Những tiểu thương thời hiện đại

N.B-Thứ bảy, ngày 27/06/2009 17:19 GMT+7

Hiện nay, internet đang làm thay đổi tư duy của những tiểu thương. Thay vì chỉ biết coi trọng vị trí, diện tích, mặt tiền của những cửa hiệu trên các mặt phố, nhiều người đã tìm đến một không gian mở với nhiều tiện ích khác - không gian của những website mua bán. Có thể nói, Internet đã góp phần tạo ra và làm giàu cho một lớp tiểu thương mới - còn gọi là những tiểu thương @.

Những tiểu thương thời @

Có lẽ, ít ai ngờ rằng chủ sở hữu của gian hàng điện thoại khá nổi tiếng Lâm Tiểu Hưng trên Chợ Điện Tử lại là Hoàng Thị Hoà - một sinh viên còn đang ngồi trên giảng đường. Hoà hiện là sinh viên Học viện công nghệ Bưu chính - Viễn thông, sớm được tiếp cận với internet và nhìn thấy những lợi thế của việc kinh doanh trên môi trường này, từ cách đây hơn 1 năm Hòa đã quyết định đóng cửa cửa hàng đang thuê tại phố Trương Định và đăng ký một gian hàng trên trang mua bán Chợ Điện Tử.

"Có rất nhiều lý do để chọn kinh doanh online. Em có thể giảm thiểu tối đa chi phí thuê mặt bằng, thuế, cũng như chi phí thuê nhân công để bán hàng. Không những không mất thời gian trông coi cửa hàng mà gian hàng online của em còn được khách hàng ở các tỉnh xa biết đến. Điều quan trọng nhất đối với một sinh viên như em là công việc làm thêm này còn giúp em tích luỹ kiến thức về thương mại điện tử", Hoà cho biết.

Với một gian hàng trên mạng, công việc của Hòa chỉ là tiếp nhận các đơn đặt hàng trên hệ thống, gọi điện để kiểm chứng thông tin và thực hiện việc giao hàng trực tiếp với những khách hàng ở gần và qua đường bưu điện với những khách hàng ở xa.

Không cần đầu tư quá nhiều thời gian cho cửa hàng online, nhưng hiện tại việc làm thêm ngoài giờ học này không những đem lại cho Hòa một khoản lợi nhuận đáng kể đủ để trang trải chi phí cho việc học tập, mà điều quan trọng hơn, Hòa đang ngày càng tích lũy thêm nhiều kiến thức và những kinh nghiệm cần thiết cho công việc kinh doanh qua mạng.

Cũng là một tiểu thương kinh doanh khá thành công trên mạng với những sản phẩm dành cho phái đẹp, nhưng đó cũng chỉ là công việc tay trái của anh Lê Thanh Hải - một nhân viên văn phòng. Gian hàng trên mạng hiện đang mang đến cho anh thu nhập khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng. Anh Hải cho biết: "Mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách truy cập vào gian hàng của tôi, khách hàng có thể đến và xem hàng trực tiếp hoặc nhận hàng qua đường bưu điện".

Kinh doanh qua mạng đang ngày càng phổ biến. Khách hàng thoải mái xem và lựa chọn hàng bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.... người bán không cần bỏ thời gian và công sức cho việc trông nom cửa hàng. Cùng với sự phát triển của internet, một lớp tiểu thương mới đã xuất hiện và tạo ra một môi trường mua bán thực sự sôi động trên không gian mạng.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty Peace Soft: "Với sự bùng nổ, phát triển của internet trong những năm gần đây có 2 xu hướng: Một là những tiểu thương mới, những người trẻ bắt tay vào công việc kinh doanh, họ thường chọn internet là phương tiện khôn ngoan và thông minh để bắt đầu sự nghiệp buôn bán của họ trên thị trường. Xu hướng thứ hai là sự chuyển đổi của những đơn vị làm kinh doanh truyền thống trở thành đơn vị kinh doanh thông qua phương tiện online. Internet giúp họ tiết kiệm chi phí và mở rộng thị trường tối đa".

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT - Cục TMĐT và CNTT Bộ Công thương thì cho rằng: "Mức độ sôi động của thị trường online phản ánh qua một vài con số thực tế: Những sàn giao dịch như vatgia.com, chodientu.vn, rongbay.com hay một số sàn giao dịch khác mỗi ngày họ có tới 200 - 250.000 lượt truy cập. Có những thời điểm có 5 - 7000 lượt truy cập. Rất khó có một trung tâm thương mại nào có lượng người đến xem đông đảo như vậy".

Suy thoái kinh tế - Thời cơ vàng cho tiểu thương thời hiện đại?

Suy thoái kinh tế và những tác động của nó là chủ đề được nhắc và bàn đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Những tác động của cuộc khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu này đã được nhắc đến ở nhiều lĩnh vực nhưng không phải là tất cả. Trên thực tế, giai đoạn khó khăn này lại đang tạo ra cơ hội cho việc bán hàng qua internet, cho những tiểu thương thời @.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình: "Khi cách bán hàng truyền thống tại những cửa hàng ngoài mặt phố gặp khó khăn về mặt thị trường, về mặt nguồn hàng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn thì việc chuyển đổi sang internet là hướng đi chiến lược rất khôn ngoan đối với các tiểu thương trong thời đại hiện nay. Nó giúp người ta tiết kiệm nhiều chi phí và mở rộng được thị trường. Thời gian gần đây, sự phát triển của cộng đồng người bán và người mua tại Chợ Điện Tử trong vòng 2 tháng đã bằng cả năm 2008".

Với số lượng người truy cập website khổng lồ, kinh doanh qua mạng trở thành lĩnh vực đầy tiềm năng. Không chỉ những tiểu thương biết tận dụng kênh bán hàng này để kiếm lợi nhuận, mà thậm chí những thương hiệu lớn cũng tìm đến hình thức kinh doanh này để mở rộng thị trường cũng như nâng cao doanh số bán hàng.

Ông Lê Xuân Hải, phụ trách nhóm TMĐT - Media Mart cho biết: "Mặc dù chúng tôi đã có những cửa hàng lớn trên mặt phố nhưng chúng tôi vẫn tập trung phát triển thị trường online. Làm offline kết hợp với online thì hiệu quả cũng như tính đồng hành về thương hiệu chương trình, độ phủ thông tin tốt hơn rất nhiều".

Chữ tín trên không gian ảo

Với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, việc tạo niềm tin cho khách hàng cũng vô cùng quan trọng và đó cũng là trở ngại lớn nhất của những tiểu thương @. Người bán chọn và mua sản phẩm thông qua mô tả, thông qua hình ảnh được đăng tải và việc giao hàng, thanh toán phần lớn được thực hiện qua hình thức gián tiếp, việc tạo cho người mua cảm giác yên tâm và tin cậy là yếu tố quan trọng nhất quyết định gian hàng online của bạn có tồn tại và tạo ra lợi nhuận hay không.

Theo bạn Hoàng Thị Hòa - một tiểu thương @: "Điều quan trọng là mình phải minh bạch mọi thông tin để tạo niềm tin cho khách hàng vì khi thanh toán trên mạng, điều khách hàng lo nhất là họ gửi tiền vào tài khoản của mình rồi mà mình không gửi hàng lại cho họ".

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những website mua bán, cơ hội sở hữu một gian hàng trên mạng không hề khó khăn với bất cứ ai có ý định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh online. Việc quảng bá sản phẩm để người mua biết đến cũng không phải là một trở ngại lớn, khi mỗi ngày có đến hàng trăm nghìn lượt truy cập vào những website này. Tuy nhiên, cũng giống như việc kinh doanh trên mặt phố việc xây dựng một thương hiệu trên môi trường mạng để người tiêu dùng biết và tìm đến những sản phẩm mình rao bán là vấn đề các tiểu thương thời @ cần đặc biệt quan tâm.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty Peace Soft cho rằng: "Với những người bán thời @, khi mình đã đăng bán sản phẩm mình phải đảm bảo trách nhiệm, uy tín của mình đối. Bề dày uy tín không chỉ trong thương mại truyền thống mà đối với thương mại điện tử cũng rất quan trọng. Cần tập thói quen khi đăng tải sản phẩm phải đúng với thực tế. Đó là những kỹ năng đơn giản nhưng vô cùng cần thiết".

Hiện nay, internet đã trở thành phương tiện truyền thông được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Không chỉ dùng internet để liên lạc, xem tin tức, tìm kiếm thông tin mà mọi người còn dùng nó để kinh doanh những mặt hàng phổ thông lẫn đặc biệt của mình. Tại Việt Nam, mặc dù phát triển chậm hơn các nước khác nhưng kinh doanh qua mạng cũng không kém phần sôi động. Hiện tại đang được coi là thời cơ vàng của những tiểu thương @ nhưng chưa bao giờ việc kinh doanh online lại hoàn toàn dễ dàng và chỉ có những thuận lợi.

Cũng như mọi hình thức kinh doanh khác, kinh doanh qua mạng cũng tồn tại những rủi ro tất yếu. Bên cạnh việc tận dụng thời cơ, những tiểu thương thời hiện đại cũng cần lường trước các rủi ro để có những giải pháp thích hợp để phát triển tốt trong giai đoạn đang được coi là thời của họ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước