VNPT chính thức tiếp quản Vinasat - 2

N.B-Thứ năm, ngày 05/07/2012 09:30 GMT+7

Nhà thầu sản xuất Lockheed Martin đã chính thức bàn giao vệ tinh Vinasat - 2 cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ 04/7.

Lễ bàn giao vệ tinh Vinasat - 2 (Ảnh: VNPT)

Sau khi nhận Chứng nhận sở hữu vệ tinh Vinasat - 2, VNPT dự kiến sẽ khai thác thương mại các dịch vụ ngay trong tháng 7 này. Tuy nhiên, theo quy định của hợp đồng, Lockheed Martin sẽ tiếp tục cử 2 chuyên gia đến hỗ trợ trực tiếp trong khoảng thời gian 3 tháng. Nếu có vấn đề phát sinh sau này, trung tâm hỗ trợ khách hàng của nhà thầu này vẫn tiếp tục ứng cứu vệ tinh.
Theo VNPT, các chuyên gia Lockheed Martin đã tiến hành đo kiểm toàn bộ hệ thống vệ tinh để đảm bảo hoạt động ổn định của VINASAT-2 dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ kỹ thuật VNPT và chuyên gia tư vấn của Telesat Canada. Kết quả, các thử nghiệm về điều khiển, công suất hoạt động, truyền phát tín hiệu đều cho thấy vệ tinh VINASAT-2 đảm bảo các thông số kỹ thuật, chất lượng như cam kết trong hợp đồng. Ngày 21/6, tại nhà máy Lockheed Martin, các bên đã ký biên bản phê chuẩn kết quả đo kiểm chi tiết vệ tinh trên quỹ đạo.
Theo dự kiến ban đầu, vệ tinh Vinasat - 2 sẽ có thời gian sống 15 -16 năm, tuy nhiên, chia sẻ tại lễ bàn giao, đại diện VNPT cho biết, Vinasat - 2 sẽ có thời gian sống lên tới 21,3 năm.
Ngay sau lễ bàn giao, quyền điều khiển Vinasat - 2 chính thức được chuyển cho Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) thuộc VNPT để quản lý, khai thác và kinh doanh các dịch vụ vệ tinh.
Sau 4 năm kể từ khi Việt Nam phóng vệ tinh đầu tiên vào năm 2008, Việt Nam đã có thêm một vệ tinh sẵn sàng cung cấp các dịch vụ có độ tin cậy cao, chất lượng và kỹ thuật cạnh tranh so với nhiều hệ thống vệ tinh của khu vực và thế giới.
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước