Vì sao Làng ma – 10 năm sau hấp dẫn?

T.H-Thứ năm, ngày 06/03/2014 18:18 GMT+7

Làng ma - 10 năm sau đã đi được gần nửa chặng đường, hãy cùng VTV Online tìm hiểu vì sao bộ phim thu hút khán giả màn ảnh nhỏ mỗi tối thứ Năm, Sáu hàng tuần trên VTV1?

1. Nhu cầu phản ánh những vấn đề tốt đẹp cũng như những mặt tiêu cực trong cuộc sống của người nông dân và khu vực nông thôn đương đại hiện đang là một đòi hỏi lớn với đông đảo khán giả phim truyện truyền hình Việt Nam và cũng là đề tài hấp dẫn và thách thức người làm phim. Đó không chỉ là đòi hỏi của khán giả sống ở vùng nông thôn mà là một đòi hỏi chung của toàn xã hội vì mỗi người dân Việt Nam dù sống ở thành phố, thậm chí ở nước ngoài, vẫn có mối quan hệ gắn bó với nông thôn và vẫn quan tâm đến hiện thực của 70% dân số trong khu vực nông thôn.

2. Tên phim cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn khán giả truyền hình, đã từng mê mẩn với bộ phim Ma làng được phát sóng trong nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, được biết, ban đầu để tránh quan niệm của khán giả đối với những bộ phim “ăn theo” những phim thành công thường làm tiếp phần hai, phần ba mà kết quả là các phần sau (các phần “ăn theo”) không hay bằng phần trước, làm thất vọng người xem, ê kíp thực hiện không định làm phim “Ma làng II”, cũng như không muốn đặt tên phim như vậy. Vì thực chất họ muốn sản xuất một bộ phim mới, có câu chuyện khác với “Ma làng” phản ánh những vấn đề của nông thôn, nông dân hơn 10 năm sau đó – một nông thôn đã có một quãng thời gian tương đối dài, tương đối ổn định trong thời kỳ đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

‘ Tuy nhiên, với mong muốn liên kết những sự kiện của nông thôn thời đổi mới với thời kỳ bao cấp ngày trước để khán giả có thể nhận ra sự khác nhau đáng kể của hai giai đoạn lịch sử này nên kịch bản phim đã liên kết giữa câu chuyện mới (bộ phim mới) này với phim “Ma Làng” đã được người xem lưu giữ trong tâm trí.

3. Những khung cảnh cũ (xã Bâm Dương, một xã thuần nông ở vùng “bán sơn địa”) và một vài nhân vật cũ (những cán bộ, dân làng… đã hình thành tính cách, có vị trí chính, phụ, thứ nào đó trong phim Ma làng) được đưa vào Làng ma - 10 năm sau nhưng đã có nhiều thay đổi về bối cảnh do quá trình phát triển như có thêm nhiều nhà xây, nhà cao tầng, liền kề với khu công nghiệp, khu du lịch, sân golf… Điều này làm cho bộ phim mới có khả năng khái quát lớn hơn, sẽ làm bật ra những thay đổi đáng kể trong đời sống nông thôn và người ở nông dân trong những bước phát triển xã hội khác nhau. Rằng cơ chế thị trường bên cạnh những thành tựu phát triển còn có không ít những mặt trái, những sự phức tạp, nhức nhối…

‘ Đạo diễn NSUT Nguyễn Hữu Phần trò chuyện với diễn viên trong phim


4. Thành phần sáng tác và một phần các nhân vật (và đội ngũ diễn viên) của phim Ma Làng vẫn được giữ lại trong bộ phim mới Làng ma - 10 năm sau đã mang lại những giá trị hấp dẫn riêng của bộ phim: Tác giả kịch bản, đồng thời là đạo diễn bộ phim – NSUT Nguyễn Hữu Phần (Giải thưởng Nhà nước về VH-NT với chùm phim truyền hình về đề tài nông thôn), quay phim chính Phạm Quang Minh (Giải thưởng quay phim Quốc tế, Giải quay phim xuất sắc nhất tại các LHP Điện ảnh và Truyền hình trong nước); Dàn diễn viên Làng ma - 10 năm sau hầu hết từ dàn diễn viên Ma làng, chỉ điều chỉnh một số diễn viên do những thay đổi đột xuất, tiếp tục thành công trong hình hài mới của nhân vật thể hiện, với diễn xuất đa dạng, giản dị nhưng vẫn hấp dẫn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước