VN sẽ có cộng đồng phát triển ứng dụng trên Bada

N.B-Thứ tư, ngày 23/06/2010 16:00 GMT+7

Hướng đến mục tiêu smartphone giá rẻ cho mọi người, Samsung giới thiệu nền tảng Bada. Thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài cũng như niềm tin vào các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam, Samsung đã chính thức ký kết thỏa thuận với 9 đối tác chiến lược để xây dựng những ứng dụng thuần Việt trên nền Bada. Phóng viên CSS đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đạo - Phó Tổng giám đốc Samsung Vina về kế hoạch phát triển ứng dụng cho nền tảng Bada tại thị trường Việt Nam.

PV: Thưa ông, tại sao Samsung Việt Nam quyết định ký kết với các đối tác để xây dựng những ứng dụng thuần Việt trên Bada? Đặc biệt Việt Nam lại là nước đầu tiên tại khu vực châu Á - TBD làm điều này?

Ông Nguyễn Văn Đạo: Đây là lựa chọn của Samsung Việt Nam. Samsung Việt Nam rất tin tưởng và đặt kỳ vọng vào Bada nên đã đề nghị với Samsung Hàn Quốc để Samsung Việt Nam ký kết bới các nhà phát triển chiến lược về phần mềm điện thoại di động Việt Nam để cung ứng cho nền tảng Bada những phần mềm ứng dụng phù hợp nhất cho người Việt Nam.

PV: Liệu những ứng dụng này có được Samsung hỗ trợ để phát triển trên thị trường toàn cầu không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đạo: Hầu hết những phần mềm đó mang tính địa phương, đó là lý có ký kết riêng với các nhà phát triển Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có những phần mềm phù hợp với cộng đồng người Việt trên thế giới và một số nước khác nữa. Do vậy, Samsung Việt Nam cùng với các nhà phát triển phần mềm ở Việt Nam sẽ cùng nhau giới thiệu những phần mềm này đến những cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại và thêm một bước nữa là đến những cộng đồng người sử dụng smartphone trên thế giới .

PV: Vâng, vậy xin ông hãy chia sẻ một chút về kế hoạch trong lộ trình phát triển những ứng dụng trên Bada tại thị trường VN

Ông Nguyễn Văn Đạo: Bước đầu tiên, những phần mềm cơ bản, những phần mềm người Việt Nam đang sử dụng nhiều nhất và thông dụng nhất trên điện thoại di động đang được hoàn chỉnh những bước cuối để khi đưa điện thoại sử dụng nền tảng Bada ra sẽ nạp ngay những ứng dụng đó vào để cho người sử dụng có thể sử dụng ngay, những ứng dụng này sẽ được miễn phí trong giai đoạn đầu có khi lên đến 6 tháng. Bước thứ 2 là Samsung sẽ phối hợp với các đối tác để phát triển những phần mềm lâu nay Việt Nam chưa có điều kiện phát triển để có thêm những ứng dụng tốt hơn.

PV: Còn mục tiêu phát triển cộng đồng xây dựng ứng dụng trên Bada thì sao? Ông có thể tiết lộ một số dự định không?

Ông Nguyễn Văn Đạo: Samsung đã ký kết với 9 nhà phát triển phần mềm tại Việt Nam và bước sắp tới sẽ mở rộng và tìm thêm những đối tác khác có những phần mềm phù hợp với hướng phát triển của smartphone trên nền tảng Bada. Ngoài ra Samsung cũng sẽ tạo cơ hội cho những người viết phần mềm độc lập tại Việt Nam tham gia phát triển ứng dụng trên nền tảng Bada thông qua các cuộc thi.

PV: Trong quá trình phát triển các ứng dụng thuần Việt trên Bada, Samsung và các đối tác có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đạo: Bada là nền tảng mới trên hệ điều hành mở, không khó khăn gì lắm với các nhà phát triển phần mềm. Vấn đề phức tạp nhất lại là vấn đề thanh toán, Samsung Việt Nam đang làm việc rất sát với các đối tác cũng như các nhà cung ứng dịch vụ tại Việt Nam để sớm tìm ra giải pháp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước