Yahoo – “Thay tướng đổi vận”?

Vũ Thược-Thứ năm, ngày 19/04/2012 09:00 GMT+7

Nỗ lực quay trở lại địa vị “ông lớn” trong ngành Internet của Yahoo đã có tín hiệu sáng sủa khi số liệu kinh doanh quý I cho thấy hãng này đã đạt mức tăng trưởng ngoài dự kiến của các nhà phân tích.

Điều đáng nói ở đây là thành công của Yahoo được tô đậm nét bởi giám đốc điều hành mới - ông Scott Thompson. Sau khi ông lên nắm giữ vị trí CEO của Yahoo vào tháng 1/2012, mọi chuyện với hãng này trở nên sáng sủa hơn rất nhiều.

Trong quý I năm 2012, Yahoo đạt doanh thu 286 triệu USD tương đương tăng 23 cent mỗi cổ phiểu trên thị trường chứng khoán. Doanh thu quý I của Yahoo đã tăng ngoài dự kiến, 17 cent trên mỗi cổ phiếu, theo dự đoán khảo sát của hãng phân tích FactSet.
Đây thực sự là một sự kiện đáng mừng cho ban lãnh đạo, các cổ đông cũng như người dùng trên toàn cầu của Yahoo. Trước quý I năm nay, Yahoo với sự điều hành yếu kém cùng sai lầm trong chiến lược phát triển sản phẩm đã trải qua 13 quý kinh doanh thất bại liên tiếp, dẫn đến sự ra đi của giám đốc điều hành, bà Carol Bartz.
Xét về thu nhập ròng, lợi nhuận của Yahoo trong quý I chỉ vào khoảng 1,08 tỷ UDS, tăng 13 triệu USD, tương đương với 1% so với cùng kỳ năm nay. Tất nhiên con số này còn quá khiêm tốn so với các “ông lớn” Internet hiện nay như Google khi lợi nhuận của “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm lên tới 8,14 tỷ USD trong quý I, tăng tới 23%.
"Yahoo vẫn còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện hơn nữa tình hình. Tuy nhiên tăng trưởng trong quý I là một dốc mốc quan trong, đem tới sự lạc quan cho cả tập đoàn", ông Tim Morse, giám đốc tài chính của Yahoo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters.

‘ Ông Scott Thompson - CEO mới của Yahoo. Trước khi về Yahoo, ông Scott Thompson đã từng làm CEO của eBay và Paypal.

Thay tướng đổi vận?
Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng của Yahoo trong quý I không phải là “hiện tượng ngẫu nhiên” mà mang dấu ấn đậm nét của vị "thuyền trưởng mới" - ôngScott Thompson. Với một lý lịch ấn tượng trong thời kỳ làm CEO cho tập đoàn bán lẻ eBay , ông Scott Thompson đã được mời về làm giám đốc điều hành thay cho bà Carol Bartz.
Sa thải quy mô lớn là quyết định đầu tiên của ông Scott Thompson tại Yahoo. Ông Thompson đã tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử 17 năm của Yahoo, với 2000 nhân viên được cho nghỉ việc. Đợt sa thải này đã tiết kiệm cho Yahoo đến 375 triệu USD hàng năm.
Bộ máy quá cồng kềnh là lý giải cho quyết đinh sa thải của vị CEO mới. Ông Thompson cho biết với một bộ máy quá lớn Yahoo khó có thể theo kịp các đối thủ.
Ngoài ra ông Thompson cũng đưa ra chiến lược chỉ tập trung đầu tư phát triển một số sản phẩm đang thu hút người truy cập cũng như có tiềm phát triển trong tổng số 50 sản phẩm của Yahoo. Những sản phẩm nào không có tiềm năng phát triển ông Thompson đã thẳng tay loại bỏ.
Theo ông Thompson, với khoảng 700 triệu người dùng truy cập vào Yahoo mỗi tháng, hãng này hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn mảng quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó, dữ liệu khổng lồ về cá nhân người dùng cũng là “mảng thông tin sinh lời” nếu các dịch vụ của Yahoo đáp ứng đúng nguyện vọng và sở thích của người dùng. Các chuyên gia phân tích, nếu Yahoo có thể đạt được mục tiêu này, người dùng sẽ quay lại với Yahoo thường xuyên hơn. Các nhà quảng cáo trực tuyến cũng sẽ bỏ nhiều tiền hơn cho các dịch vụ trên Yahoo.
“Yahoo phải phản ứng nhanh nhẹn và chủ động hơn với bất cứ tình huống nào. Chúng tôi phải luôn nghĩ mình là một công ty đang trên đà tăng trưởng”, ông Thompson nhấn mạnh.
Bên cạnh chiến lược kinh doanh mới, ông Thompson cũng đang cố gắng xoa dịu các cổ đông khi Yahoo cải tổ mạnh mẽ hơn bằng cách bán 40% cổ phần của hãng trong tập đoàn Alibaba của Trung Quốc.
Thực tế, Yahoo đã gần đạt được thỏa thuận này vào đầu năm nay nhưng cuối cùng mọi cuộc đàm phán đã đổ vỡ vì xuất hiện của chính ông Thompson ở vị trí CEO.
Giám đốc điều hành của Yahoo cho biết, hai bên (Yahoo và Alibaba) đã đạt được một thỏa thuận đơn giản, cho phép Yahoo trả tiền cho các cổ động một cách nhanh chóng.
Đến ngày 31/3 vừa qua, cổ phần của Yahoo trong Alibaba có trị giá lên tới 14 tỷ USD.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước