Xem lại “K‎ý ức Việt Nam” những số đầu tiên

Trung Khánh-Thứ ba, ngày 27/08/2013 00:42 GMT+7

 Những thước phim màu chất lượng tốt ghi lại hình ảnh miền Bắc Việt Nam giai đoạn 1964-1981 đã lên sóng mang đến nhiều câu chuyện chân thực sống mãi với thời gian.

Sau nhiều năm kỳ công tìm tòi, xây dựng, nhiều tháng chờ đợi, cuối cùng, khán giả của VTV cũng đã được xem lại những thước phim màu duy nhất vô cùng qu‎ý giá ghi lại cuộc sống đời thường của miền Bắc Việt Nam giai đoạn đáng nhớ. Những câu chuyện đời thường ấy là k‎ý ức khó phai với nhiều thế hệ người Việt Nam. Cũng ở K‎ý ức Việt Nam, thế hệ trẻ thời nay cũng đã tìm thấy những câu chuyện thú vị, nhận ra những cảnh vật vừa quen vừa lạ của Thủ đô Hà Nội xuất hiện trong mỗi tập phim vừa phát sóng.

Trong tập đầu tiên với tựa đề Những “món quà” từ giặc lái, người xem thấy được sức sáng tạo của nhân dân ta. Từ những thứ thuộc về chiến tranh ám ảnh dân tộc ta bao nhiêu năm như vỏ máy bay hay bom đạn Mỹ đã được tái chế thành phụ tùng xe đạp. Những tấm vải thừa từ bộ áo tù đặc biệt được thiết kế riêng cho giặc lái Mỹ cũng thành tấm chắn nắng của một số cửa hàng trên phố Hàng Đào lúc bấy giờ…

Còn ở tập Những ước vọng tâm linh, chùa Quán Sứ dịp lễ Vu Lan năm 1973 được nhắc tới. Lối ăn mặc giản dị khi đi chùa, gánh hàng hoa Ngọc Hà với mẫu đơn, lan, huệ… gói thật khéo thành góc tam giác dâng Phật là nét đẹp trước khi bước vào cửa Phật của người Hà Nội thanh lịch. Những người tới chùa khi đó không chỉ cầu mong cho gia đình, bạn bè, những người ra chiến trường mà còn cầu mong một nền hòa bình trọn vẹn đến với người dân Việt Nam.

Ngày nay, những chiếc xe hơi đắt tiền, những chiếc xe máy thời trang xuất hiện trên mọi con phố Hà Nội. Nhưng ờ giai đoạn 1964-1981, tài sản lớn nhất lại chính là chiếc xe đạp – một vật dụng gần gũi mà cũng vô cùng giá trị lúc bấy giờ. Câu chuyện về vật dụng giản dị là chiếc xe đạp gợi lại một thời đáng nhớ kỷ niệm mằn mặn mồ hôi của một thời trong trắng, vất vả. Vượt thoát khỏi giá trị đong đếm về vật chất, xe đạp mãi là một tài sản lớn – như tiêu đề của tập phim.

Có một mùa hè như thế là câu chuyện thật gần gũi kể về mùa hè Hà Nội năm 1973. Một ly cà phê đen đá ở một quán nước mậu dịch bên hồ Bảy Mẫu, ngồi dưới tán cây rợp bóng bên Hồ Gươm, hay như những đứa trẻ nhảy ùm xuống hồ từ cầu Thê Húc… tất cả là những cách để người dân Hà Nội thích nghi với cái nóng oi ả mùa hè.

Các tập tiếp theo của chương trình "Ký ức Việt Nam" sẽ tiếp tục được phát sóng vào 21h50 trên kênh VTV1 từ thứ 2 đến thứ 5 và 11h50 trên kênh VTV3 từ thứ 3 đến thứ 6. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước