Thị trường điện thoại di động đang hồi phục?

LH-Thứ ba, ngày 22/09/2009 08:36 GMT+7

Các chuyên gia phân tích nhận định, thị trường điện thoại di động đang có dấu hiệu phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Điều này đang diễn ra tại thị trường các nước khu vực châu Âu.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC châu Âu cho biết, so với quý 2 năm 2008, số thiết bị cầm tay tiêu thụ trong quý 2 năm nay ít hơn 6% (khoảng 42 triệu chiếc). Con số này cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể (14%) so với số lượng bán hàng quý trước.

Tuy nhiên, IDC cho biết, nếu tính chung cả năm 2009, thị trường điện thoại di động tại khu vực này sẽ tiếp tục bị thu hẹp lại. Đồng thời, IDC cũng cho biết, so sánh với cùng thời điểm năm ngoái, thị trường điện thoại truyền thống giảm 12%, đạt mức 33,2 triệu chiếc, trong khi đó, điện thoại thông minh tiếp tục khẳng định vị thế của mình với mức tăng trưởng 25% trong quý vừa qua, đạt 8,8 triệu chiếc.

“6 tháng đầu năm 2009 thực sự là thời gian khó khăn đối với cả những nhà sản xuất và phân phối điện thoại di động tại khu vực châu Âu. Thị trường này đã bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và nhu cầu về thiết bị này chưa bao giờ giảm mạnh như thế”, ông Francisco Jeronimo, Giám đốc Nghiên cứu Bộ phận ĐTDĐ khu vực châu Âu của hãng IDC nhận định.

“Từ quý 2/2008 đến nay, thị trường này hầu như không tăng trưởng. Trong 1 vừa qua, thị trường này đã chạm đáy khủng hoảng. Bất chấp có những tín hiệu lạc quan trong quý 2 năm nay, chúng tôi cho rằng, trong những quý tới, thị trường này vẫn phải chịu tỷ lệ tăng trưởng âm. Thị trường này sẽ thực sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2011”, ông Francisco Jeronimo nhận định.

Theo IDC, trong năm 2009, thị trường châu Âu sẽ giảm khoảng 10% mặc dù nhu cầu về điện thoại thông minh vẫn tiếp tục tăng trưởng. Số lượng tiêu thụ điện thoại thông minh sẽ chiếm khoảng 21% trong tổng số điện thoại được bán trên thị trường. Nhu cầu về dòng điện thoại di động truyền thống vẫn sẽ giảm trong năm nay.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng điện thoại Samsung và LG được bán trên thị trường châu Âu lại nhiều hơn điện thoại Nokia. Nokia vẫn duy trì vị trí số 1 trên thị trường này với 36,3% thị phần. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Nokia với nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới Samsung (chiếm 28,9% thị phần) đang dần được thu hẹp lại. Mặt khác, LG đang “đe doạ” vị trí của Sony Ericsson với 11,5% thị phần sau một loạt các sản phẩm màn hình cảm ứng được ra mắt thành công ở châu Âu”, IDC cho biết thêm

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước