Quản lý thuê bao trả trước - 40 triệu SIM phải đăng ký lại

SGGP-Thứ hai, ngày 14/09/2009 08:47 GMT+7

Một tháng sau khi Thông tư 22 về quản lý thuê bao trả trước chính thức có hiệu lực, các mạng di động đều đang gấp rút rà soát lại việc đăng ký thông tin trả trước trên hệ thống mạng của mình. Đến 31-12 là hạn cuối cùng cho công việc này. Đặc biệt, 3 mạng GSM lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đồng loạt mạnh tay xử lý với những đại lý, cửa hàng khai man thông tin để trục lợi bằng nhiều cách khác nhau...

“Xuống tay” với đại lý

Viettel là mạng đầu tiên công bố kết quả bước đầu về việc rà soát việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước của mình. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trên hệ thống mạng của Viettel hiện có khoảng 20 triệu SIM sẽ phải đăng ký lại vì bị các đại lý đăng ký hàng loạt rồi bán ra cho khách hàng.

Trong đợt rà soát vừa rồi, Viettel đã phát hiện 9.171 SIM đa năng được Viettel phát cho đại lý để thực hiện việc đăng ký thuê bao trả trước đã vi phạm trong tổng số 181.059 SIM đa năng được phát cho các đại lý trên toàn quốc. Các đại lý này đã dùng SIM đa năng để đăng ký và kích hoạt hàng loạt sim rồi tung ra bán cho khách hàng chỉ với một vài số chứng minh thư.

Số SIM đa năng này đã khai báo không đúng, kích hoạt cho 457.227 SIM thuê bao trả trước hoạt động sai quy định. Theo quy định trước đó, Viettel đã tiến hành phạt các đại lý 10.000 đồng đối với mỗi SIM khai báo gian lận. Hiện Viettel đã thực hiện phạt các đại lý, thuê bao vi phạm với số tiền hơn 4,75 tỷ đồng.

Với mạng VinaPhone thì đã kiểm tra, rà soát, thống kê được số lượng lớn các chủ điểm giao dịch tư nhân ký thỏa thuận ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao trả trước với VinaPhone. Trong số khoảng 20.000 đại lý trên cả nước của mình, VinaPhone đã xử lý và cắt thỏa thuận ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao trả trước đối với 4.836 đại lý vi phạm.

Trong khi đó, mạng MobiFone cho biết: hiện nay MobiFone cũng đang tiến hành rà soát xác minh độ xác thực của thông tin đăng ký. Nếu phát hiện ra đại lý nào thực hiện sai quy định, MobiFone sẽ dừng hợp tác với đại lý đó.

3 SIM mỗi mạng

Theo Thông tư số 22 của Bộ TT-TT quy định về quản lý thuê bao di động trả trước (có hiệu lực vào ngày 10-8 vừa qua), đến trước ngày 31-12-2009, những người đã đăng ký quá 3 SIM mỗi mạng di động sẽ phải đăng ký lại với các mạng, nếu không sẽ bị cắt liên lạc.

Theo quy định của Thông tư 22, mỗi một cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số điện thoại di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động (trừ trường hợp cá nhân là người đứng tên đại diện cho cơ quan, tổ chức).

Với 7 mạng di động đang hoạt động hiện nay, mỗi cá nhân có thể để đăng ký sở hữu tối đa 21 số di động trả trước. Như vậy, những ai có quá 3 số di động trả trước đối với một mạng, phải tiến hành đăng ký lại; “lựa chọn” dùng số nào, bỏ số nào, để không quá 3 số theo quy định.

Hiện nay ở Việt Nam có gần 90 triệu số di động đã được kích hoạt trên hệ thống mạng với khoảng 90% là SIM trả trước. Trong số đó, theo ước tính của các mạng di động, hiện có ít nhất là 40 triệu SIM đã được bán ra sẽ phải đăng ký lại vì trong thời gian qua nhiều đại lý tự tiện đăng ký thông tin rồi bán cho khách hàng sử dụng.

Trên thực tế các SIM này đã được đăng ký thông tin cá nhân, nhưng lại không phải là thông tin cá nhân của người sử dụng, hoặc 1 người đăng ký quá nhiều SIM. Hiện nay các mạng di động đều đang tiến hành rà soát lại thông tin thuê bao trả trước đã khai báo trên hệ thống mạng của mình.

Đây là công việc mà các mạng di động phải hoàn thành trước thời gian 31-12 và báo cáo lên Bộ TT-TT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước