Tránh Phishing thế nào?

-Thứ hai, ngày 31/08/2009 18:28 GMT+7

Rất đơn giản để hạn chế tối đa nguy cơ bị rơi vào những cái bẫy trên mạng. Sau đây là một số lời khuyên của Symantec...

Phishing là gì?

"Phishing" (lừa đảo) đồng âm với "Fishing" mang nghĩa là đi câu cá. Phishing là một cách thức mà kẻ xấu sử dụng để lừa lấy những thông tin cá nhân của bạn như mật khẩu hay số tài khoản ngân hàng. Mồi câu chúng sử dụng là "NÓI DỐI".

Phishing hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, kiểu lừa đảo này bắt nguồn từ việc bạn nhận được một thư điện tử (email) có vẻ như được gửi từ người bạn tin tưởng, chẳng hạn như ngân hàng bạn. Nhưng thực tế lại không phải từ ngân hàng bạn. Email đó yêu cầu bạn xác nhận thông tin chi tiết ngân hàng hay tài khoản của bạn có thể bị đóng. Hiển nhiên là điều đó khiến bạn lo lắng. Do vậy, khi bạn nhấp chuột vào đường link để vào một trang web, giống như trang web ngân hàng thật - nhưng thật ra không phải, bạn điền các thông tin chi tiết vào đó và kẻ xấu sẽ ăn cắp thông tin đó, dùng nó để mua hàng hóa bằng tiền của bạn.

Một vài mẹo để tránh rủi ro gặp phải kiểu phishing - lừa đảo này:

Ngân hàng của bạn KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu bạn xác nhận thông tin chi tiết qua một thư điện tử. Đó là cách dễ nhận biết nhất một kiểu phishing. Nếu bạn nhận được một email như thế, ĐỪNG NHẤP CHUỘT VÀO NÓ!

Xem tên của bạn. Thông điệp phishing thường là "Dear Valued Customer" (Thưa Quý khách hàng). Nếu nó không đề rõ tên của bạn, ĐỪNG NHẤP CHUỘT VÀO NÓ!

Để ý đến đường liên kết (URL) khi bạn truy cập. Nếu URL có tên khác với tên của công ty bạn biết, ĐỪNG NHẤP CHUỘT VÀO NÓ!

Để con trỏ chuột trên đường link, nó sẽ hiện rõ địa chỉ web thực. Nếu địa chỉ đó không giống với tên của một công ty thích hợp, ĐỪNG NHẤP CHUỘT VÀO NÓ!

Lưu ý việc viết sai lỗi chính tả. Nếu bức thư điện tử có nhiều lỗi chính tả, trông không chuyên nghiệp, ĐỪNG NHẤP CHUỘT VÀO NÓ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước