Vietnam ICT Summit 2012: CNTT là hạ tầng của hạ tầng

N.B-Thứ ba, ngày 26/06/2012 16:00 GMT+7

"Hạ tầng CNTT vừa là hạ tầng kinh tế, vừa là hạ tầng xã hội, là hạ tầng của hạ tầng" - Phái viên của Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nhấn mạnh tại Diễn đàn cấp cao CNTT 2012 vừa khai mạc sáng nay.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Vinasa Trương Gia Bình tại ICT Summit 2012 (Ảnh: Phương Thúy)

Diễn đàn cấp cao CNTT - Vietnam ICT Summit 2012 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch Liên minh CNTT thế giới - Tiến sỹ Dan E Khoo và 500 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tập trung bàn thảo về vai trò của CNTT trong việc giải quyết các bức xúc xã hội.
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng CNTT đã có nhiều thành tích xuất sắc, nhưng chưa thực sự được các ngành coi trọng. Để đưa CNTT vào các cấp, các ngành và doanh nghiệp cần có những cán bộ vừa có chuyên môn, vừa hiểu biết về CNTT.
Trong phiên khai mạc sáng nay, Phái viên của Thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển có báo cáo chính với chủ đề: CNTT và hiện đại hóa đất nước. Trong đó ông nhận định "Chính khả năng số hóa, kết nối, tích hợp của CNTT đã làm thay đổi cách thức sản xuất và phương thức quản lý, tạo ra một thời đại kinh tế mới - thời đại kinh tế tri thức, đặc trưng bởi sự chuyển đổi từ công nghệ chế tạo sang công nghệ cao, trong đó CNTT là trục kết nối chính".
Về phương thức phát huy CNTT trong hiện đại hóa đất nước, ông cho rằng: "Để phát triển và ứng dụng CNTT, chúng tôi cho rằng cơ chế chính sách giữ vai trò mở đường; người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến các địa phương và cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp sẽ là lực lượng chủ công".
"CNTT thúc đẩy mạnh mẽ quá trình toàn cầu hóa mọi mặt đời sống xã hội, tạo ra một "thế giới phẳng". Hạ tầng CNTT vừa là hạ tầng kinh tế, vừa là hạ tầng xã hội, là hạ tầng của hạ tầng" - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhấn mạnh tầm nhìn mới về vai trò của CNTT. CNTT bắt đầu như một khoa học mới, rồi phát triển thành một ngành kinh tế - kỹ thuật và ngày nay đã chuyển sang giai đoạn trở thành nền tảng cho mọi hoạt động của con người.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), nhấn mạnh kinh nghiệm của thế giới trong việc ứng dụng CNTT trong giải quyết ùn tắc giao thông, thiếu điện, thiếu giường bệnh... là những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Diễn đàn không chỉ khẳng định về vai trò của CNTT, mà quan trọng hơn là những ứng dụng CNTT trong từng lĩnh vực cụ thể.
Ý nghĩa của Diễn đàn Cấp cao CNTT - TT Việt Nam năm nay chính là đã đề cao tư duy, nhận thức mới coi CNTT như một hạ tầng quốc gia và thảo luận các giải pháp để thực hiện hiện đại hóa hệ thống hạ tầng và hiện đại hóa đất nước bằng CNTT.
Sau phiên họp toàn thể, Diễn đàn chia nhóm thảo luận theo 4 chủ đề: Giảm tắc nghẽn, tai nạn giao thông bằng CNTT; CNTT với đổi mới giáo dục - đào tạo; Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; Thẻ công dân điện tử... Mỗi lĩnh vực chuyên đề đều có sự tham gia của đại diện các lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp.
Các tọa đàm tập trung vào các vấn đề bức xúc hiện nay có thể tháo gỡ bằng các giải pháp CNTT; thảo luận về các nguy cơ, các định hướng giải pháp chiến lược, từ đó đưa ra các khuyến nghị để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong thực hiện hiện đại hóa các ngành, các lĩnh vực liên quan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước