Mỹ ban hành Bộ luật cạnh tranh không lành mạnh: Cơ hội cho DN Việt?

N.B-Thứ sáu, ngày 04/11/2011 15:00 GMT+7

Bộ Luật Cạnh tranh không lành mạnh (UCA) vừa được chính phủ Mỹ thông qua sẽ tác động đến cơ hội kinh doanh của các nhà sản xuất và xuất khẩu Việt Nam.

Hội thảo "Những bước chuyển trong thương mại quốc tế - Cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam" (ảnh: DDDN)

Theo Bộ luật này, các công ty xuất khẩu sản phẩm sang thị trường tại một số tiểu bang Hoa Kỳ (trước mắt là Washington và Louisiana) sẽ phải sử dụng phần mềm hợp pháp - nếu không, các công ty này sẽ phải đối mặt với nguy cơ đánh mất thị trường và cơ hội kinh doanh.
Luật Cạnh tranh không lành mạnh yêu cầu các nhà sản xuất và xuất khẩu trên thế giới sử dụng công nghệ thông tin, cả phần cứng và phần mềm hợp pháp trong việc sản xuất cũng như trong mọi hoạt động thương mại từ văn phòng đến nhà máy. Nhiều bang khác của Hoa Kỳ cũng đã có những bộ luật cạnh tranh không lành mạnh tương tự nhằm nêu lên sự không công bằng mà các nhà sản xuất và xuất khẩu đang phải đối mặt khi các đối thủ của họ cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.
Liên quan đến Bộ luật này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Máy tính (OCA), và công ty tư vấn luật Baker & McKenzie đã tổ chức hội thảo mang tên "Những bước chuyển trong thương mại quốc tế - Cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam". Các diễn giả tham gia Hội thảo đều có chung nhận định, bộ luật mới sẽ gây tác động đến các mặt hàng châu Á xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vì Washington là thị trường lớn thứ hai Hoa Kỳ chuyên nhập khẩu hàng hóa từ châu Á. Các diễn giả còn cho rằng bộ luật này chính là một cơ hội lớn để các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ tại những quốc gia có mức độ tuân thủ luật sở hữu trí tuệ thấp.
Sử dụng phần mềm không có bản quyền hợp pháp sẽ mang lại cho nhà xuất sản một lợi thế về giá nhưng không bình đẳng so với những đối thủ cạnh tranh đang sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin hợp pháp. Ông Đoàn Tử Tích Phước, Phó Trưởng Ban Điều tra và Xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Quản lý cạnh tranh, bộ Công Thương chia sẻ: "Bộ luật Cạnh tranh không lành mạnh sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh của những doanh nghiệp sử dụng công nghệ thông tin hợp pháp trong tất cả mọi hoạt động kinh doanh của họ. Trên thực tế, các doanh nghiệp tuân thủ đúng luật bản quyền Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi quy định của bộ luật Cạnh tranh không lành mạnh và còn được hưởng lợi từ bộ luật này trong việc cạnh tranh kinh doanh và nhận được sự ủng hộ trên thị trường quốc tế".
Hệ thống luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam đang ngày càng được chú trọng nhiều hơn trong thời gian gần đây, và việc ban hành Bộ luật Cạnh tranh không lành mạnh sẽ khuyến khích các nhà sản xuất Việt Nam hơn nữa trong việc chấp hành tốt hơn luật trong nước nếu họ không muốn phải đối mặt với nguy cơ đánh mất cơ hội trên thị trường Hoa Kỳ. Hơn thế, việc tuân thủ bộ luật mới này và các qui định về luật bản quyền trong nước chính là một hành động thể hiện sự tôn trọng luật sở hữu trí tuệ cũng như thúc đẩy trao đổi thương mại bình đẳng”.
Các chuyên gia công nghệ thông tin và chuyên gia luật đều khuyên các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ nên thực hiện kiểm tra việc sử dụng bản quyền phần mềm tốt hơn để đảm bảo rằng họ đã được cấp phép sử dụng phần mềm hợp pháp và không sử dụng phần mềm bất hợp pháp. Các chuyên gia tư vấn công nghệ thông tin có thể thực hiện việc kiểm tra phần mềm cho công ty của mình. Các công ty phần mềm cũng có thể hỗ trợ việc này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước