Phim “Bí mật Tam giác Vàng”: Nhiều “chất” nghiệp vụ công an

Thùy Ân (Theo Lao động)-Thứ tư, ngày 17/04/2013 23:36 GMT+7

 Được công chiếu trên VTV3 từ 10/4, trong khung giờ “vàng”, phim Bí mật Tam giác vàng còn nhiều "bí mật" chưa thể hiện trên màn ảnh.

20 tỉ đồng đầu tư cho 38 tập phim Bí mật Tam giác Vàng (hơn 500 triệu đồng cho một tập phim) - mức đầu tư lớn nhất cho phim truyền hình thể loại hình sự vào thời điểm này tại Việt Nam, nhưng liệu khi chiếu, phim có thu lại ít ra là vốn (qua quảng cáo)? Ông Trần Minh Tiến - GĐ Lasta - đơn vị sản xuất phim - khẳng khái: “Bỏ lợi nhuận sang một bên. Tôi làm phim này vì thích. Chúng tôi muốn chứng minh rằng có khả năng làm một phim hình sự tử tế, có thể gây tiếng vang”.

Một hình ảnh trong phim Bí mật Tam giác vàng

Ngoài chuyện ý thích hay ý muốn “chứng tỏ mình”, thì với một kịch bản “xương xẩu”, bối cảnh phim trải dài qua bốn nước, nếu không phải là người có nhiều thuận lợi hơn so với các nhà sản xuất phim khác, ở chỗ, có thời gian nhiều qua Lào, Thái Lan, có mối quan hệ tốt với chính quyền sở tại, như ông Tiến, khó ai đồng ý làm phim này. Để khán giả biết về vùng Tam giác Vàng, những người làm phim rất cẩn thận thực hiện khoảng 4 phút phim tư liệu giới thiệu về vùng đất này, để trong tập 1 của phim.

Biên kịch phim - nhà văn, nhà báo Nguyễn Như Phong (từng viết hơn 200 tập phim hình sự đều đã được dựng thành phim) là người khó tính, kiểu: ”Kịch bản tôi ai làm được thì làm, không làm thì thôi, không được cắt, sửa theo ý mình cho làm phim dễ và rẻ...”. Ấp ủ đề tài đã lâu, có nhiều thời gian sống ở Lào, có nhiều mối quan hệ với đồng nghiệp trong ngành an ninh Lào, từng tới vùng Tam giác Vàng, có cơ hội đọc nhiều hồ sơ các vụ án buôn ma túy lớn tại VN những năm 1996 - 2008, thậm chí tham gia cùng trinh sát trong một số cuộc hỏi cung tội phạm ma túy, lại được tư vấn chuyên môn bởi AHLLVT - đại tá công an Nguyễn Đức Trung - nên ông Nguyễn Như Phong tự tin vào kịch bản của mình (dựa trên tiểu thuyết “Liên minh tay ba ở Tam giác Vàng”), cũng là điều dễ hiểu.

“Bao nhiêu vốn liếng về Tam giác Vàng, về các vụ án ma túy tôi đều đã đổ vào tiểu thuyết, phim này hết cả rồi. Phim có thể khiến khán giả liên tưởng vụ việc nọ, vụ việc kia. Song, trong tiểu thuyết, phim ảnh, quyền tối cao của tác giả là hư cấu. Tôi nghĩ rằng nhiều điều mình hư cấu hợp lý, và hợp pháp. Tính nghiệp vụ công an trong phim cao” - ông Phong cho biết.

Đạo diễn của phim là Nguyễn Dương - người từng làm “Cổng mặt trời” - một bộ phim về giới trẻ thu hút đông khán giả TPHCM và trong vòng 3-4 năm nay chiếu đi chiếu lại hàng chục lần trên các kênh truyền hình phía Nam. Diễn viên phim, phần lớn là từ phía Bắc, với nhiều khuôn mặt quen thuộc với khán giả ở vai công an cũng như vai giang hồ. Có hai khuôn mặt diễn viên đựơc khán giả có thể tò mò là Hồng Nhung (Kate, từng đóng trong “Bà nội thích ăn pizza”) trong vai con gái cựu trùm buôn ma túy người Lào và Tùng Yuki - ông trùm ma túy người Việt , từng là bộ đội Việt Nam chiến đấu ở Lào.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước