Hộ chiếu sinh trắc học thế hệ thứ 3

Việt Linh-Thứ hai, ngày 24/10/2011 14:00 GMT+7

Mặc dù mới dừng ở phạm vi nghiên cứu, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì đây là một công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần cung cấp, xây dựng những cơ sở nền tảng cho việc ứng dụng hộ chiếu sinh trắc tại Việt Nam.

Nhiều đặc điểm sinh trắc học sẽ được tích hợp trong hộ chiếu điện tử (Ảnh: Internet)



Hộ chiếu sinh trắc hay còn gọi là hộ chiếu điện tử là một giấy căn cước cung cấp thông tin theo thời kỳ về một công dân, dùng để thay thế cho hộ chiếu truyền thống. Tuy công nghệ này đã được ứng dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng đối với nước ta thì vẫn còn khá mới mẻ.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Trường đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội đã nghiên cứu thành công công nghệ xác thực hộ chiếu sinh trắc học thế hệ thứ 3. Mặc dù mới dừng ở phạm vi nghiên cứu, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì đây là một công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần cung cấp, xây dựng những cơ sở nền tảng cho việc ứng dụng hộ chiếu sinh trắc tại Việt Nam.
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã tập trung nghiên cứu với định hướng đặc biệt chú trọng đến cơ chế kiểm soát truy cập nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong quá trình xác thực hộ chiếu sinh trắc.
TS. Nguyễn Ngọc Hóa - Khoa Công nghệ thông tin - Trường ĐH Công nghệ - Đại học Quốc Gia HN phân tích: “Thông thường, việc kiểm tra bằng mắt đối với các nhân viên hải quan chỉ có một độ tin cậy nhất định. Nhưng nếu thêm một số đặc điểm sinh trắc như mống mắt, vân tay, chúng ta sẽ tránh được tình trạng giả mạo một công dân nào đấy. Việc kết hợp tất cả những yếu tố đấy sẽ đảm bảo được độ xác thực và tin cậy cao. Hiện nay, chúng ta đang dừng ở thế hệ thứ 3. Đây là một công nghệ mới được cải tiến giúp cho việc xác thực trên được thực hiện một cách an toàn, tránh được sự tấn công của kẻ thứ 3”.
Tuy chưa đủ điều kiện tiếp cận với những thiết bị thực để có thể thu và lưu giữ những đặc trưng sinh trắc của công dân trên một hộ chiếu sinh trắc thực, nhưng mô hình do nhóm nghiên cứu thực hiện vẫn hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu đặt ra đối với hộ chiếu sinh trắc như: đảm bảo tính xác thực, không thể nhân bản, và hoàn toàn kiểm soát được truy cập...
Theo TS. Nguyễn Ngọc Hóa, trong tương lai sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa chương trình này, đưa ra những phương pháp cải tiến quá trình xác thực và những mô hình mới cho phép giảm thiểu những tỷ lệ sai sót trong quá trình nhận dạng.
Với nhiều ưu điểm nổi trội, công nghệ sinh trắc học hiện đang được nhiều quốc gia nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: chứng minh thư điện tử, hay những công nghệ bảo mật cần độ an toàn cao…

Nhóm tác giả hy vọng, với việc nghiên cứu thành công công nghệ xác thực hộ chiếu sinh trắc học thế hệ thứ 3, chúng ta sẽ chủ động hơn về việc xây dựng và sản xuất được hộ chiếu sinh trắc cho công dân Việt Nam mà không cần phải sử dụng lại những sản phẩm nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước