Robot vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói

Cẩm Tú-Thứ năm, ngày 26/05/2011 11:00 GMT+7

Bắt đầu từ năm 2010, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Triển lãm khoa học công nghệ Robocon Tech Show nhằm tạo sân chơi để các bạn sinh viên thỏa mãn ước mơ sáng tạo.

Các sản phẩm công nghệ đa dạng tham gia tại các cuộc triển lãm đã chứng minh khả năng tiếp cận công nghệ cao, khả năng chế tạo những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng của sinh viên Việt Nam.

Được thiết kế nhỏ gọn, có thể xếp bộ điều khiển trong một chiếc cặp sách mang theo bên mình, chú Robot giám sát vượt địa hình, điều khiển bằng giọng nói - sản phẩm công nghệ của nhóm sinh viên trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) có thể vượt qua địa hình gồ ghề hay chui luồn vào các hệ thống đường hầm, ống cống để thực hiện nhiệm vụ. Với camera có khả năng quan sát trong điều kiện ánh sáng yếu, Robot có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát, theo dõi, thám hiểm những nơi mà con người không thể tiếp cận hoặc không nên tiếp cận và gửi hình ảnh về thiết bị của người điều khiển.

Nguyễn Quốc Dũng, Đại học Lạc Hồng cho biết: “Chúng em ứng dụng công nghệ mới như vi điều khiển mới, bộ điều khiển mới nhằm giảm năng lượng tối thiểu, khi không hoạt động chuyển chế độ ngủ, pin giữ 20 giờ mới hết nguồn, giảm năng lượng tối đa”.

Bên cạnh điều khiển bằng giọng nói, chú Robot này còn có thể thực hiện lệnh bằng thiết bị điều khiển từ xa hoặc điều khiển bằng máy vi tính. Tuy nhiên, trong tương lai, Robot tự hoạt động không cần sự điều khiển của con người là điều mà nhóm tác giả trường Đại học Lạc Hồng hướng đến.

“Nhóm đã cải tiến thêm 1 Robot xử lý ảnh, tức là khi nó mất sóng hoặc mình muốn nó đi theo 1 đối tượng, khi đó nó sẽ tự xử lý mọi thông tin khi camera truyền về. Ví dụ, em cho nó đi theo bông hoa, bông hoa đi đến đâu nó đi đến đấy" - SV Nguyễn Hữu Luân, Đại học Lạc Hồng chia sẻ.

Với khả năng sáng tạo, ứng dụng cao và hướng mở ra đầy hứa hẹn của chú Robot này, sản phẩm Robot vượt địa hình điều khiển bằng giọng nói của nhóm tác giả trường Đại học Lạc Hồng đã đạt giải Công nghệ Triển vọng của Robocon Tech Show 2011.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước