Thí điểm hệ thống thông quan điện tử đối với tàu biển

PV-Thứ năm, ngày 12/01/2012 16:00 GMT+7

“Hệ thống thông quan điện tử đối với tầu biển xuất cảnh, nhập cảnh" gọi tắt là “Hệ thống e-Manifest” vừa chính thức đi vào hoạt động.

Hệ thống do Trung tâm Giải pháp và Tích hợp hệ thống Viettel nghiên cứu, thiết kế, xây dựng và phối hợp với Tổng cục Hải quan, các hãng tầu triển khai cài đặt, đào tạo tập huấn cho các cán bộ liên quan (cán bộ hãng tầu, cán bộ hải quan). Đây là kết quả của giai đoạn 1 chương trình hợp tác giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tổng cục Hải quan với mục tiêu hiện đại hóa ngành hải quan.

Hệ thống e-Manifest được xây dựng với các chức năng cho phép tiếp nhận bản khai hàng hóa theo chuẩn UN/EDIFACT CUSCAR và các chứng từ khác có liên quan (như danh sách thuyền viên, danh sách hành lý thuyền viên, danh sách hàng hóa nguy hiểm, …) ở dạng điện tử, tự động phân tích thông tin, hỗ trợ cán bộ hải quan quyết định thông quan tầu biển và tự động phản hồi kết quả thông quan cho các hãng tàu.

Trước khi triển khai hệ thống, thủ tục hải quan đối với tầu biển xuất cảnh, nhập cảnh được thực hiện thủ công (thông qua hồ sơ giấy) với hàng trăm trang tài liệu, khó khăn trong công tác kiểm tra đối chiếu, dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn kéo theo nhiều áp lực công việc cho cán bộ Hải quan đó, chưa kể đến việc tăng chi phí cho các hãng tàu.
Các hãng tàu thông qua hệ thống e-Manifest thực hiện khai hải quan trực tuyến qua mạng Internet nhanh chóng, thuận tiện với độ chính xác cao và có thể được thông quan ngay sau khi khai báo đầy đủ thông tin cho cơ quan hải quan.
Tham dự lễ khai trương hệ thống, đại diện các hãng tàu đánh giá cao những lợi ích kinh tế mà hệ thống mang lại do rút ngắn được tối đa thời gian tàu chờ làm thủ tục. Thông tin do các hãng tàu cung cấp ở dạng điện tử là nguồn quan trọng giúp cho cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa có trọng tâm, trọng điểm từ đó tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đó là chưa kể đến những lợi ích đem lại cho cơ quan quản lý cảng và các cơ quan chức năng khác (Biên phòng, Kiểm dịch) khi nhận được thông tin nhanh chóng, kịp thời từ hệ thống của cơ quan hải quan.
Hệ thống e-Manifest được thiết kế để tiếp nhận và xử lý dữ liệu điện tử theo chuẩn UN/EDIFACT CUSCAR, điều này góp phần giúp cơ quan hải quan thực hiện các cam kết, thông lệ quốc tế và từng bước thực hiện cơ chế một cửa quốc gia cũng như một cửa ASEAN.
Dự kiến đến cuối năm 2012, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai chính thức hệ thống đến 100% hãng tầu có hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh tại các cảng biển Việt Nam. Khi đó năng lực xử lý nghiệp vụ của cán bộ công chức sẽ được nâng lên một bước đáng kể cả về chất lượng, số lượng với độ an toàn cao, các quyết định xử lý được đưa ra kịp thời, chính xác. Các rủi ro hải quan được quản lý hiệu quả hơn, đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho các hãng tàu.
Trong tương lai, hệ thống sẽ được bổ sung nhiều chức năng cho phép kết nối với hệ thống của các ngành có liên quan khác như Biên phòng, Cảng vụ, Kiểm dịch…. để nâng cao hiệu quả quản lý của các đơn vị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước