Quý I/2012: Apple kiếm bộn tiền nhờ iPhone và iPad

VT-Thứ tư, ngày 25/04/2012 19:00 GMT+7

Apple, tập đoàn công nghệ có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới vừa công bố mức lợi nhuận 11,6 tỷ USD trong quý I năm 2012. Trong khối lợi nhuận khổng lồ đó, doanh số bán kỷ lục của iPhone và iPad đóng góp một phần đáng kể.

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2012, doanh thu Apple chạm mức 39,2 tỷ USD, tăng 59% so với một năm trước đây. Doanh thu tăng cao giúp lợi nhuận của Apple đạt 11,6 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với mức lợi nhuận 6 tỷ USD cùng thời điểm năm 2011.

Trong sự thành công của Apple, smartphone iPhone và máy tính bảng iPad là hai nhân tố quan trọng nhất, với doanh số bán cao kỷ lục từ trước tới nay. Hiện tại iPhone đã được bán tại 100 quốc gia trong khi iPad đã có mặt trên 40 quốc gia tính đến thời điểm hiện tại.
"Apple vui mừng thông báo với các cổ đông, công ty đã bán được 35 triệu chiếc iPhone và 12 triệu chiếc iPad trong quý I năm 2012", ông Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple cho biết trên hãng thông tấn AP.
Với 35 triệu chiếc được bán trong quý I, doanh thu của iPhone trên toàn cầu tăng đến 88% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng cao chưa từng có với một mẫu smartphone. Theo tính toán, doanh thu từ việc bán iPhone ba tháng đầu năm nay chiếm đến 58% doanh thu của Apple, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 27% năm 2009.
Bên cạnh iPhone, máy tính bảng iPad cũng thực sự là một “mỏ vàng” của Apple. Với gần 12 triệu chiếc tiêu thụ trong quý I, iPad là nhân tố quan trọng thứ hai trong thành công của Apple.
Theo Cupertino, công ty độc quyền phân phối mẫu New iPad cho biết, trong tháng 3 doanh số bán mẫu máy tính bảng này tăng đột biến với hơn 14 tỷ USD tiền mặt được lưu thông.
Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá doanh số 12 triệu iPad tiêu thụ vẫn thấp hơn nhiều so với dự đoán. Nguyên nhân được giải thích do nhu cầu sở hữu iPad đặc biệt là phiên bản thế hệ thứ 3 vượt rất nhiều lần giới hạn sản xuất của Apple.
Bên cạnh iPhone và iPad, trong quý I các mẫu máy tính dòng MacBook tăng 7% so với cùng thời điểm năm 2011. Trong khi, thị trường máy tính thế giới chỉ có tốc độ tăng trưởng 2%.

‘ Không khí nhộn nhịp tại một cửa hàng iStore tại Hong Kong hôm ra mắt New iPad (Ảnh: Chinadaily)

Trung Quốc – Thị trường “béo bở” của Apple
Trong 39,2 tỷ USD mà Apple kiếm được trong ba tháng đầu năm có một phần đáng kể đến từ châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.
Riêng ba thị trường Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hong Kong đã chiếm 20% doanh thu, tương đương 7,9 tỷ USD cho Apple.
Tại Trung Quốc, Apple dự kiến đạt doanh thu 12,4 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2012, mức doanh thu cao kỷ lục tại một thị trường đơn lẻ. Trong cả năm 2011, Apple chỉ có doanh thu 13,3 tỷ USD tại Trung Quốc.
"Trung Quốc hiện sở hữu một tầng lớp trung lưu có số lượng đông đảo, thu nhập cao và sẵn sàng mở hầu bao cho những sản phẩm công nghệ mới. Đây là thị trường mà Apple không thể bỏ qua", ông Tim Cook cho biết.
Ngày 16/3, Apple đã chọn Hong Kong là một trong 12 thị trường đầu tiên để trình làng chiếc iPad thế hệ bên cạn Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Puerto Rico, Singapore, Thụy Sĩ, và Vương quốc Anh.
Riêng tại Trung Quốc đại lục, lịch ra mắt của New iPad có ảnh hưởng đôi chút do cuộc chiến về thương hiệu giữa Quả Táo và tập đoàn công nghệ Proview Technology. Các chuyên gia nhận định, nếu vụ việc này được thu xếp êm xuôi và New iPad có thể ra mắt chính thức tại Bắc Kinh, doanh số và lợi nhuận của Apple tại thị trường này sẽ còn cao hơn rất nhiều.
Hiên Apple là công ty có vốn hóa thị trường cao nhất thế giới với giá trị 599 tỷ USD, đứng thứ hai là Exxon Mobil Corp trị giá 407 tỷ USD.


Tin bài liên quan

Apple tung Macbook “bom tấn” ngay năm 2012?

20/4, New iPad sẽ có mặt ở Đông Nam Á

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước