Yahoo 360 đóng cửa - Thời cơ vàng cho mạng xã hội Việt?

NB-Thứ hai, ngày 13/07/2009 14:01 GMT+7

Hôm nay (13/7), Yahoo chính thức đóng cửa phiên bản 360. Mặc dù Yahoo đã gửi thư thông báo cũng như cung cấp công cụ chuyển đổi toàn bộ dữ liệu từ Yahoo 360 sang Yahoo Plus, song xem ra phiên bản mới này không đủ sức hấp dẫn với đông đảo cộng đồng người dùng Việt Nam.

Cho đến thời điểm này, mỗi blogger cũng đã tìm cho mình một ngôi nhà mới tại các mạng xã hội phổ biến trên thế giới hiện nay như Facebook, Myspace, Multiply... Tuy nhiên, cũng không ít bạn trẻ lựa chọn mạng xã hội Việt để tiếp tục sự nghiệp blogging.

Thời điểm đặt dấu chấm hết cho dịch vụ mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam trong thời gian qua đã đến. Với một loạt những động thái dọn đường cho việc đóng cửa này như ngừng nâng cấp dịch vụ cũ và cho ra mắt phiên bản mới 360 Plus... đến khi email thông báo đóng cửa chính thức của Yahoo gửi đến các thành viên đã không còn khiến cộng đồng mạng xôn xao như thời điểm bắt đầu xuất hiện tin đồn cách đây hơn 1 năm.

Quyết định này của Yahoo cũng cho thấy, mặc dù được đánh giá là một thị trường nhiều tiềm năng, song Việt Nam cũng chưa được nhìn nhận là một thị trường chiến lược của Yahoo. Ông Trần Thanh Sơn - Giám đốc mạng xã hội tamtay.vn cho rằng: “Yahoo 360 rất được chú ý tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thị trường rất nhỏ so với thị trường toàn cầu của Yahoo và những mạng xã hội tương tự như Yahoo. Vì thế khi có biến động hoặc có sự thay đổi chiến lược trên toàn cầu, đương nhiên họ hành động theo lợi ích của thị trường lớn. Việc Yahoo đóng cửa phiên bản rất phổ biến ở thị trường Việt Nam đã cho thấy điều đó”.

Đại diện mạng xã hội CyWorld Việt Nam thì cho rằng: “Yahoo 360 ra đời vào năm 2005, ban đầu chỉ những nước phát triển mới được phép sử dụng; sau đó cánh cửa Yahoo! 360 rộng mở cho các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Trên thế giới Yahoo!360 chưa bao giờ được coi là thành công và hầu như được rất ít người sử dụng. Kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, Yahoo!360 phát triển vô cùng nhanh nhưng so với số người sử dụng internet tại Việt Nam và so với tiềm năng và mong muốn của người Việt Nam thì con số sử dụng Yahoo 360 vẫn ở mức thấp. Hiện nay 360!Plus đã ra đời thay thế cho Yahoo!360 tuy nhiên như nhận xét của người dùng thì Plus vẫn chưa thể khắc phục được hết những nhược điểm của 360 đối với người dùng Việt Nam”.

Sau một thời gian dài rậm rịch chuẩn bị, sau những đoán già đoán non... đến thời điểm Yahoo phát đi thông báo chính thức cũng chính là thời điểm khơi mào cho một cuộc di cư ồ ạt của giới Blogger Việt.

Blogger Nguyễn Trang Thư, sinh viên năm thứ hai, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng không là ngoại lệ. Từng gắn bó với mạng xã hội Yahoo từ những ngày đầu, nhưng dù Yahoo đã liên tục khẳng định Plus là phiên bản hoàn hảo của 360 Yahoo dành cho cộng đồng người dùng Việt Nam, song trên thực tế, phiên bản này không đủ sức giữ chân những blogger như Trang Thư. Và cũng như nhiều bạn trẻ khác, Trang Thư lựa chọn một mạng xã hội của Việt Nam làm điểm dừng chân.

Blogger Nguyễn Trang Thư cho biết: “Khi có thông tin Yahoo đóng cửa phiên bản 360, em đã quyết định chuyển blog sang mạng xã hội Tamtay. Khi mình đã mất đi một ngôi nhà thân thiết mình cũng muốn tìm một nơi nào đó để đáp ứng nhu cầu kết bạn và viết blog thuận tiện hơn. Nhiều bạn bè của mình đã không tiếp tục gắn bó với Yahoo ở phiên bản mới mà chuyển sang những mạng xã hội khác. Chính vì vậy, dù có tiếp tục ở lại với Yahoo Plus thì cũng không còn nhiều bạn”.

Yahoo 360 đóng cửa, mạng xã hội thuần Việt được đặt trước cơ hội lớn khi trở thành một trong những sự lựa chọn lý tưởng cho các blogger Việt. Rất nhanh chóng, những mạng xã hội này đưa ra những công cụ chuyển đổi hoàn hảo. Chỉ cần một cú nhấp chuột như thế này... toàn bộ các bài viết, ảnh, video và cả những comment từ Yahoo 360 sẽ được chuyển sang ngôi nhà mới.

Theo Blogger Nguyễn Trang Thư: “Sử dụng mạng xã hội Việt Nam mình được dùng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Mọi chức năng hay quản trị bài viết đều được sử dụng 1 cách dễ dàng và thuận tiện hơn và không gặp bất cứ khó khăn nào”.

So với các dịch vụ của nước ngoài, mạng xã hội thuần Việt có ưu thế ở sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, cùng với đó là giao diện Việt hóa thân thiện, dễ sử dụng. Tuy nhiên, người dùng Việt Nam đã tìm đến những mạng xã hội của Việt Nam, còn việc những mạng xã hội này có đủ sức giữ chân người dùng lâu dài hay không còn phụ thuộc vào những tính năng mà những sản phẩm này có thể mang lại.

Theo đại diện của mạng xã hội CyWorld Việt Nam: “Mạng xã hội cần phải thể hiện được văn hóa của người Việt nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại, bắt kịp với thế giới, có tiềm lực phát triển phù hợp với sự phát triển của người Việt Nam theo đà phát triển của công nghệ thế giới. Đáp ứng được các yêu cầu này, tôi tin rằng các blogger sẽ tin tưởng dọn nhà và an cư ở đó”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước