Microsoft chính thức tham gia cuộc chiến mạng xã hội

VT-Thứ ba, ngày 26/06/2012 18:30 GMT+7

Sau rất nhiều dự báo cuối cùng Microsoft đã chính thức lên tiếng xác nhận hoàn thành thương vụ mua lại Yammer, mạng xã hội chuyên dành cho các doanh nghiệp với giá 1.2 tỷ USD.

Hãng thông tấn AP bình luận, đây là động thái cho thấy Microsoft rất quyết tâm xâm nhập lĩnh vực mạng xã hội đầy tiềm năng.

Thương vụ thâu tóm thành công Yammer trị giá 1.2 tỷ USD được đánh giá là nỗ lực mới nhất của Microsoft nhằm thích ứng với sự thay đổi lớn trong ngành công nghệ vốn làm gia tăng nhu cầu dành cho các dịch vụ internet và công cụ mạng xã hội trong tương lai.
Được phát trển trên nền tảng ESN (enterprise social networking) Yammer cho phép cải thiện hoạt động cộng tác và giao tiếp mạng xã hội của các nhân viên, tăng hiệu quả và năng suất làm việc bằng cách cho phép bổ sung những ứng dụng truyền thống như email hay nhắn tin nhanh.
Ngoài ra Yammer còn tạo điều kiện cho những người dùng sử dụng nhiều sản phẩm miễn phí cùng giảm thiểu rào càn về IT ở mức tối đa nếu người dùng là những nhóm nhỏ và chỉ yêu cầu phải trả phí với những công ty có quy mô lớn. Giống như Facebook, phương thức liên kết của Yammer rất tự nhiên - phát triển thông qua sự liên kết và những giá trị mà dịch vụ có thể mang lại cho người dùng trước khi người dùng hài lòng, sau đó mới kiếm tiền.
Theo dự đoán, Microsoft sẽ tiến hành nâng cấp ESN về khả năng giao tiếp, đồng thời tích hợp thêm rất nhiều các tính năng mới cho Yammer như Outlook, SharePoint và SkyDrive để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Jive, NewsGator, Socialtext và Tibbr
"Bắt đầu từ thời điểm này, Yammer sẽ chính thức trở thành một thành viên của đại gia đình Office của Microsoft", ông Steve Ballmer CEO của Microsoft cho biết.
Tuy đã chính thức bị thâu tóm nhưng theo điều khoản hợp đồng Yammer được phát triển một cách tương đối độc lập với chính sách chung của Microsoft và ông David Sacks người sáng lập Yammer sẽ tiếp tục giữ cương vị CEO của Yammer.
"Tư duy cùng đường lối phát triển của Microsoft hoàn toàn phù hợp với Yammer. Tôi tin rằng Microsoft sẽ là đối tác tuyệt vời cho kế hoạch mở rộng, phát triển các tính năng và dịch vụ của Yammer", ông David Sacks cho biết.
Hiện tại, Yammer bao gồm 2 phiên bản miễn phí và trả phí. Lợi nhuận của công ty đạt 142 triệu USD trong năm 2011.

‘ CEO Yammer David Sacks (trái) và CEO Microsoft Steve Ballmer.

Một thương vụ hời của Microsoft
"Thương vụ thâu tómYammer thực sự là một quyết định đầy sáng suốt của Microsoft tại thời điểm hiện tại. Với Yammer, Microsoft có thể lấp đầy được khoảng trống về lĩnh vực mạng xã hội đầy béo bở trong danh mục sản phẩm của tập đoàn này", ông Larry Cannell nhà phân tích của công ty Gartner Inc nhận định.
Tại thời điểm hiện tại, để xâydựng thành công mô hình như Yammer sẽ tốn Microsoft chắc chắn sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều lần con số 1.2 tỷ USD mà hãng này vừa bỏ ra. Ví dụ như hãng Google đã đầu tư rất nhiều tiền cho dự án mạng xã hội Google+ để có thể cạnh tranh với Facebook nhưng hiệu quả đến nay vẫn hết sức khiêm tốn.
Được thành lập vào năm 2008, hiện mạng xã hội cho doanh nghiệp Yammer hiện sở hữu 5 triệu thành viên cùng hơn 200.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng thường xuyên trên toàn thế giới. Đặc biệt trong 200.000 doanh nghiệp hiện đang tham gia Yammer có đến 80% các doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 500, tập hợp của 500 công ty lớn nhất nước Mỹ như: Ford, GM, Ebay... Ngoài ra, nguồn dự liệu của hơn 200.000 doanh nghiệp mà Yammer đang sở hữu có thể coi là những thông tin vô giá giúp Microsoft tiếp cận hiệu quả hơn với các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, theo nhiều dự đoán Microsoft còn có kế hoạch tích hợp Yammer với dịch vụ thoại trực tuyến Skype thành một gói dịch vụ hoàn hảo cung cấp cho các doanh nghiệp, công ty trên khắp nơi trên thế giới.
Trước Yammer vào năm 2011, Microsoft đã mua dịch vụ thoại trực tuyến Skype với giá 8.5 tỉ USD, đây được xem là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong suốt lịch sử 37 năm của hãng phần mềm Mỹ.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước