Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua con mắt các nhà làm phim

T.H-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 06:00 GMT+7

 Võ Nguyên Giáp - vị đại tướng lừng lẫy thế giới luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo không ngừng của môn nghệ thuật thứ 7. Hãy cùng VTV News điểm lại những bộ phim về vị danh tướng xuất sắc này.

Bộ phim đầu tiên cần phải kể đến là phim tài liệu mang tên chính ông – Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bộ phim sản xuất năm 2001, gồm 6 tập do Hãng phim Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Bộ phim kể về cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ những năm tháng tuổi trẻ cho đến lúc ông đã lui về ở ẩn. Bên cạnh hình ảnh của một vị tướng dũng cảm, quyết đoán, bộ phim còn khắc họa lại hình ảnh của ông trong cương vị một người thầy trường Thăng Long. Ở đó, tri thức và phong cách mà ông thể hiện đều nồng ấm ngọn lửa của tình yêu nước.

Phim do tác giả Hoàng Minh Phương viết kịch bản, đạo diễn Cao Nguyên Dũng thực hiện.

Một tác phẩm xuất sắc khác lấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm nguồn cảm hứng sáng tạo là Điện Biên Phủ - Cuộc chiến giữa hổ và voi của đạo diễn người Pháp Daniel Roussel. Bộ phim đã tái diễn lại cuộc chiến Điện Biên Phủ hào hùng của quân và dân ta năm 1954.

Trong phim, đạo diễn và ê-kip sản xuất đã tái hiện chân dung một vị tướng với nhãn quan quân sự tuyệt vời, một sự dũng cảm hiếm có trước những biến cố chính trị nặng nề nhưng trong vị tướng đó lại là một con người với tính cách bình dị, dễ gần, hài hước.

Bộ phim đã được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền và phát sóng nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không đề cập đến vai trò của vị Đại tướng trong cả quá trình lịch sử lâu dài của các cuộc kháng chiến như những phim trên, Quyết định lịch sử của đạo diễn Hà Bắc lại chỉ đi sâu vào hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đêm ngày 25 tháng 1 năm 1954. Đây là thời khắc mà Đại tướng đã đưa ra những quyết định quan trọng, sáng suốt để đưa đến thắng lợi Điện Biên Phủ vẻ vang cho toàn dân tộc Việt Nam.

‘ Bộ phim gửi đến thông điệp về chiến công thầm lặng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, công lao của các anh hùng đã hi sinh vì Tổ quốc để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Tuy chỉ có độ dài 20 phút nhưng để hoàn thành tác phẩm hoạt hình 3D nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đạo diễn Hà Bắc cùng ê-kip của ông thực hiện ròng rã trong vòng 2 năm. Từ thu thập tư liệu đến tìm kiếm nhân chứng lịch sử, đạo diễn Hà Bắc đều tự mình thực hiện. Đây cũng là tác phẩm mà đạo diễn Hà Bắc thể hiện lòng tôn kính của mình tới vị tướng của dân tộc – Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước