Yahoo và Facebook bất ngờ đình chiến

VT-Thứ ba, ngày 10/07/2012 09:00 GMT+7

Gạt sang một bên những tranh cãi về bằng sáng chế đồng thời rút lại đơn kiện lẫn nhau, hai ông lớn Yahoo - Facebook không chỉ chính thức đình chiến mà còn bắt tay hợp tác về quảng cáo và chia sẻ nội dung trên internet.

Tránh một cuộc chiến pháp lý dai dẳng và tốn kém

Mọi khúc mắc giữa hai tập đoàn bắt đầu từ ngày 12/3, Yahoo dưới sự lãnh đạo của cựu CEO ông Scott Thompson đã chính thức nộp đơn lên tòa án Mỹ kiện Facebook vi phạm 10 bằng sáng chế, một động thái khá rất bất ngờ trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai tập đoàn hết sức tốt đẹp.
Theo Yahoo, Facebook đã sử dụng 10 bằng sáng chế của mình như: dịch vụ quảng cáo, tin nhắn, quản lý thông tin cá nhân và cập nhật thông tin trên mạng xã hội... mà không trả bất cứ một khoản phí bản quyền nào. Và việc Facebook sử dụng các công nghệ sáng chế trên đã giúp mạng xã hội lớn nhất thế giới này tăng doanh thu và thị phần trong khi không phải mất thời gian và công sức để đầu tư vào việc phát triển công nghệ.
Tiếp đó, đến tháng 5, Yahoo tiếp tục gửi thư cho Facebook cảnh cáo công nghệ mà Facebook dùng trong các máy chủ và trung tâm dữ liệu thuộc quyền sở hữu của Yahoo.
Tại thời điểm đó, dù rất bận rộn cho đợt IPO lớn nhất trong lịch sử của ngành công nghệ thông tin nhưng Facebook trả miếng bằng cách kiện ngược lại Yahoo.
Ngày 4/4, Facebook đã gửi đơn kiện lên tòa án liên bang Mỹ cáo buộc dịch vụ chia sẻ hình ảnh Flickr của Yahoo vi phạm nhiều bằng sáng chế của Facebook trong đó có các sáng chế về khả năng kết nối với những người dùng khác trên mạng dịch vụ trực tuyến, khả năng nhận dạng người qua ảnh và đưa ra các phản hồi thông tin cá nhân.
Không chỉ kiện tụng trên tòa án, hai tập đoàn Yahoo và Facebook liên tục có những lời lẽ công kích lẫn nhau trên các phương tiện truyền thông.
Nhưng sự kiện khai man trong sơ yếu lý lịch dẫn đến việc ông ông Scott Thompson bị hạ bệ làm cho mối quan hệ Yahoo và Facebook bước sang một chiều hướng hoàn toàn mới. Tân CEO Yahoo, ông Ross Levinsohn nhận thấy các cuộc kiện tụng tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc mà còn không giải quyết bất cứ vấn đề khó khăn nào của Yahoo hiện tại.

‘ Hình minh họa trên báo chí nước ngoài về mối hợp tác mới giữa Yahoo và Facebook

Theo Blog AllThingsD, ngay sau khi tiếp nhận vị trí CEO công việc đầu tiên của ông Ross Levinsohn là dàn xếp việc tranh chấp với Facebook. AllThingsD cũng cho biết CEO của Facebook bà Sheryl Sandberg cũng hết sức cởi mở trong việc dàn hòa với Yahoo.
Hợp tác cùng có lợi
Không chỉ bất ngờ đình chiến, Yahoo và Facebook còn khiến giới công nghệ một phen giật mình khi chính thức ký kết hợp tác về quảng cáo và chia sẻ nội dung trên internet.
Dựa trên thảo thuận, Yahoo và Facebook không chỉ đồng ý cấp bản quyền sử dụng bằng sáng chế của nhau mà còn cùng phối hợp để mang lại cho người dùng và các nhà làm quảng cáo trải nghiệm truyền thông đa phương tiện tốt nhất được cung cấp bởi Yahoo và Facebook.
Điển hình, Yahoo và Facebook sẽ hợp tác để đem đến cho người dùng mạng xã hội lớn nhất hành tinh các nội dung quảng cáo về sự kiện lớn thông qua việc tích hợp tính năng xã hội lên trang web của Yahoo.
Theo đánh giá, thảo thuận đạt được với Facebook sẽ giúp Yahoo tăng đáng kể doanh thu quảng cáo với đối tượng là hơn 900 triệu thành viên của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đối với Facebook, hơn 1000 bằng sáng chế thuộc sở hữu của Yahoo sẽ là tài sản vô giá cho một công ty công nghệ non trẻ như Facebook, đồng thời những dự liệu của hàng chục triệu khách hàng mà Yahoo đang nắm giữ cũng rất quan trọng cho Facebook mở rộng thị phần không chỉ cho lĩnh vực mạng xã hội mà còn rất nhiều lĩnh vực mà Facebook đang ấp ủ.
"Yahoo rất vui mừng về phát triển một mối quan hệ đối tác sâu rộng hơn với Facebook. Thỏa thuận đã kết hợp được thế mạnh của Yahoo là công ty hàng đầu thế giới về phương tiện truyền thông kỹ thuật số với Facebook nhằm cung cấp thương hiệu quảng cáo tốt hơn trước cho khách hàng", ông Ross Levinsohn cho biết.
Ngoài ra, vị CEO của Yahoo còn đánh giá cao bà Sheryl Sandberg và đồng nghiệp của bà tại Facebook đã hợp tác cùng Yahoo để đi tới thỏa thuận đầy năng động này.
Đáp lại ông Ross Levinsohn, bà Sheryl Sandberg cũng dành cho Yahoo những lời có cánh: "Các nhà lãnh đạo mới của Yahoo đã tìm được hướng đi hoàn toàn phù hợp trong nỗ lực đổi mới và cung cấp các sản phẩm tuyệt vời cho người sử dụng. Việc kết hợp giúp hai tập đoàn có thể cung cấp cho người dùng cơ hội tương tác hiệu quả hơn trong khi tạo ra giá trị cho các hãng tiếp thị".

Tin bài liên quan

Yahoo chính thức khởi kiện Facebook

Facebook trả đũa Yahoo

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước