Xu hướng phát triển của thị trường công nghệ

PV-Thứ tư, ngày 27/01/2010 00:00 GMT+7

Vừa qua, ông Hans Vestberg, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Ericsson đã đưa ra những nhận định về xu hướng phát triển của thị trường công nghệ trong những năm tiếp theo.

Theo lãnh đạo của Ericsson, viễn thông đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đối với nền kinh tế toàn cầu và ngày càng quan trọng đối với vấn đề môi trường. Trong vòng 1 thập kỷ qua, di động trở thành dịch vụ liên lạc chủ yếu, giúp cho mọi người ở mọi vùng miền, mọi tầng lớp có thể liên hệ với nhau ở tốc độ nhanh chóng. Sự suy giảm kinh tế có ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực của đời sống nhưng các yếu tố cơ bản cho sự phát triển lạc quan dài hạn của với ngành viễn thông vẫn rất vững chắc.

Sự tăng trưởng tiếp tục diễn ra, dự kiến tới năm 2014 sẽ có gần 3 tỉ thuê bao di động mới. Số lượng thuê bao này chủ yếu sẽ diễn ra ở nhóm khách hàng có mức độ sử dụng thấp ở các nước đang phát triển hoặc nhóm sử dụng nhiều số thuê bao một lúc. Đồng thời, xu thế băng rộng di động nhanh chóng trở thành nhân tố gây ảnh hưởng tới các nhà khai thác mạng và các nhà cung cấp thiết bị. Các nhà khai thác ngày càng tập trung vào tốc độ của mạng, thể hiện qua việc 3G/HSPA đã được triển khai tại 130 quốc gia.
Xuất hiện trên thị trường những dấu hiệu về việc chuyển dịch trọng tâm, chuyển từ việc kết nối giữa các địa điểm, giữa các đối tượng con người sang kết nối giữa các thiết bị và các ứng dụng. Ở các nước phát triển, sự tăng trưởng về dữ liệu và sự mở rộng năng lượng truyền tải dữ liệu chịu tác động lớn bởi việc sử dụng băng rộng di động và các thiết bị như smartphone, netbooks và máy tính xách tay.
Tăng trưởng số lượng thuê bao sẽ tiếp tục diễn ra ở các nước đang phát triển. Xét trên tổng thể, số lượng thuê bao di động sẽ tiếp tục gia tăng cho dù mức tăng trưởng hiện tại của năm 2009 thấp hơn so với mức 2008. Số thuê bao quý 4/2009 tăng lên 163 triệu nâng tổng số thuê bao di động toàn cầu lên tới 4.6 tỉ. Chỉ tính riêng Ấn Độ, tính riêng trong qúy 4/2009, số lượng thuê bao đã tăng với tốc độ trung bình 15 triệu thuê bao trong 1 tháng. Số lượng thuê bao 3G/WCDMA tăng nhanh chóng lên mức 38 triệu thuê bao trong quý 4/2009, nâng tổng số lên 452 triệu thuê bao, trong đó dự tính có khoảng 185 triệu thuê bao 3G/HSPA. Trong quý 3/2009, số lượng kết nối băng rộng cố định lên tới 438 triệu, tăng thêm 15 triệu.
Lưu lượng thoại vẫn là nguồn doanh thu chính cho các nhà khai thác cho dù dữ liệu ngày càng chiếm thị phần lớn hơn. Đối với nhiều nhà khai thác mạng quy mô lớn, doanh thu từ dịch vụ dữ liệu di động chiếm từ mức 25% tổng số doanh thu dịch vụ trở lên. Ngoài những thách thức trong việc đảm bảo dung lượng mạng, các nhà khai thác phải đối diện với việc chuyển đổi sang mạng băng rộng All-IP. Điều này gồm có việc tăng cường triển khai truy cập băng rộng, router và các thiết bị truyền dẫn cùng với hệ thống cung cấp dịch vụ và quản lý doanh thu.
Các dịch vụ viễn thông chuyên nghiệp sẽ tiếp tục đạt sự tăng trưởng tốt bởi các nhà khai thác mạng luôn mong muốn giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả hoạt động của mạng trong cả quá trình vận hành, bảo dưỡng. Xu hướng tiến tới all-IP và hệ thống mạng ngày càng cao cấp sẽ tạo nên nhu cầu trong lĩnh vực dịch vụ tích hợp và tư vấn xây dựng hệ thống mạng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước