Phim hay Cuối tuần: "Lincoln"

Hoàng Phương (TTVH)-Thứ sáu, ngày 15/02/2013 15:41 GMT+7

 Lincoln được đề cử tới 12 giải Oscar, trong đó có các hạng mục quan trọng như phim xuất sắc, đạo diễn, nam diễn viên chính và kịch bản chuyển thể.

Trong số những tổng thống nổi tiếng trong lịch sử Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Abraham Lincolm chính là vị tổng thống được chuyển thể lên phim nhiều lần nhất. Việc ông đấu tranh không biết mệt mỏi để hạ viện thông qua bản sửa đổi hiến pháp thứ 13, qua đó xóa bỏ chế độ nô lệ, giải phóng người da mầu, chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu giữa hai miền nam bắc kéo dài suốt 4 năm, rõ ràng là hành động của một vĩ nhân.

Cuộc đời, sự nghiệp và cả cái chết của Abraham Lincoln là nguồn tư liệu không bao giờ cạn kiệt để các ngành nghệ thuật như văn học, thơ ca, truyện tranh, truyền hình lẫn điện ảnh khai thác. Riêng trong năm 2012, có tới hai tác phẩm liên quan trực tiếp tới tiểu sử vị thống thống đời thứ 16 này là Abraham Lincoln: Vampire Hunter của đạo diễn người Nga Timur Bekmambetov và Lincoln của thầy phù thủy Steven Spielberg. Với Lincoln, Steven Spielberg cho khán giả thấy thế nào là một “chuẩn mực điện ảnh”.

Lincoln vốn dựa trên một phần cuốn tiểu sử với tên gọi Team Of Rivals: The Political Of Genius Abraham Lincoln của nữ nhà văn Doris Kearns Goodwin. Bộ phim kể lại quãng thời gian 4 tháng cuối cùng trong cuộc đời Lincoln (Daniel Day-Lewis) khi ông và các cộng sự thuyết phục thành công hạ viện chấp nhận bản hiến pháp sửa đổi lần thứ 13 vào năm 1865.

Abraham Lincoln là một vĩ nhân, được nhiều thế hệ người dân Mỹ đặc biệt kính trọng nên đạo diễn Steven Spielberg cố gắng thực hiện bộ phim theo hướng “chuẩn mực” nhất có thể. Ông hầu như không sử dụng bất cứ thủ pháp nghệ thuật mới hay mang tính thể nghiệm ở đây. Từ trang phục, hóa trang, quay phim, cách đánh sáng, âm nhạc đều chính xác như… sách giáo khoa. Chính vì vậy, nội dung Lincoln tuy đã khô khán, cách thể hiện của Steven Spielberg càng khiến bộ phim trở nên khó nhằn hơn. Đây là lẽ dĩ nhiên đối với một tác phẩm mang tính lịch sử về tiểu sử một con người chuẩn mực.

Bên cạnh công tác đạo diễn, Lincoln còn nổi bật về diễn xuất. Từng đoạt 2 giải Oscar trong sự nghiệp (My left Foot, There will be Blood), Daniel Day-Lewis tiếp tục chứng tỏ tài năng kiệt xuất của mình qua vai Lincoln. Dáng người cao gầy, hơi khom, ăn nói từ tốn, nhẹ nhàng, trán nhăn lại khi nói chuyện, giỏi diễn thuyết và thuyết phục người khác, Daniel Day-Lewis khiến người xem như chứng kiến một Lincoln thực thụ trên màn ảnh. Không chỉ một mình Daniel Day-Lewis, cả Tommy Lee Jones (vai Thaddeus Stevens) lẫn Sally Field (vai vợ Lincoln) đều gây ấn tượng mạnh cho khán giả.

Lincoln được đề cử tới 12 giải Oscar, trong đó có các hạng mục quan trọng như phim xuất sắc, đạo diễn, nam diễn viên chính và kịch bản chuyển thể. Lincoln hơi khó để đoạt giải thưởng cao quí nhất nhưng những giải phụ thì hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước