Những chiến thắng lịch sử tại Oscar 2014

Kim Minh-Thứ hai, ngày 03/03/2014 14:51 GMT+7

12 Years a Slave đã làm nên lịch sử tại các lễ trao giải Oscar khi trở thành bộ phim của đạo diễn da màu đầu tiên được vinh danh ở hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Những chiến thắng lịch sử

Được chuyển thể từ cuốn hồi ký cùng tên, 12 Years a Slave tái hiện quãng đời làm nô lệ đầy nước mắt của chính tác giả Solomon Northup. Vốn là một nô lệ tự do nhưng Solomon đã bị bắt cóc tới Washington DC và bắt đầu sống cuộc đời nô lệ trong vòng 12 năm trước khi được giải phóng.

Trước khi giành giải Oscar cho Phim hay nhất, 12 Years a Slave đã chiến thắng tại 2 lễ trao giải "tiền Oscar" quan trọng nhất là Quả cầu vàng và BAFTA. Giới nghiên cứu lịch sử và các chuyên gia về điện ảnh đánh giá rất cao bộ phim này. Brenda Stevenson, một học giả chuyên nghiên cứu về chế độ nô lệ ở Mỹ khẳng định, 12 Years a Slave là một trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển, giàu giá trị và phản ánh về chế độ nô lệ xuất sắc nhất, hơn bất cứ một bộ phim nào khác.

‘ Brad Pitt, nhà sản xuất của 12 Years a Slave với giải thưởng Phim xuất sắc nhất (Ảnh: AP)

"Tôi nghĩ đó là một bộ phim khó xem. Điều xuất sắc nhất của phim chính là việc đạo diễn Steve McQueen đã làm chủ và tổ chức một cách hợp lý yếu tố bạo lực trong phim", học giả Brenda Stevenson phát biểu

Chiến thắng của 12 Years a Slave đã đi vào lịch sử khi đưa một Steve McQueen trở thành đạo diễn đầu tiên sở hữu giải thưởng Phim xuất sắc nhất cao quý này. Ông đã không thể giấu nổi niềm hạnh phúc khi ôm chầm dàn diễn viên trên sân khấu.

"Mọi người đều xứng đáng với một cuộc sống thực sự thay vì tồn tại. Đây là thông điệp quan trọng nhất của huyền thoại Solomon Northup", Steve McQueen phát biểu trên sân khấu lễ trao giải.

‘ Đạo diễn Alfonso Cuaron thắng lớn với Gravity

Lên ngôi cao nhất nhưng 12 Years a Slave không bội thu bằng Gravity - bộ phim về cuộc chiến sinh tồn ngoài không gian của đạo diễn người Mexico, Alfonso Cuaron với 7 tượng vàng Oscar.

Bộ phim ra mắt ở Việt Nam với cái tên Cuộc chiến không trọng lực đã càn quét hầu hết các phim giải về kĩ thuật và giải thưởng cao nhất Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho đạo diễn Alfonso Cuaron. Đây cũng là lần đầu tiên một đạo diễn người Mỹ Latin giành giải thưởng này.

‘ Matthew McConaughey đã giảm 23kg để vào vai bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối trong Dallas Buyers Club

Oscar 2014 cũng là năm tốt lành với các phim kinh phí thấp mà Dallas Buyers Club là một điển hình. Bộ phim giành tới 3 giải Oscar trong đó có hai giải quan trọng là Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Matthew McConaughey và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Jared Leto.

Đây là hai chiến thắng không nhiều bất ngờ khi cả Matthew McConaughey và Jared Leto đều đã giành hầu hết các giải thưởng tiền Oscar trước đó. Nam tài tử của Hồn ma bạn gái cũ đã phải giảm 23 kg để vào vai một bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối với diễn xuất vô cùng thuyết phục.

Một tượng vàng khác cũng không khó đoán chủ nhân là Cate Blanchett với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. "Cảm ơn Woody vì đã lựa chọn tôi cho vai diễn tuyệt vời này", Cate Blanchett xúc động phát biểu trên sân khấu trao giải.

Báo chí đánh giá, diễn xuất của Cate trong vai một phụ nữ thượng lưu bỗng chốc mất tất cả vì những tội liên quan đến tài chính của chồng là vô cùng "ấn tượng và hoàn hảo".

‘ Cate Blanchett vượt mặt nhiều đối thủ nặng kí để giành ngôi Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Ấn tượng là vậy nhưng không phải Cate Blanchett mà Nyong'o, nữ diễn viên của 12 Years of Slave mới là "ngôi sao của đêm trao giải" theo tờ Variety. Không phải tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất mà chính bài phát biểu đầy cảm xúc của Nyong'o đã chạm tới trái tim của hàng triệu khán giả.

"Tôi muốn cảm ơn chính nhân vật của mình, vì nỗi đau của cô ấy đã giúp tôi hiểu được niềm vui trong cuộc đời. Tôi muốn tôn vinh tinh thần của cô ấy, sự dẫn dắt của cô ấy trong cuộc đời mình", Nyong'o phát biểu mà không cầm được giọt nước mắt vui sướng.

‘ Bài phát biểu của Nyong'o - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất đã chạm tới trái tim khán giả

Sự trở lại đầy ấn tượng của Ellen DeGeneres

7 năm mới trở lại dẫn dắt lễ trao giải điện ảnh được chờ đợi nhất, Ellen DeGeneres đã đem lại cho Oscar 2014 một không khí tràn đầy hứng khởi và hết sức tươi mới.

Không chỉ đứng trên sân khấu, Ellen thường xuyên đi xuống hàng ghế khách mời để khuấy động không khí, đem lại những tình tiết đáng nhớ cho đêm trao giải như việc chia sẻ chiếc bánh pizza hay kéo hàng loạt các ngôi sao tham gia chụp ảnh "tự sướng". Những bức ảnh này sau đó đã nhận được số lượng theo dõi (tweet) kỷ lục của khán giả truyền hình khi được chính Ellen chia sẻ trên mạng Twitter.

‘ Ellen đi phát khăn giấy và đĩa cho các ngôi sao ăn pizza

‘ Và tổ chức các sao chụp ảnh "tự sướng"

Phần dẫn dắt của Ellen cũng được đánh giá là nhẹ nhàng, vừa đủ và khéo léo, giúp người xem nhất là các ngôi sao thấy thoải mái trước áp lực giải thưởng.

Những tiếc nuối

Mặc dù được đề cử ở 10 hạng mục nhưng bộ phim của đạo diễn David O. Russell, American Hustle đã ra về trắng tay. Ngôi sao của phim Amy Adam tiếp tục hành trình tìm kiếm tượng vàng Oscar đầu tiên cho mình sau 4 lần lỡ hẹn.

‘ American Hustle trắng tay dù nhận 10 đề cử Oscar

Tài tử Leonardo DiCaprio cũng 4 lần ngậm ngùi nhìn tượng vàng được trao cho người khác khi gặp phải đối thủ quá mạnh năm nay là Matthew McConaughey. Mặc dù được đánh giá rất cao với vai diễn trong The Wolf of Wall Street nhưng Leo đã không thể chạm tay vào giải thưởng lớn, khiến hàng triệu fan của anh trên toàn thế giới cảm thấy vô cùng thất vọng.

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Martin Scorsese The Wolf of Wall Street cũng không giành giải nào. Hai bộ phim Captain Phillips và Nebraska cũng không một lần được vinh danh dù mỗi phim có 6 đề cử.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước