D.O.P - Anh là ai?

Yên Thảo -Thứ tư, ngày 05/03/2014 11:27 GMT+7

Đạo diễn hình ảnh là cụm từ bắt đầu xuất hiện nhiều trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình thời gian gần đây. Tuy vậy vai trò thật sự của người làm đạo diễn hình ảnh vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Điện ảnh là bộ môn nghệ thuật tổng hợp trong đó hình ảnh chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Một bộ phim hay chính là một câu chuyện được kể bằng hình ảnh một cách lôi cuốn. Những hình ảnh được sắp xếp khéo léo bên cạnh nhau sẽ tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.

Khán giả Việt từng trầm trồ trước những khuôn hình đẹp như mơ của các bộ phim Hàn Quốc cũng đã phần nào mãn nhãn với các cảnh phim đẹp như mơ của bộ phim trong nước sản xuất như Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc, Mưa thủy tinh, Có lẽ nào ta yêu nhau…(phim truyền hình), Thiên mệnh anh hùng, Cánh đồng bất tận, Khi yêu đừng quay đầu lại…(phim điện ảnh).Người góp phần không nhỏ tạo nên những khung hình đẹp như mơ đó chính là đạo diễn hình ảnh.

‘ Đạo diễn hình ảnh cần phải có kiến thức vững về quay phim và ánh sáng

Trước đây người ta chỉ biết nhiều đến vai trò của đạo diễn và quay phim trong cuộc chơi ngôn ngữ công phu của điện ảnh. Ở các nền điện ảnh tiên tiến thế giới, người ta có hẳn một chức danh riêng dành cho người chuyên trách hình ảnh cho phim, đó là D.O.P (Director of Photography), đạo diễn hình ảnh.

Với những đạo diễn nhà nghề thì vai trò của đạo diễn hình ảnh vô cùng quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho những ý đồ nghệ thuật của đạo diễn. Người này điều khiển quá trình đặt ánh sáng, góc quay, chịu trách nhiệm cho các cảnh quay sao cho đạt hiệu quả cao nhất về mặt mỹ thuật lẫn kĩ thuật. Công việc của đạo diễn hình ảnh cần có kinh nghiệm, kiến thức vững về quay phim và ánh sáng.

Họ là người tính toán kĩ lưỡng ánh sáng, góc máy, cú lia máy…để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cảnh quay, nổi bật mạch chuyện và cảm xúc của nhân vật. Nhờ có đạo diễn hình ảnh mà quay phim đỡ đi một phần việc phải kiêm nhiệm về ánh sáng, đặt đèn, tỉ lệ hình ảnh…như trước đây. Có người ví von rằng đạo diễn hình ảnh chính là đôi mắt của đạo diễn.

‘ Đạo diễn hình ảnh đang kiểm tra góc máy trên cao

Cùng với sự phát triển của nghề đạo diễn hình ảnh ở Việt Nam là các tên tuổi sáng giá như Nguyễn Tranh, Nguyễn Nam, K’Linh, Vũ Trung Hiếu… Khởi đầu từ công việc quay phim, qua quá trình cọ sát với nghề nghiệp và tư duy thẩm mỹ tinh tế, họ đã tạo nên nhiều khung hình đẹp không thua kém các tác phẩm điện ảnh thế giới, mang lại cái nhìn mới mẻ cho những cảnh đẹp thơ mộng của đất nước, con người Việt Nam.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của điện ảnh Việt, các nhà sản xuất phim trong nước đã bắt đầu đánh giá cao vai trò của đạo diễn hình ảnh. Nhiều ca sĩ cũng không ngại chi tiền mời đạo diễn hình ảnh để có được những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao như Khánh Thi (Bỏ mặc mùa đông), Đoan Trang (Độc bước), Văn Mai Hương (Chuyện tình nhà thơ)… Tuy vậy trong các trường chính quy chưa có lớp học riêng cho công việc nhiều tiềm năng này. Vì thế những lớp học ngắn hạn như của Joel Spezeski là cơ hội khá tốt cho những bạn trẻ quan tâm đến nghề đạo diễn hình ảnh.

‘ Joel Spezeski gắn bó với công việc đạo diễn hình ảnh ở Việt Nam nhiều năm nay

Joel Spezeski là cái tên khá quen thuộc với các nhà sản xuất phim ở Việt Nam. Người lặng lẽ sáng tạo nên các khuôn hình đã từng góp mặt trong rất nhiều tác phẩm như Biết chết liền, Ngôi nhà trong hẻm, Bóng ma học đường, Khi yêu đừng quay đầu lại (điện ảnh), Oan gia đại chiến, Chuyện tình đảo ngọc, Mưa Thủy tinh…(phim truyền hình). Joel Spezeski từng tốt nghiệp thạc sĩ khoa Sản xuất phim tại đại học USC (Mỹ).

Trong những môn học ở trường, anh đặc biệt yêu thích lĩnh vực đạo diễn hình ảnh. Anh bén duyên với Việt Nam từ khi gặp đạo diễn Lê Bảo Trung tại Mỹ. Anh không ngờ sự tò mò ban đầu đã chuyển biến thành tình cảm gắn bó với mảnh đất hình chữ S. Anh sẽ truyền lại nhiều kinh nghiệm cho những người quan tâm, yêu thích công việc đạo diễn hình ảnh trong một khóa học ngắn hạn kéo dài từ 27 -29/3/2014 tại trường Điện ảnh quốc tế Sài Gòn.

Được biên soạn bởi Giáo sư, đạo diễn Michael Toshiyuki Uno của đại học USC (Mỹ), giáo trình của khóa đạo diễn hình ảnh tại trường Điện ảnh quốc tế Sài Gòn mang đến những kiến thức nền tảng cho người học như Phân tích ánh sáng và cách sử dụng ánh sáng hiệu quả: ánh sáng có sẵn, ánh sáng tự nhiên, bóng đổ, tỉ lệ tương phản, màu sắc và chất lượng ánh sáng, không khí (mưa, khói, đường ướt…), đánh sáng ba điểm…, bố cục trong quay phim, các phong cách quay phim và kỹ thuật quay phim đẹp: các góc máy, hướng màn hình, hướng nhìn, độ cao của máy quay, dàn dựng vị trí máy quay và chủ thể, các chuyển động của máy quay…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước