Nokia lần đầu thua lỗ

Ngọc Linh (Theo AFP)-Thứ sáu, ngày 16/10/2009 15:50 GMT+7

Ngày 15/10, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia thông báo, lần đầu tiên trong 10 năm qua, kết quả kinh doanh của hãng bị thua lỗ.

Hãng sản xuất của Phần Lan đã đưa ra mức thua lỗ ròng trong quý 3 là 559 triệu euro (khoảng 834 triệu USD). Nguyên nhân dẫn tới việc làm ăn bị thua lỗ là do doanh số bán hàng giảm và mức giá sản phẩm đã bị hạ xuống nhiều.

Thông báo kết quả thua lỗ bất ngờ đã khiến cổ phiếu của Nokia bị mất giá mạnh. Giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Helsinki đã giảm từ 10,87 euro xuống còn 9,18 euro (giảm khoảng 1,11%).
Chuyên gia phân tích Michael Schroeder tại FIM Bank cho biết, việc giảm lợi nhuận của Nokia trên thị trường điện thoại di động nói chung và giảm thị phần trên khúc điện thoại thông minh đã làm cho tình hình kinh doanh của Nokia trở nên tồi tệ hơn dự đoán của các chuyên gia phân tích.
Lãnh đạo của Nokia ước tính, thị phần của hãng trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm xuống 35% so với tỷ lệ 41% trong quý 2 vừa qua. Doanh số bán hàng của hãng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 đã giảm gần 20%, xuống còn 9,8 tỷ euro. Trong khi đó, mức giá trung bình của một sản phẩm Nokia nằm trong khoảng 62 euro.
Từ năm 2008, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới này đã phải trả qua cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu, cuộc khủng hoảng mà đã khiến cho nhiều khách hàng phải chuyển sang dùng điện thoại giá rẻ.
Tại thời điểm này, sự cạnh tranh giữa Nokia với các hãng sản xuất điện thoại thông minh đang diễn ra khốc liệt. Rất nhiều khách hàng đã lựa chọn iPhone của Apple hay BlackBerry của RIM thay vì lựa chọn các thiết bị của Nokia.
“Hiện nay, Nokia đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trên thị trường dòng sản phẩm điện thoại cao cấp. Chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy sự cải tiến sản phẩm nào từ phía Nokia”, ông Carolina Milanesi, chuyên gia phân tích tại Gartner nhận định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước