iOS vượt Android về phát triển nền tảng ứng dụng

VT-Thứ ba, ngày 12/06/2012 07:00 GMT+7

Dù đang thống trị thị trường hệ điều hành smartphone và máy tính bảng nhưng tại lĩnh vực phát triển nền tảng các ứng dụng, Android vẫn bị iOS của Apple bỏ với khoảng cách rất xa.

Hình minh họa về cuộc chiến giữa hai hệ điều hành (Ảnh: Flurry)

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Flurry, công ty chuyên về phân tích thiết bị di động, có đến 69% các ứng dụng trong quý 1 năm 2012 được phát triển dựa trên nền tảng iOS, trong khi Android chỉ là 31%. Tỷ lệ trên tương đương với cứ 10 ứng dụng được phát triển thì có gần 7 trong số dành cho iOS, trong khi chỉ có 3 thuộc về Android.
Kết quả nghiên cứu của Flurry thực sự rất bất ngờ với rất nhiều người khi mới đây theo dữ liệu mới công bố của ComScore, Android đang thông trị hệ điều hành cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) với hơn 50.8% thị phần, iOS đứng thứ 2 chỉ với 31.4% thị phần.
Để lý giải cho kết quả bất ngờ trên, Flurry đã chỉ một số nguyên nhân:
- Sự thống trị của Ipad chạy hệ điều hành iOS với 88% thị phần trong thị trường máy tính là nguyên nhân quan trọng khiến iOS trở nên hấp dẫn hơn Android trong mắt các nhà phát triển ứng dụng. So với iPad, các mẫu máy tính bảng "hot" nhất chạy Android như Samsung Galaxy Tab cũng chỉ chiếm 9%, Kindle chiếm 3% thị phần máy tính bảng.
- Các nhà phát triển ứng dụng thu được nhiều lợi nhuận hơn khi xây dựng các ứng dụng trên nền tảng iOS. Theo Flurry, cứ mỗi 1 USD các nhà phát triển kiếm được từ nền tảng của Apple thì tương ứng với chỉ 0,24 USD trên Android.
"Với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, các nhà phát triển ứng dụng luôn muốn nền tảng cho họ cơ hội doanh thu cao nhất, chi phí xây dựng thấp nhất và chi phí phân phối thấp nhất. Và iOS đáp ứng được tất cả các tiêu chí trên", ông Peter Farago, nhà phân tích của Flurry khẳng định.
Hiện Apple đang cung cấp giải pháp cực kỳ hấp dẫn, hiệu quả, khi hỗ trợ các nhà phát triển tạo ứng dụng một lần và chạy được ở bất kỳ đâu.Nhờ vậy, ứng dụng tạo ra sẽ tiếp cận được lượng người dùng tối đa, trong khi công sức bỏ ra lại nhỏ nhất.
Số liệu thống kê cho thấy dù đã có những bước tiến nhưng Android vẫn bị iOS bỏ khá xa trên lĩnh vực phát triển nền tảng ứng dụng (Ảnh: Flurry)
- Ứng dụng Android đắt gấp 2.5 lần so với iOS
Theo báo cáo gần đây nhất của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, hiện giá trung bình ứng dụng dành cho Android đang cao hơn 2.5 lần so với iPhone. Đặc biệt các phần mềm hàng đầu của Android có giá cao hơn rõ rệt so với các sản phẩm dành hàng đầu của iOS.
Theo bản báo cáo tại Mỹ, khách hàng phải trả khoảng 374.37 USD để mua 100 ứng dụng Top của Android, trung bình 3.74 USD mỗi phần mềm, trong khi cái giá phải trả cho iOS chỉ 147 USD cho 100 ứng dụng, tương đương 1.47 USD . Canalys cũng chỉ ra có đến 82 trong số 100 Top ứng dụng của iOS giá 0.99 USD, trong khi con số này của Android chỉ là 22.
Việc phát triển các ứng dụng trên quá nhiều các thiết bị chạy hệ điều hành Android so với chỉ phát triển trên một vài mẫu iPhone, iPad là nguyên nhân chính cho ứng dụng Android đắt gấp 2.5 lần so với iOS.
Theo ông Farago, chính sự phân mảnh trên của Android là một vấn đề không hề nhỏ chút nào. Điều này khiến cho các nhà phát triển phải đối mặt với quá trình tạo ứng dụng phức tạp và tốn kém chi phí, công sức hơn.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước