Phim tài liệu Italy giành Sư tử vàng LHP Venice

Ngọc Linh-Chủ nhật, ngày 08/09/2013 23:19 GMT+7

Bộ phim tài liệu Holy GRA của đạo diễn người Ý Gianfranco Rosi đã bất ngờ chiến thắng ở LHP có lịch sử lâu đời nhất Venice 2013, vừa kết thúc sáng nay 8/9 theo giờ Việt Nam.

Holy GRA là một trong hai bộ phim tài liệu được ứng cử vào hạng mục Phim xuất sắc nhất trong lịch sử LHP Venice và bộ phim đầu tiên chiến thắng. Kỳ tích của bộ phim này cũng đã giữ lại giải Sư tử vàng tại quê hương Italy sau 15 năm.

“Tôi chưa bao giờ tin rằng một bộ phim tài liệu có thể chiến thắng ở LHP Venice”, đạo diễn Gianfranco Rosi xúc động chia sẻ trên sân khấu nhận giải Sư tử vàng. Không được quảng bá rầm rộ nhưng Holy GRA đã vượt qua 20 đối thủ nặng ký để lên ngôi cao nhất một cách xứng đáng.

‘ Đạo diễn người Ý Rosi với giải thưởng cao nhất ở LHP Venice 2013 (Ảnh: AP)

Chia sẻ về quá trình làm phim, đạo diễn Rosi cho biết ông đã mất nhiều năm để chuẩn bị và tìm kiếm những nhân vật cho bộ phim. Bộ phim là cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của những quý tộc trong các lâu đài cũ ở Italy.

Phát biểu về bộ phim chiến thắng ở Venice năm nay, huyền thoại của điện ảnh Ý, trưởng Ban giám khảo Bernardo Bertolucci cho biết ông đã thực sự bị bất ngờ vì những gì mà bộ phim mang lại. “Tôi luôn muốn bị ngạc nhiên và phim của Rosi đã làm được điều đó. Chiến thắng của phim là sự lựa chọn thống nhất của Ban giám khảo”, Bernardo Bertolucci cho biết.

‘ Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Elena Cotta với niềm hạnh phúc vỡ òa trên sân khấu (Ảnh: AP)

Bên cạnh giải thưởng cao nhất, Ban giám khảo cũng đã trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho tài tử Hy Lạp Themis Panou, người thủ vai ông bố “ma cô” trong Miss Violence. Trong khi đó, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc Elena Cotta. Diễn viên kỳ cựu 82 tuổi đã thể hiện xuất sắc một bà lão ngang tàng sống ở miền nam nước Ý trong phim A Street in Palermo.

Giải Sư tử bạc được dành cho đạo diễn Alexandros Avranas của phim Miss Violence. Được làm trong bối cảnh Hy Lạp chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế, Miss Violence đã “gây sốc” cho khán giả bằng câu chuyện về tội loạn luân và những cái chết trẻ.

Dù gặp nhiều khó khăn trong khâu quảng bá khi kinh tế Italy đi xuống nhưng Venice vẫn được coi là điểm hẹn của khán giả yêu điện ảnh hàng năm. Với lịch sử lâu đời, giải thưởng Sư tử vàng vẫn là niềm khao khát của các đạo diễn đến từ nhiều nền điện ảnh khác nhau.

Năm nay, LHP Venice thu hút sự có mặt của nhiều ngôi sao hạng A Hollywood như George Clooney, Sandra Bullock, Nicolas Cage hay Scarlett Johansson. Trưởng Ban giám khảo năm nay là đạo diễn gạo cội người Ý Bertolucci – người được biết đến với phong cách làm phim cực kỳ táo bạo với bộ phim Last Tango in Paris năm 1972.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước