Imagine Cup: Đưa ý tưởng vào thực tiễn

P*H-Thứ năm, ngày 28/04/2011 08:00 GMT+7

Với cuộc thi Imagine Cup, sinh viên trên toàn thế giới được cổ vũ để đưa các ý tưởng, sáng tạo vào thực tiễn, giúp giải quyết những bài toán xã hội thực tế.

Trí tưởng tượng tạo ra giải pháp

Hàng năm, thông qua cuộc thi Imagine Cup, khoảng 325.000 sinh viên, học sinh các bậc học cấp ba, cao đẳng và đại học tới từ hơn 100 quốc gia sẽ được trợ giúp. Không chỉ có giá trị cao với giải thưởng cho người chiến thắng trị giá đến 25.000 USD, cuộc thi Imagine Cup còn mong muốn tạo ra cơ hội giúp cho các học sinh, sinh viên bay bổng trong ý tưởng sáng tạo, thay đổi cuộc sống, có thêm kinh nghiệm và năng lực phát triển sự nghiệp.

Imagine Cup lần thứ 9 đã trở thành “một phong trào trên toàn thế giới cho phép học sinh, sinh viên được sáng tạo, khai thác những tiềm năng đang có, đáp ứng nguyện vọng muốn tạo ra sự khác biệt và kết nối tới một thế giới không giới hạn. Imagine Cup giúp tìm các giải pháp tương lai cho các thách thức hiện thời mà còn là điểm xuất phát cho các doanh nghiệp tương lai”, ông Vincent Quah, lãnh đạo khối Tư vấn giáo dục và thị trường mới nổi Microsoft chia sẻ.

Tìm giải pháp cho các thách thức hiện tại và phát triển doanh nghiệp trong tương lai chính là điều mà cuộc thi đã xây dựng được trong 9 năm qua. Ooi Boon Sheng, thành viên của đội vô địch quốc gia Imagine Cup Malaysia năm 2007, đã thành lập công ty công nghệ thông tin ngay sau đó. Ooi Boon Sheng hiện đang điều hành công ty phần mềm riêng của mình tại Penang, Malaysia, với hai người đồng đội khác tại Imagine Cup. Anh Ooi chia sẻ: “Những kinh nghiệm khi tham gia Imagine Cup đã đóng góp rất nhiều cho công việc điều hành doanh nghiệp của chúng tôi. Nhờ tham gia Imagine Cup, chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc với những người có thể tư vấn, giúp chúng tôi ý tưởng về kinh doanh và quản lý.”

Xây dựng tương lai của bạn

Trong khi khuyến khích học sinh, sinh viên dựng các mục tiêu để giải quyết những vấn đề lớn của thế giới, được nêu trong “những mục tiêu Thiên Niên Kỷ của Liên Hợp Quốc”, Microsoft cũng muốn cung cấp cho các sinh viên cơ hội làm việc trên nền tảng nghề nghiệp.

Ông Vincent Quah giải thích: “Cuộc thi Imagine Cup cấp địa phương và toàn cầu giúp những người tham dự có nhiều cơ hội khác nhau để được trình bầy và dự án đó được chia sẻ với một lượng lớn các thành viên cả chính phủ và cá nhân, những người có thể nhận ra được tiềm năng tuyệt vời mà thí sinh thể hiện. Cuộc thi là bệ phóng cho các sinh viên, được biết đến vì dự án và đam mê của họ. Tại đây, toàn bộ các thí sinh, cả những người chiến thắng và tham dự đều được các doanh nghiệp biết đến.”

Anh Shen Yizhe, Tư vấn phát triển giải pháp giáo dục, Microsoft Singapore, là bằng chứng sống động của những lợi ích nghề nghiệp có được thông qua Imagine Cup. Đại diện cho Singapore tại vòng chung kết Imagine Cup, tổ chức tại Cairo, Ai Cập vào năm 2009, đội của Shen nổi bật trong cuộc thi bằng ý tưởng “tối ưu hóa quá trình tổng hợp làm xốp đất để sản xuất phân bón hữu cơ số lượng lớn với chi phí thấp”. Hiện thời, Shen Yizhe sống trong giấc mơ của mình vì “được làm việc trong công ty giúp biến giấc mơ thành hiện thực”.

Shen Yizhe cho biết: “Mục tiêu của tôi là được làm việc trong công ty phần mềm lớn nhất thế giới – công ty Microsoft. Đây là giấc mơ thời thơ ấu của tôi”. Do đó trong những năm đại học, Shen là nhân viên bán thời gian của MSN Đông Nam Á. Sau khi tốt nghiệp, như đã chia sẻ, Shen là nhân viên của Microsoft Singapore. Và hiện giờ, công việc của Shen là giúp các sinh viên khác thành công và điều hành cuộc thi đã làm thay đổi cuộc sống của anh ấy.

Hãy là tương lai

Khẩu hiệu “Hãy là tương lai” của Microsoft nhằm khuyến khích sinh viên “mang lại những điều tốt đẹp nhất, nhằm tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng cũng như thế giới thông qua trí tưởng tượng. Microsoft tin rằng mỗi học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội để thực hiện đầy đủ tiềm năng, và có thể tạo ra sự khác biệt thông qua sự kỳ diêụ của phần mềm trong cuộc thi như Imagine Cup”, ông Quah chia sẻ.

Đội Skeek của Thailand đã giành giải chiến thắng trong vòng chung kết cuộc thi Imagine Cup 2010 tại Warsaw, Ba Lan. Họ đã kết nối với các hiệp hội quốc gia tại Thailand (NADT) để phát triển eyeFeel – phần mềm giúp người khiếm thính giao tiếp thông qua một môi trường tăng cường thực tế.

Tại New Zealand, Cuộc thi Imagine Cup 2010 chứng kiến những sinh viên kỹ thuật của trường đại học Auckland cố gắng cải thiện nền giáo dục ở những vùng còn nghèo khó. Với việc tập trung vào trương chình Một Laptop Một Trẻ Em (OLPC) và 2,2 triệu máy tính được triển khai, Đội OneBeep nghĩ về một phương pháp hợp lý và mạnh mẽ để cập nhật nội dung giáo dục mà không sử dụng đến dịch vụ internet.

Đội đã tạo ra phần mềm có thể gói gọn và chuyển giao phần mềm như một dòng dữ liệu thông qua tần số đài FM/AM . Những dòng dữ liệu này có thể được nhận bởi bất cứ đài nào rồi được truyền lại vào máy tính xách tay nơi mà dữ liệu được chuyển đổi thành nội dung giáo dục.

Bây giờ, nhóm nghiên cứu đang làm việc với tổ chức Oxfam, OLPC và các chính phủ trên khắp thế giới với hy vọng phát triển đầy đủ các phần mềm để triển khai trong các cộng đồng còn nghèo khó, trong một nỗ lực để biến đổi và cải thiện cuộc sống của trẻ em và gia đình họ.

Cuộc thi Imagine Cup chính thức là hi vọng của học sinh, sinh viên nhằm thực hiện thay đổi tương lai từ những ý tưởng của họ và không còn chỉ là cuộc thi và giải thưởng, “Imagine Cup đã tạo ra phong trào cho học sinh, sinh viên bằng cách thử thách nhằm phát triển ý tưởng. Giải pháp sẽ tác động đến cuộc sống thực chính tại cộng đồng địa phương của sinh viên đó. Các dự án đại diện cho tiếng nói của sinh viên, thông qua cách tiếp cận và đổi mới trong việc giải quyết những thách thức của sinh viên, giúp thiết kế và phát triển các giải pháp tác động đến bài toán thực tiễn”.

Thời điểm cho châu Á

Imagine Cup 2010 là cuộc thi đặc biệt với châu Á. Những đội tuyển của châu Á đã vượt qua hơn một nửa tuyển thủ toàn cầu. Tương đương với đà phát triển kinh tế- châu Á đang nhanh chóng chuyển từ khu vực sản xuất với chi phí thấp thành khu vực kinh tế dựa vào các cải tiến công nghệ tiên tiến– và điều này cũng được phản ánh thông qua thành công của các đội Châu Á trong cuộc thi Imagine Cup. Họ là người chiến thắng các đội tuyển toàn cầu. Những sinh viên, học sinh thực sự có tiềm năng để tiếp cận tương lai theo xu hướng “Hãy là tương lai”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước