Theo số liệu từ iSuppli, lượng điện thoại cầm tay tiêu thụ trên toàn cầu trong quý vừa qua đã tăng 4,7%, tương đương 265 triệu chiếc so với quý 1, mức tăng mạnh nhất tập trung ở khu vực Trung Đông và Mỹ Latin. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm năm ngoái thì doanh số bán mặt hàng này giảm 15,1%.
Theo bà Tina Teng, chuyên gia phân tích tại hãng iSupply, nếu dự đoán tổng thể cho năm 2009 thì thị trường điện thoại di động sẽ giảm khoảng 9,9% với số lượng bán sản phẩm là 1,1 tỷ chiếc. Mức giảm trong cả năm đầu tiên trong vòng 8 năm qua.
Tuy nhiên, iSupply ước tính, với mức tăng trưởng như trong quý 2 vừa qua, trong quý 3, doanh số bán điện thoại di động trên toàn cầu tăng 6% và tăng 8,3% trong quý 4/2009.
Những thương hiệu di động hàng đầu
Nokia vẫn duy trì vị trí quán quân trên thị trường phân phối điện thoại di động, tuy nhiên, lượng bán hàng chỉ đạt 103,2 triệu chiếc, giảm 15,4% so với năm trước do sự gia tăng các dòng smartphone từ Samsung, RIM và Apple.
Đứng ở vị trí đầu bảng về tốc độ tăng trưởng là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới - Samsung. Trong thời gian qua, Samsung đã có nhiều kế hoạch cập nhật dòng sản phẩm và có mức tăng trưởng 14,4% với 52,4 triệu chiếc điện thoại được phân phối trên thị trường.
"Có hai xu hướng sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh trong thời điểm hiện tại, đó là điện thoại thông minh và điện thoại giá rẻ tại những thị trường mới nổi", chuyên gia phân tích Teng cho biết thêm.
Đứng ở vị trí 3 trong bảng xếp hạng tăng trưởng trên thị trường di động là hãng LG. LG đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Trung Đông và châu Phi và đạt được một số thành công tại thị trường điện thoại màn hình cảm ứng với 29,8 triệu chiếc được bán trên thị trường, tăng 7,6%.
Lần lượt ở vị trí thứ 4,5 trong bảng xếp hạng là Motorola và Sony Ericsson. Trong quý 2, doanh số bán hàng của Motorola đã giảm gần một nửa, chỉ tiêu thụ được 14,8 triệu chiếc. Trong khi đó, Sony Ericsson giảm 43.4% doanh số bán hàng với 13,4 triệu chiếc được phân phối trên thị trường.