Intel khánh thành Nhà máy Lắp ráp và Kiểm định chip tại VN

Hiền Anh-Thứ sáu, ngày 29/10/2010 11:55 GMT+7

Hôm 29/10, Intel đã chính thức khánh thành nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất trong mạng lưới sản xuất của Intel tại Việt Nam. Lễ khánh thành nhà máy đánh dấu một mốc quan trọng mới trong lịch sử 13 năm đầu tư và thiết lập quan hệ đối tác của Intel với Việt Nam.

Như đã công bố vào năm 2006, nhà máy được cam kết đầu tư với tổng trị giá 1 tỷ USD đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế tại Việt Nam. Đây là nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Intel, với tổng diện tích 46.000 m2, tương đương với kích thước của gần sáu sân bóng đá.

Nhà máy đã đi vào sản xuất từ giữa năm nay, bắt đầu từ hoạt động sản xuất chipset cho máy tính xách tay và các thiết bị di động cho những khách hàng của Intel trên toàn thế giới. Khi đi vào sản xuất ổn định, nhà máy dự kiến sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho những lao động có tay nghề trong ngành sản xuất công nghệ cao, và đóng góp lớn vào doanh thu xuất khẩu của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Lễ khánh thành nhà máy của Intel là một sự kiện quan trọng hỗ trợ mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế dựa vào phát triển những ngành có hàm lượng công nghệ cao. Intel cũng là một đối tác có cam kết mạnh mẽ trong việc cùng chính phủ Việt Nam cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo. Intel cũng đang giúp Việt Nam xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin mạnh mẽ đi đôi với thúc đẩy tiến trình đổi mới của đất nước và tạo nhiều cơ hội việc làm trong ngành công nghệ cao. Chính phủ Việt Nam xem đây là một dự án rất quan trọng có ý nghĩa tích cực góp phần giúp Việt Nam thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về phát triển Công nghệ thông tin đến 2020".

"Năng lực sản xuất và thiết kế sản phẩm trên toàn cầu của Intel là yếu tố quan trọng hàng đầu thúc đẩy sự tăng trưởng của Intel”, Ông Otellini chia sẻ. “Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip tại Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của Intel với việc trở thành nguồn cung cấp những sản phẩm đột phá của Intel tới các thị trường trên thế giới với số lượng lớn. Khách hàng của chúng tôi trên toàn thế giới sẽ sử dụng chính các sản phẩm được lắp ráp từ nhà máy này để tạo ra những công nghệ có thể làm thay đổi thế giới".

Ông Otellini đã tái khẳng định cam kết lâu dài của Intel đối với Việt Nam và nhấn mạnh tầm quan trọng của những hỗ trợ mà tập đoàn đã nhận được từ Chính phủ, Khu công nghệ cao Sài Gòn, các nhà cung cấp và các nhân viên tại Việt Nam trong suốt 4 năm qua.

"Lắp ráp và kiểm định là một khâu cuối cùng đặc biệt quan trọng trong quy trình sản xuất khép kín các sản phẩm bán dẫn của Intel.” Ông Rick Howarth, Giám đốc Intel Products Việt Nam nhấn mạnh. “Điều hấp dẫn chúng tôi khi đầu tư vào Việt Nam chính là một lực lượng lao động luôn tràn đầy nhiệt huyết và có tay nghề cao, và đóng góp có giá trị vào hoạt động kinh doanh toàn cầu của Intel.”

Trong bài phát biểu của mình tại sự kiện hôm nay, ông Otellini cũng đã đề cập đến những thỏa thuận mà Intel đã ký kết trong thời gian gần đây với một số cơ quan chính phủ Việt Nam nhằm phát triển chính phủ điện tử, giáo dục, ứng dụng máy tính trên nền băng thông rộng và các kiến thức số. Các thỏa thuận này thể hiện sự ủng hộ của Intel đối với chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua công nghệ.

Một ví dụ cụ thể là Intel đã hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai chương trình “Máy tính cho cuộc sống” thông qua Quỹ dịch vụ viễn thông công ích của Việt Nam. Chương trình này được đưa ra nhằm thu hẹp khoảng cách số thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận tới các máy tính được kết nối băng thông rộng cho nhiều công dân Việt Nam hơn. Intel cũng đang hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Đại học công Arizona Hoa Kỳ để nâng cao trình độ giảng viên theo chuẩn ABET nhằm phát triển và đáp ứng lao động kỹ thuật có tay nghề cao cũng như thu hút và duy trì sản xuất công nghệ cao phát triển mạnh hơn tại Việt Nam. Intel cũng đã hợp tác với Bộ Tài chính trong việc thử nghiệm công nghệ trung tâm dữ liệu mới.

"Chúng tôi mong muốn đóng góp không ngừng vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”, ông Otellini khẳng định. “Cuộc cách mạng thông minh đang diễn ra trong ngành công nghiệp điện toán đang tạo ra những cơ hội thú vị cho cả Intel và Việt Nam.”

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước