Tên miền tiếng Việt với người dùng Việt

T.T-Thứ ba, ngày 19/07/2011 12:00 GMT+7

Sau hơn 2 tháng triển khai cấp tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt ra cộng đồng, số lượng tên miền tiếng Việt đã được đăng ký đã đạt gần 280.000 tên. Điều chủ thể quan tâm thứ hai sau khi đăng ký được tên miền tiếng Việt là việc sử dụng nó sẽ như thế nào?

Đa phần TMTV hiện nay đều được những chủ thể cá nhân hay tổ chức hiện nay sử dụng cho những trang thông tin điện tử (Website) riêng, trang mạng xã hội trực tuyến, blog cá nhân sử dụng tên miền truyền thống hiện đang có của mình.

Theo một thống kê của công cụ phân tích Google Analytics, từ ngày 28/4, khoảng thời gian từ khi tên miền tiếng Việt được cấp tự do ra cộng đồng cho tới hiện tại, trang đăng ký dịch vụ dichvu.tenmientiengviet.vn đã đạt gần 400.000 pageviews (lượt truy cập Web), cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với việc sử dụng dịch vụ tên miền tiếng Việt.

Ngoài ra, Google Analytics cũng cung cấp các số liệu thống kê khác liên quan đến tên miền tiếng Việt như: Trình duyệt Internet (browser) được sử dụng nhiều nhất để truy cập tên miền tiếng Việt lần lượt là: Chrome (58%), Firefox (35%), Safari (2.35%), IE (2.02%). Google Analytics cũng cho biết tỷ lệ truy nhập tên miền tiếng Việt trực tiếp (gõ trực tiếp vào thanh địa chỉ) là 40,86% còn tỷ lệ click vào các đường link là 57,55%. Số liệu này cho thấy việc gõ trực tiếp tên miền tiếng Việt lên thanh địa chỉ không chiếm tỷ lệ đa số. Tuy nhiên tỷ lệ gõ trực tiếp này sẽ ngày càng giảm khi các công cụ tìm kiếm (search engine) như Google, Yahoo.. biết nhiều hơn về tên miền tiếng Việt.

Cũng theo các thống kê này, một số các tên miền tiếng Việt được sử dụng tích cực nhất là các tên miền : http://tiềnonline.vn/, http://xeđạpđôi.vn/, http://việtnamtrongtôi.vn/ , http://giớitrẻ9x.vn/ …

Có thể thấy rằng, tên miền tiếng Việt đang đón nhận nhiều hơn sự quan tâm của cộng đồng sử dụng Internet. Đặc biệt, đối với những đối tượng những người sử dụng ở nông thôn, những người có thể không sử dụng đến nhiều ngoại ngữ mà chủ yếu là bằng tiếng Việt. VD như tên miền http://nộnkhê.vn/ của cộng đồng người dân làng Nộn Khê hay http://làngquỳnh.vn/ … là những website được xây dựng hết sức công phu và tên miền tiếng Việt đã đem đến cho họ sự rõ nghĩa trong việc thể hiện tên miền (khác với tên miền nonkhe.net) và cũng là trải nghiệm mới lạ đối với người sử dụng ở đây.

Cũng cần nhìn nhận rằng, tên miền tiếng Việt cũng là một nguồn tài nguyên quốc gia. Hơn nữa, tên miền tiếng Việt gắn liền với ngôn ngữ tiếng Việt, nó thể hiện bản sắc, văn hóa của dân tộc Việt Nam. Việc giáo dục nhận thức giữ gìn tiếng Việt hay việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tên miền tiếng Việt cũng rất quan trọng đối với người dân Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước