Nexus 7 có giá gốc chỉ hơn 3 triệu

Bảo Anh (PcWorld)-Thứ năm, ngày 12/07/2012 15:00 GMT+7

Sau khi đập hộp, mổ xẻ các linh kiện, iSuppli kết luận: Chỉ mất khoảng hơn 150USD, tức hơn 3 triệu VNĐ để Google làm ra Nexus 7.

Theo tính toán của IHS iSuppli, với phiên bản 8GB, Google mất tổng cộng khoảng 151,75 USD để làm ra một chiếc Nexus. Cộng thêm giá thành lúc sản xuất, giá thành của một chiếc Nexus 7 khoảng 159,25USD. Còn phiên bản 16GB cao hơn một chút, khoảng 166,75 cho tổng chi phí làm ra máy tính bảng mới của Google.

Những nhân tố khiến cộng thêm vào mức giá của Nexus 7 bao gồm phân phối, marketing và hỗ trợ kỹ thuật. Với tổng cộng những yếu tố này, theo iSuppli, Google hầu như hòa vốn với Nexus 7 8G (mức giá chỉ 199USD) và chỉ có lãi đôi chút với phiên bản 16GB (với mức giá 249USD).
Bản thân đại diện của Google, Phó Chủ tịch mảng Điện thoại di động của Google cũng thừa nhận, Nexus 7 cũng không phải là sản phẩm Google đưa ra với kỳ vọng lãi lớn.
Thứ mà có thể giúp cho Google gỡ gạc lại chút ít lợi nhuận chỉ là phiên bản 16GB, khi mà chi phí làm ra chỉ nhỉnh hơn khoảng 8USD nhưng lại được bán chênh tới 50 USD.
Đó cũng có thể là lý do khiến cho rất nhiều đơn vị phân phối sản phẩm này hiện chỉ bán phiên bản 16GB. Còn nếu muốn mua phiên bản 8GB, bạn chỉ có thể đến các cửa hàng của Google.
Ước tính của iSuppli dựa trên giá thành các nguyên vật liệu tạo nên sản phẩm Nexus một lần nữa minh chứng cho sự khốc liệt của thị trường máy tính bảng. Nó cho thấy, bản thân các hãng nhiều khi sản xuất sản phẩm cũng không phải với tham vọng thu về lợi nhuận cực lớn mà có khi chỉ là những toan tính ngoài lợi nhuận.
Năm ngoái, khi Kindle Fire ra mắt, iSuppli cũng đã từng thử tính toán giá thành sản xuất sản phẩm này và mức giá mà iSuppli đưa ra (209,63USD) cũng khiến không ít người bất ngờ. Bởi điều đó cũng có nghĩa, với mỗi máy tính bảng bán ra, Amazon chấp nhận lỗ 10 USD!

Có một nguồn tin cho rằng, không chỉ giữ khư khư thị phần của những iPhone, iPad với kích thước màn hình lớn, Apple cũng đang có ý định xâm nhập thị trường máy tính bảng kích thước nhỏ. Với những thiết bị dây chuyền sẵn có, nhiều người tin rằng, Apple thừa sức đánh bại Google về giá của nguyên liệu.

Tuy nhiên, việc Apple có thể ra mắt một máy tính bảng chỉ khoảng 200USD nghe chừng khá xa vời. Có chăng nếu Apple ra máy tính bảng cỡ nhỏ, mức giá của nó ít nhất cũng sẽ phải 250USD hoặc 300USD.

Tin bài liên quan:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước