy mạnh phát triển loại hình dịch vụ này.

Tuy nhiên, có thể nói việc phát triển thuê bao di động của CDMA 450MHz hiện tại bị hạn chế bởi thiết bị đầu cuối. Không như GSM, khách hàng có thể tự do lựa chọn các mẫu máy di động có trên thị trường, còn khi sử dụng dịch vụ CDMA bắt buộc phải mua máy của nhà cung cấp với giá thành không hấp dẫn và ít mẫu mã hơn (do thị trường CDMA còn nhỏ, lượng sản xuất hàng loạt không bằng GSM cho nên giá thành đơn vị cũng còn cao hơn). Bởi thế, trong năm 2009, EVNTelecom đã quyết định đi theo một hướng đi khác, đó là tham gia thi và đã trúng tuyển giấy phép Thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất tiêu chuẩn IMT-2000 trong băng tần số 1900-2200 MHz (3G) của Bộ Thông tin truyền thông cho 4 nhà cung cấp gồm Mobifone, Vinaphone, Viettel và liên danh EVNTelecom cùng HanoiTelecom.

Và theo đúng cam kết, chúng tôi mạng EVNTelecom 3G đã chính thức khai trương vào 9/6/2010 vừa qua. Sử dụng dịch vụ di động 3G do EVNTelecom cũng cấp, khách hàng sẽ được hưởng các tiện ích do công nghệ 3G mang lại như truy cập internet tốc độ cao trên điện thoại, mobile TV, nghe tải nhạc trực tuyến,….. và có thể sử dụng tất cả các thiết bị, mẫu mã điện thoại có tương thích 3G trên thị trường.

PV: Vậy thưa ông, EVN đã chuẩn bị những gì cho viêc triển khai dịch vụ 3G? Là đơn vị triển khai sau 3 doanh nghiệp khác, EVN đã rút ra những bài học gì và áp dụng như thế nào?

Ông Võ Quang Lâm: Ngay khi nhận giấy phép, EVNTelecom đã triển khai các thủ tục đầu tư dự án với quy mô 2.500 trạm thu phát sóng (NodeB) với mục tiêu là đảm bảo vùng phủ sóng thật tốt tại các thành phố lớn trong giai đoạn đầu. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm của mạng EVNTelecom 3G, toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng đã chính thức ra mắt vào đầu tháng 6/2010 theo đúng cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông.

PV: Viettel đang hướng đến mục tiêu 3G giá rẻ cho mọi người, Vinaphone ghi điểm là đơn vị đầu tiên công bố kinh doanh 3G. Vậy lợi thế của EVN là gì?

Ông Võ Quang Lâm: Lợi thế của chúng tôi là hạ tầng truyền dẫn, đường trục, hạ tầng công nghệ kỹ thuật đầu tư cho 3G hoàn toàn mới và đồng bộ. Khác với các nhà mạng đi trước, EVNTelecom là nhà mạng duy nhất đầu tư mới hoàn toàn và đồng bộ cơ sở hạ tầng mạng 3G. Bởi vậy, mục tiêu mà EVNTelecom luôn coi trọng, hướng tới và đem đến cho khách hàng sự tận hưởng chất lượng dịch vụ và giá trị công nghệ thực sự hoàn hảo. Chính sách giá thấp, đảm bảo cạnh trạnh cũng là mục tiêu mà EVNTelecom hướng tới.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, VN mới triển khai 3G trong khi TG đang nói đến 4G và các công nghệ tương đương mới khác, ông có cho rằng VN đang chậm trễ dẫn đến trở thành bãi rác công nghệ?

Ông Võ Quang Lâm: Thực ra, công nghệ 4G mới chỉ được giới thiệu ở một số triển lãm CNTT, viễn thông nước ngoài mang đến Việt Nam. Các nhà cung cấp nước ngoài chủ yếu muốn cung cấp những thông tin đầu tiên về tiến trình phát triển trong tương lai của công nghệ mạng di động.

Vì 3G chỉ mới bắt đầu khai thác ở Việt Nam nên chắc khoảng trên 10 năm nữa thì 4G mới có thể thực sự được chú ý. Thực tế cho thấy, tại Hoa Kỳ triển khai 3G năm 2003 và đến năm 2010 mới bắt đầu xuất hiện 4G ở nước này. Do đó, giai đoạn trước mắt, các nàh mạng tại VN vẫn sẽ tập trung phát triển và kinh doanh dịch vụ thông tin di động trên nền 3G.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước