Chiều cuối năm Quý Tỵ – “Mâm cỗ” đậm nét văn hóa Cố đô

Chi Nguyễn, Ảnh: Chương trình cung cấp-Thứ ba, ngày 28/01/2014 20:12 GMT+7

Lấy bối cảnh chính là vùng đất Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), chương trình Tết đặc biệt của VTV – Chiều cuối năm – sẽ là một không gian xuân ấm cúng với những nét văn hóa đặc sắc tại kinh đô xưa của đất nước Việt Nam.

Được xem như một “đặc sản” của VTV vào mỗi chiều 30 Tết hàng năm, Chiều cuối năm chính là nơi tái hiện khung cảnh nhộn nhịp của ngày xuân trong thời khắc năm cũ dần qua đi. Trong đó có cả sự tôn vinh những nét văn hóa ẩm thực truyền thống hay các lễ hội, phong tục ngày xuân của dân tộc Việt.

Bên cạnh đó, chương trình luôn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa để cùng phân tích, bình luận về những ý nghĩa, giá trị của các phong tục ngày Tết như xin chữ đầu xuân hay đi chùa cầu an…

‘ Phong tục xin chữ đầu Xuân

Lên sóng VTV từ năm 2007, Chiều cuối năm đã được ê-kíp sản xuất ghi hình tại các địa điểm: Bảo tàng dân tộc học, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, TP Hạ Long, Hoàng Thành Thăng Long, Việt Phủ Thành Chương và gần đây nhất là đền Hùng Phú Thọ. Tiếp tục mang đến cho khán giả một “mâm cỗ” thịnh soạn vào chiều 30 Tết, chương trình đã lựa chọn Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính và bến Tràng An để tái hiện không khí mùa xuân trong ngày cuối cùng của năm Âm lịch - năm Quý Tỵ.

‘ Bối cảnh ghi hình "Chiều cuối năm" là vùng đất Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)

Đặc biệt, Chiều cuối năm Quý Tỵ còn có màn trình diễn áo dài hoa sen độc đáo với sự tham gia của Hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Hoàng Anh, Hoa hậu Biển Nguyễn Thị Loan cùng nhiều gương mặt người mẫu khác. Đan xen giữa các cuộc trò chuyện với những nhà nghiên cứu văn hóa sẽ là phần văn nghệ rộn ràng không khí mùa xuân qua sự thể hiện của các ca sĩ Tùng Dương, Thanh Lam, Ngọc Anh, Hoàng Hải, nhóm 5 dòng kẻ, nhóm Cỏ lạ…

‘ Một góc phiên chợ Xuân được "Chiều cuối năm" tái hiện

Thông qua các phóng sự và phần trò chuyện với khách mời, khán giả sẽ có cơ hội hiểu thêm về những đặc trưng văn hóa tâm linh ngày xuân của người Việt hay về vị vua áo vải Đinh Tiên Hoàng… Đồng thời, trong “mâm cỗ” Chiều cuối năm đặc biệt này, khán giả truyền hình cũng được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của người dân Ninh Bình như lễ hội trên sông, biểu diễn chèo, đờn ca tài tử, múa cờ lau…

‘ Múa cờ lau - nét văn hóa đặc trưng tại mảnh đất Cố đô

Sau 4 ngày ghi hình khẩn trương, liên tục, ê-kíp sản xuất đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để tạo nên một chương trình trọn vẹn và ý nghĩa nhất dành tặng khán giả trong buổi chiều 30 Tết sắp tới.

Chương trình sẽ kéo dài 100 phút, bắt đầu từ 17h00 ngày 30/1 (30 Tết) trên các kênh VTV1, VTV2, VTV3 và VTV4 của Đài THVN.

Mời quý vị khán giả chú ý đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước