Mạng xã hội Việt Nam - cuộc chạy đua trên "dế"

Minh Hoàng-Thứ ba, ngày 11/08/2009 11:24 GMT+7

Hiện nay, xu hướng phát triển của các mạng xã hội trên Internet ngày càng bùng nổ. Một số mạng đình đám toàn cầu như MySpace, Facebook, Yahoo! 360 (nay là Yahoo! Plus), Twitter... ngày càng thu hút cộng đồng. Trong bối cảnh đó, các công ty IT tại Việt Nam cũng không bỏ qua mảnh đất màu mỡ này, bằng chứng là sự  xuất hiện một loạt mạng xã hội như Tamtay.vn, Cyworld.vn, Clip.vn, Loveme.vn...

Mạng xã hội EGO của Viettel Media

Mạng xã hội EGO với phiên bản Việt hóa đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008, được phát hành bởi trung tâm Viettel Media. Khi tham gia EGO, người chơi sẽ sắm vai một nhân vật sống trong thế giới ảo, thông qua những hoạt động xã hội và tương tác với người chơi khác nhằm khám phá bản thân và tạo lập các mối quan hệ cộng đồng. Đặc biệt, phần nền của EGO cũng được Việt hoá bằng hình ảnh phố phường Hà Nội nên người chơi sẽ có cảm giác rất thân thiện.

Tham gia mạng xã hội này, mỗi người chơi sẽ được cấp 1 nhân vật đại diện và được cá thể hóa bằng gu thẩm mỹ ăn mặc, trang trí nhà cửa riêng, có cá tính riêng của mỗi cá nhân. Phần không thể thiếu của các mạng xã hội là cơ hội “chat chit” để làm quen giữa các cá nhân tham gia cộng đồng trên mạng và cơ hội tìm các giải thưởng sẽ được tổ chức liên tục. Ngoài ra mạng xã hội EGO sau này còn cho khả năng chia sẻ hình ảnh, bán hay tặng các đồ đạc hoặc chat Yahoo,… Chi tiết thông tin xem tại http://www.viettelmedia.vn.

m.tamtay.vn cũng không đứng ngoài cuộc chơi

m.tamtay.vn là cổng dịch vụ bằng tiếng Việt cho người dùng di động tại Việt Nam. Tại đây, bạn sẽ có những thông tin và dịch vụ giống như đang lướt Web trên PC nhưng đã được m.tamtay.vn chỉnh sửa cho phù hợp với thiết bị di động tại Việt Nam.

Cùng với m.tamtay.vn, bạn có thể kiểm tra thông tin thời tiết, thông tin đi lại, giá vàng, tỷ giá, ẩm thực, giải trí. Bạn cũng sẽ được xem các album ảnh hay tải các trò chơi trên mạng xuống thiết bị cầm tay của mình, cho dù bạn đang ở trong quán cà phê hay ở sân vận động.

Điều đặc biệt của cổng dịch vụ m.tamtay.vn là cung cấp hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người dùng di động tại Việt Nam. Phiên bản đầu tiên của m.tamtay.vn hiện đang được cung cấp cho các thiết bị di động là máy Pocket PC, Palm. Để tham gia, người dùng chỉ cần truy cập địa chỉ http://m.tamtay.vn.

ViHuni

ViHuni, một sản phẩm tích hợp hầu hết các tính năng mạng xã hội cần thiết thường dùng trên máy tính với giao diện gọn nhẹ phù hợp với màn hình điện thoại chạy trên nền Java MIDP 2.0.

Phần mềm được nhóm công nghệ Visky phát triển. Đây cũng là đơn vị xây dựng phần mềm chat trên điện thoại di động ViTalk. Ngoài việc hỗ trợ chat, sản phẩm còn cung cấp 7 dịch vụ: tạo profile, kết bạn, chụp ảnh và chia sẻ với bạn bè, upload album ảnh, chat với người nổi tiếng tại VIP Room, mini blog, tài sản ảo để trang hoàng cho ngôi nhà ảo của bạn (tiền Huni).

Phần mềm gắn kết "tiền Huni" cho mọi hoạt động diễn ra trong mạng xã hội này: mua đồ, trang sức, giao lưu, giao dịch... Mặt khác, bạn có thể gây dựng số vốn Huni của mình bằng việc tạo một "ngôi nhà" thật thu hút. Khi có nhiều người ghé thăm đồng nghĩa với việc tài khoản bạn sẽ tăng bởi họ phải trả phí khi xem những hình ảnh, bài viết của bạn.

Người dùng có thể kết bạn theo tiêu chí đặt ra dựa vào profile: độ tuổi, giới tính, trình độ... Hệ thống ViHuni sẽ tự động tìm kiếm cho bạn danh sách những người bạn phù hợp. Hàng tuần bạn có thể giao lưu trực tuyến với những người nổi tiếng tại một phòng chat đặc biệt khi trả một khoản phí tham gia quy định bằng tiền Huni.

Website “hẹn hò” m.loveme.vn cũng “mobile hoá”

Mới đây nhất, đầu tháng 8/2009, Ban quản trị website dành riêng cho giới trẻ loveme.vn đã chính thức cho ra mắt phiên bản dành riêng cho điện thoại di động tại địa chỉ http://m.loveme.vn. Hiện tại, loveme.vn là một trang chuyên về hẹn hò “dating network” hàng đầu tại Việt Nam.

Với m.loveme.vn, chỉ chưa đầy 1 phút đăng ký, bạn sẽ có cơ hội làm quen và hò hẹn với hàng nghìn người. Đối với thành viên, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm bạn bè, chia sẻ các thông điệp cũng như cập nhật thông tin mới nhất của bạn bè mình mọi lúc, mọi nơi.

Hãy hình dung, nếu lúc nào đó ở công viên, ở quán cà phê, hay trên tàu điện, nhà ga... bạn cảm thấy cô đơn và cần chia sẻ hay đơn giản là bạn muốn giữ vững mối dây liên kết với bạn bè và người thân, điều bạn cần làm thật đơn giản, đó là truy cập http://m.loveme.vn bằng chính dế yêu của mình.

“Với m.loveme.vn, chúng tôi cố gắng đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu kết nối và chia sẻ của các thành viên cũng như xu thế phát triển không ngừng của các ứng dụng trên mobile, đặc biệt để đón đầu mạng 3G. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp m.loveme.vn với thêm nhiều tính năng hữu ích khác như việc hỗ trợ thành viên chat trực tiếp trên trang web, tối ưu hoá việc viết blog trên mobile, lựa chọn bạn theo “tuổi –cung – mạng”… tăng cường khả năng tương tác và các hoạt động giao lưu giữa các thành viên…”. Ông Hà Quốc Khánh, đại diện Bản quản trị website loveme.vn cho biết.

Hiện tại, Việt Nam đang có trên 50 triệu thuê bao di động. Cùng với xu hướng ứng dụng công nghệ mạng 3G thế hệ mới và công nghệ di động WiMax ở Việt Nam, rõ ràng miếng bánh của thị trường mobile dành cho các mạng xã hội là rất lớn. Nếu được khai thác tốt, đây chắc chắn sẽ là mảnh đất màu mỡ dành cho các doanh nghiệp kinh doanh mạng xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước