Những phát minh công nghệ tiêu biểu năm 2011

Ngô Liên-Chủ nhật, ngày 22/01/2012 13:30 GMT+7

50 phát minh độc đáo nhất năm 2011 vừa được tạp chí Time bình chọn. Kết quả cho thấy, các nhà khoa học đã tạo ra nhiều công nghệ đột phá trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ IT, y học đến công nghệ giao thông, may mặc...

Pin dẻo lưu giữ năng lượng mặt trời Ascent (Ảnh: internet)

Mời quý vị cùng điểm qua 5 phát minh nổi bật nhất:

Chiếc lá nhân tạo
Năng lượng mặt trời chiếu xuống bề mặt trái đất quanh năm, nhưng chỉ có một phần nhỏ nguồn năng lượng vô tận đó được tích lũy để sử dụng. Tuy nhiên, giáo sư Daniel Nocera ở viện công nghệ Massachusetts đã tạo ra lá cây nhân tạo để biến năng lượng mặt trời thành năng lượng hóa học có thể tích trữ thông qua quá trình quang hợp. Theo đó, những chiếc lá cây này là các tế bào năng lượng silicon mỏng có gắn những miếng vật liệu xúc tác rẻ ở cả 2 bên, giúp lá có thể phân chia nước thành hiđrô và oxi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Quá trình này sẽ tạo ra khí gas và cung cấp năng lượng cho các pin nhiên liệu hoạt động.
Một chiếc lá nếu được đặt trên một ga - lông nước trong điều kiện có ánh nắng nó sẽ tạo ra điện đủ cho một gia đình dùng trong một ngày. Điều đặc biệt là chúng được từ những vật liệu rẻ tiền, mà lại hoạt động trong những điều kiện đơn giản và độ ổn định cao. Chúng có thể vận hành liên tục ít nhất 45 giờ với cường độ cao.
Phần mềm đọc suy nghĩ
Các nhà khoa học tại đại học California, Berkeley đã phát triển một hệ thống sử dụng fMRI - một phiên bản chuyên nghiệp của máy quét cộng hưởng từ để có thể tạo nên một mô hình những gì chúng ta nghĩ hay cả những gì chúng ta nhìn thấy trong những giấc mơ.

Trong thí nghiệm, những người tham gia đã xem ngẫu nhiên những bộ phim của Hollywood và hệ thống đã khôi phục lại hoạt động của não thông qua mô hình định lượng. Hình ảnh từ não của người tham gia thí nghiệm đã giống đến kinh ngạc với những hình ảnh mà họ đang xem.

Mặc dù công nghệ này đã được nghiên cứu gần 2 thập kỷ, đây vẫn được coi là một bước tiến lớn. Nó mô tả suy nghĩ của não chi tiết và cho phép chúng ta giải mã những gì đã làm trong quá khứ.
Vắc xin ngừa sốt rét
Sốt rét là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trong thế giới đang phát triển của chúng ta, cướp đi khoảng 780.000 sinh mạng mỗi năm. Sau 24 năm nghiên cứu, Joe Cohen, một nhà khoa học làm việc cho Glaxo - Smith Kline của Anh, cùng với đồng nghiệp đã tìm ra một loại vắc xin ngừa sốt rét có tên RTS'S - hoặc đơn giản hơn được gọi là Mosquirix.
Công cuộc thử nghiệm đang được triển khai tại 7 nước châu Phi. Có hơn 15.000 trẻ em ở độ tuổi dưới 18 tháng đã tham gia nghiên cứu dài kỳ này với hai nhóm trẻ: trẻ sơ sinh từ 6 - 12 tuần tuổi, trẻ nhỏ từ 5 - 17 tháng. Vắc xin đã giúp trẻ em giảm đi một nửa nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Nếu thử nghiệm này tiến triển tốt, Mosquirix có thể được bán ngoài thị trường vào năm 2015.
Tấm pin dẻo lưu giữ năng lượng mặt trời Ascent
Ánh sáng mặt trời khuếch tán khá lớn, đồng nghĩa với việc con người sẽ cần rất nhiều tấm năng lượng mặt trời để có thể thu thập được lượng năng lượng cần thiết và chỗ để đặt những tấm đó. Tấm năng lượng mặt trời thông thường khá cứng và cần phải sắp xếp theo những hàng, dãy nhất định, hạn chế khả năng hoạt động của chúng.
Tấm pin năng lượng mặt trời dẻo của công ty Ascent Solar Technologies (Mỹ) được xem là một trong những phát minh xanh nổi bật nhất năm 2011. Sản phẩm này có thể được tích hợp vào các vật liệu xây dựng mà không có gặp phải một số hạn chế của những tấm pin năng lượng mặt trời phủ thủy tinh. Những tấm phim mặt trời mỏng Ascent có thể cuộn ra cuộn vào như một tấm thảm, có thể mang sử dụng ngay trong một tòa nhà cao tầng. Mái nhà, hoặc bức tường của một tòa cao ốc có thể được sử dụng toàn bộ để đặt những tấm pin mặt trời nói trên, thu vào một lượng năng lượng mặt trời đáng kể. Nhờ vậy, nó có thể biến những bề mặt không sử dụng thành một nguồn năng lượng tái sinh sạch cho người sử dụng.
Ngoài vật liệu xây dựng, Ascent Solar cho biết sản phẩm này có thể được tích hợp trực tiếp vào trong các phương tiện giao thông, hàng điện tử tiêu dùng, ứng dụng không gian…
Quần áo sản xuất từ sữa
Nhà sinh học 28 tuổi người Đức và cũng là một nhà thiết kế thời trang là Anke Domaske đã sáng tạo ra quần áo được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc từ sữa đã lên men. Từ men sữa, cô đã chiết xuất ra các sợi protetin và cuốn chúng lại như một cuộn chỉ. Kết quả là một loại sợi mềm giống như lụa được gọi là Qmilch.

Lý do Anke tạo ra loại vải này vì cô muốn giúp cho nhiều người tránh được dị ứng với vải dệt sau khi chứng kiến cảnh tượng diễn ra với cha dượng (người bị ung thư máu và có phản ứng mạnh với nhiều loại vải dệt).

Để làm ra tấm vải Qmilch mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Điểm nổi bật là sản phẩm này không dùng bất cứ thuốc trừ sâu hay hóa chất nào. Giá thành một chiếc áo sơ mi tạo ra từ sữa khoảng 200 - 270 USD. Mặc dù được coi là đắt, nhưng nó lại bền đẹp và có lợi cho môi trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước