Yahoo có CEO mới: Cứu tinh hay miếng ghép tạm thời?

VT-Thứ ba, ngày 15/05/2012 14:00 GMT+7

Tấm bằng đại học giả đã đưa ông Scott Thompson ra khỏi vị trí CEO của Yahoo chỉ sau 4 tháng. Ngay lập tức, tập đoàn kinh doanh trên Internet công bố vị thuyền trưởng mới, ông Ross Levinsohn.

Khó khăn với Yahoo có vẻ như chưa biết đến khi nào mới có hồi kết. Kết quả kinh doanh vừa mới khởi sắc đôi chút sau quý I năm 2012 đã bị phủ bóng đen bởi những rắc rối liên quan đến tấm bằng đại học kỹ thuật máy tính của CEO Scott Thompson.

Sau những tranh cãi gay gắt giữa các thành viên, Hội đồng quản trị đã quyết định sa thải vị CEO mới cập bến Yahoo được vỏn vẹn có 4 tháng vì những bằng chứng chứng minh tấm bằng đại học đó là giả. Ngay sau khi ông Scott Thompson ra đi, Yahoo cũng công bố tên của CEO mới, ông Ross Levinsohn.
Ross Levinsohn - Nhiều kinh nghiệm nhưng chưa đủ?
Ông Ross Levinsohn sinh năm 1964, có bằng cử nhân phát thanh truyền hình tại trường đại học American University. Sau một thời gian giảng dạy cho một số trường đại học, ông Ross Levinsohn giữ chức vụ quản lý tại một số tập đoàn truyền thông, quảng cáo như ProServ and Lapin and Rose Communications, Saatchi and Saatchi và CBS Sportsline.
Từ năm 1999 đến 2000, ông Levinsohn giữ chức giám đốc điều hành kiêm chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Alta Vista. Đến năm 2001, ông gia nhập đế chế truyền thông News Corporation của ông trùm Rupert Murdoch và giữ chức vụ giám đốc điều hành của kênh Fox Sports Interactive Media. Năm 2007, ông cùng phó chủ tịch của AOL xây dựng tập đoàn đầu tư chuyên về truyền thông Velocity Interactive Group trị giá 1.5 tỷ USD.
Đến tháng 10/2010, ông Levinsohn gia nhập Yahoo với cương vị phó chủ tịch tập đoàn Yahoo khu vực Bắc Mỹ. Sau đó ông nắm giữ hàng loạt các chức vụ quan trọng tại Yahoo như giám đốc truyền thông toàn cầu và phó chủ tịch tập đoàn.
Sau vụ bê bối liên quan đến tấm bằng đại học giả của ông Scott Thompson, ngày 13/5, ông Levinsohn đã được Yahoo tiến cử làm CEO của tập đoàn. Ông là vị CEO thứ 5 của Yahoo kể từ năm 2007.
Dù được đánh giá cao về kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và Internet nhưng theo các chuyên gia, khả năng ông Levinsohn có thể vực dậy tình hình tài chính Yahoo, hay chí ít có thể giữ chiếc ghế CEO lâu dài là rất khó khăn.
Vị CEO tạm thời của Yahoo phải đối diện với viễn cảnh 13 quý kinh doanh thất bại liên tiếp của Yahoo. Mặc dù quý I vừa qua Yahoo đã tăng trưởng trở lại nhưng tình hình tài chính của tập đoàn vẫn hết sức mong manh.
Bên cạnh đó, ông Levinsohn còn phải thừa hưởng cuộc cách mạng dở dang của ông Scott Thompson để lại. Trong 4 tháng giữ chức, ông Thompson đã tiến hành cuộc đại phẫu lớn nhất trong lịch sử Yahoo khi tiến hành sa thải hơn 2000 nhân viên tương đương 14% nhân viên của Yahoo. Ngoài ra vị cựu CEO này còn chấm dứt hàng loạt các dịch vụ trong tổng số 50 sản phẩm của Yahoo.

‘ 4 vị cựu CEO và vị CEO mới nhất (ngoài cùng bên phải) của Yahoo từ năm 2007 (Ảnh: Getty)

“Thượng tầng” rối loạn, Yahoo tiếp tục khó khăn?
Việc sa thải Scott Thompson, CEO đem lại lợi nhuận đầu tiên cho Yahoo sau 13 quý liên tiếp đã thực sự tác động xấu không chỉ đến tình hình tài chính mà còn gây ra sự bất ổn cho kế hoạch kinh doanh lâu dài của Yahoo.
Mọi việc bắt đầu từ khi ông Daniel S. Loeb, giám đốc quản lý quỹ Third Point LLC, đồng thời cũng là một cổ đông bên ngoài lớn nhất của Yahoo! tổ cáo Scott Thompson làm giả bằng đại học chuyên ngành máy tính trong sơ yếu lý lịch nộp vào tập đoàn Yahoo. Sauk hi ông Scott Thompson đã lên tiếng xin lỗi, Yahoo đã giải thích đó là sự nhầm lẫn đáng tiếc, nhưng vẫn bảo lưu quan điểm Thompson là người thích hợp nhất cho tập đoàn thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, dưới sức ép của ông Daniel S. Loeb, Yahoo đã buộc phải sa thải ông Scott Thompson. Ngoài vị trí CEO, ông Daniel S. Loeb dùng ảnh hưởng cá nhân để buộc Hội đồng quản trị thay thế vị trí chủ tịch của tập đoàn.
Bên cạnh hai nhân vật chủ chốt, bốn giám đốc ở những mảng kinh doanh quan trọng khác của Yahoo cũng phải ra đi, dọn đường cho những người mà theo ông Daniel S. Loeb là hợp lý hơn.
Ngoài sự ép cạnh tranh khốc liệt đến từ các tập đoàn như Facebook hay Google, tờ Wall Street Journal nhận định, việc có 4 CEO chỉ trong vòng hơn một năm là nguyên nhân đáng kể cho tình hình kinh doanh ngày cảng giảm sút của Yahoo.
Chỉ sau quyết định sa thải ông Scott Thompson cổ phiểu của Yahoo đã giảm đến 1,6% đạt mức 15.19 USD. Con số này đã giảm đến hơn 50% giá trị của thời điểm Microsoft đề nghị mua lại Yahoo với giá 31 USD/cổ phiếu.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước