Chủ tịch LHP Cannes Jane Campion: Đạo diễn nữ kể những câu chuyện đa dạng hơn

Oải Hương (Theo The Guardian)-Thứ năm, ngày 15/05/2014 06:30 GMT+7

Đạo diễn Jane Campion. (Ảnh: Jean-Francois Robert)

Đây là lời khẳng định của Jane Campion – Chủ tịch của LHP danh giá Cannes 2014. Bà cũng là nữ đạo diễn của bộ phim nổi tiếng The Piano.

Sau khi trở thành nữ đạo diễn đầu tiên giành giải Cành cọ vàng, nữ đạo diễn thứ 2 được đề cử ở giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất của trong lịch sử của Oscar, Jane Campion đã quay trở lại LHP Cannes trong vai trò mới – Chủ tịch. Đây được đánh giá như một niềm vinh dự của Jane và sự trở lại này đồng thời được cho là đã mở ra một kỷ nguyên mới của điện ảnh nữ quyền.

Nói về việc phụ nữ làm phim, đạo diễn Jane Campion chia sẻ trong một cuộc trò chuyện tiền LHP Cannes 2014: “Khi tôi nói chuyện với những phụ nữ trẻ làm phim, tôi nói họ đừng nghĩ về điều này quá nhiều. Trở thành một đạo diễn là rất khó khăn và bạn cần mọi thứ chỉ để làm tốt nhất công việc của bạn. Quan trọng là bạn được làm công việc đó”.

“Làm phim không phải vấn đề bạn là đàn ông hay đàn bà mà nó là về sự nhạy cảm và chăm chỉ làm việc và bạn thật sự yêu cái mà bạn làm. Tôi nghĩ phụ nữ kể những câu chuyện đa dạng. Sẽ có nhiều những câu chuyện hơn trên thế giới nếu phụ nữ làm nhiều phim hơn”.

Khi được hỏi về khoảnh khắc bà chiến thắng giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes lần thứ 50 vào năm 1993, nữ đạo diễn cho biết: “Đó là một khoảnh khắc gây sốc. Nó gây lúng túng cho tất cả mọi người. Cảm giác của tôi về Cannes là LHP rất được quan tâm bởi những tiếng nói trong điện ảnh, chứ không phải vấn đề bạn đến từ đâu hay giới tính của bạn là gì”.

Nói về vai trò Chủ tịch tại LHP Cannes năm nay, Jane cho rằng công việc của bà và các giám khảo đó là "chắc chắn tiếng nói của mọi người đều được lắng nghe" và với việc chỉ có 2 tuần lễ để xem tất cả các bộ phim, bà mong sẽ có được cái nhìn khách quan nhất, không cá nhân.

“Tôi vinh dự được tham gia LHP Cannes với vai trò Chủ tịch. Tôi thật sự không thể chờ đợi để làm công việc của mình".

Và cách nhìn của bà về Cannes - một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới?

"Đây là một liên hoan thú vị và đầy mê hoặc, nơi mọi thứ đều có thể xảy ra – những diễn viên được phát hiện, những bộ phim được tài trợ và những sự nghiệp được tạo nên. Tôi biết điều này bởi nó đã xảy ra với tôi”.

Với bộ phim The Piano, Jane đã nhận được giải Cành cọ vàng cho Phim xuất sắc vào năm 1993, Kịch bản xuất sắc của giải Oscar năm 1994. Trước hai giải thưởng danh giá này bà cũng từng giành giải Phim ngắn xuất sắc tại Cannes 1986 cho phim An Exercise in Discipline – Peel. Bà là một trong những nữ đạo diễn nữ tài năng của điện ảnh thế giới.

LHP Cannes lần thứ 67 sẽ diễn ra từ ngày 14 - 25/5.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước