Phát hiện 2 công ty lớn vi phạm bản quyền phần mềm

T.T-Thứ tư, ngày 18/05/2011 11:15 GMT+7

Vừa qua, hai công ty lớn tại Đà Nẵng là Công ty Cổ phần Dược DANAPHA và Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC bất ngờ bị lực lượng của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch, phối hợp cùng phòng cảnh sát chống tội phạm công nghệ tiến hành kiểm tra và bị phát hiện vi phạm luật SHTT với việc sử dụng phần mềm không có bản quyền.

Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên được tiến hành tại thành phố Đà Nẵng trong việc đánh giá tình trạng sử dụng bản quyền phần mềm tại thành phố lớn của miền Trung này. Đáng chú ý, đây là hai công ty lớn của ngành dược phẩm và kiểm toán. Điều này cho thấy tình trạng vi phạm bản quyền chưa có dấu hiệu giảm, và còn rất nhiều việc cần làm để nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ luật SHTT, cụ thể là việc sử dụng phần mềm có bản quyền.

Trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, công ty Cổ phần Dược DANAPHA bị đoàn thanh tra phát hiện sử dụng một khối lượng lớn phần mềm sao chép lậu bao gồm phần mềm Microsoft Windows phần mềm Microsoft Office phần mềm Symatec Antivirus, phần mềm AutoDesk.

Khi kiểm tra công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC, đoàn đã phát hiện vi phạm của nhân viên công ty trong việc sử dụng các phần mềm Microsoft như Windows, Office, Server. Ngoài ra, công ty AAC có 1 máy chủ kết nối với 35 máy trạm cài đặt các phần mềm Microsoft Windows XP và Microsoft Office không có bản quyền.

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm có bản quyền rất lớn, không chỉ tuân thủ Luật Sở hữu trí tuệ mà còn mang đến cho doanh nghiệp và người sử dụng khả năng bảo mật hiệu quả, máy tính được bảo vệ hoàn toàn khỏi những rủi ro từ virus và malware, đồng thời chạy nhanh không tốn tài nguyên và ổn định hơn, cũng như được cập nhật những sản phẩm mới nhất.

Nghị định số 47/2009/NĐ-CP ban hành ngày 13 tháng 05 năm 2009 và có hiệu lực từ ngày 30 tháng 07 năm 2009 qui định những người vi phạm luật bao gồm việc vi phạm luật Sở Hữu Trí Tuệ có thể bị phạt mức cao nhất lên tới 500.000.000 đồng. Do đó, việc tuân thủ luật SHTT không những mang lại lợi ích được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nâng cấp các sản phẩm mới nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam mà còn giúp họ tránh được các rắc rối về mặt pháp lý, cũng như những ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước