Diện mạo của tỉnh Nghệ An đến năm 2020 với Nghị quyết 26

Trung Khánh-Thứ năm, ngày 09/01/2014 18:06 GMT+7

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước nhưng vẫn cơ bản là một tỉnh nghèo. Sau khi được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26, Nghệ An sẽ triển khai Nghị quyết như thế nào về phát triển kinh tế - xã hội?

Trong những năm gần đây, Nghệ An là một trong những tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư sôi nổi nhất. Ngoài Tết Âm lịch hàng năm, lãnh đạo tỉnh lại tổ chức hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư và cũng là xúc tiến đầu tư vào địa phương.

Nghệ An cũng là một trong số ít các địa phương được Bộ Chính trị ban hành hẳn một Nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội – Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020.

Những yếu tố cần thiết đã hội đủ, Nghệ An sẽ triển khai Nghị quyết như thế nào?

Nói về tầm quan trọng của Nghị quyết 26 với sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An, ông Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho rằng điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị với tỉnh Nghệ An, cổ vũ tinh thần của nhân dân Nghệ An, thể hiện trách nhiệm của nhân dân Nghệ An với việc xây dựng tỉnh giàu mạnh, đồng thời thể hiện trách nhiệm của địa phương khác với Nghệ An, lòng kính trọng với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Nghị quyết 26 tạo ra định hướng một cách vững chắc nhất và là chìa khóa mở ra cánh cửa để Nghệ An phát triển, tạo đà cho Nghệ An trở thành tỉnh trung tâm của Bắc Trung Bộ”, ông Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định.

Đồng tình với quan điểm của ông Hồ Đức Phớc, GS-TS Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng Nghị quyết 26 thể hiện rõ sự quan tâm của Bộ Chính trị với quê hương mình.

“Điều quan trọng nhất là Nghị quyết 26 ban hành vào đúng thời điểm chuyển đổi mô hình tăng trưởng tái cấu trúc nền kinh tế, yêu cầu dựa trên chất lượng, dựa trên công nghệ. Đây chính là định hướng hết sức quan trọng để Nghệ An có cơ sở, có khuôn khổ pháp lý, có điều kiện thuận lợi cho việc bứt phá, phát triển đi lên, trở thành một tỉnh giàu.

Ngoài các thành phố trực thuộc trung ương, Nghệ An gần như là tỉnh đầu tiên Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện kết luận của Bộ Chính trị ở giai đoạn phát triển vừa qua”, ông Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ niềm vui mừng của bản thân với việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 26.

Cũng bàn về tương lai của tỉnh từ nay đến năm 2020, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ quan điểm: “Theo tinh thần của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, phấn đấu đến năm 2015, Nghệ An sẽ trở thành một tỉnh phát triển khá. Đến năm 2020, Nghệ An cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, có nền công nghiệp phát triển, có cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, có nền quốc phòng vững mạnh, an ninh trật tự đảm bảo, người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, nông thôn mới sẽ phát triển một cách toàn diện”.

Đến lúc này, Nghệ An cần phải làm gì để đưa Nghị quyết 26 vào cuộc sống? Vấn đề thu hút đầu tư được đặt lên hàng đầu để giúp tỉnh Nghệ An có được sự bứt phá trong quá trình phát triển. Để có cái nhìn tổng quan về các doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư vào Nghệ An cũng như những bước đi cần thiết trong thời gian tới, mời quý độc giả tiếp tục theo dõi video chi tiết trong chương trình Đối thoại Chính sách dưới đây:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước