10 phút nói chuyện điện thoại dễ bị ung thư

Bình Dương (Dịch)-Thứ bảy, ngày 14/01/2012 00:00 GMT+7

Chỉ cần 10 phút nói chuyện điện thoại thôi cũng đủ làm nảy sinh những thay đổi sinh hoá của não bộ cùng với nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, thực hư thế nào, chúng ta cần tìm hiểu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy mức độ toả nhiệt thấp từ máy điện thoại cầm tay khiến các tế bào não phân chia. Sự phân tách ấy thúc đẩy sự phát triển của các khối u.

Mặc dù không đưa ra bằng chứng nào chứng tỏ những tín hiệu của di động là có hại nhưng các nghiên cứu thì cho rằng chúng có thể.
Một vài đề tài nghiên cứu khác cũng không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc sử dụng điện thoại và các u não lẫn việc tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, các nhà tham gia chiến dịch khăng khăng cho rằng sự phân chia ấy là an toàn. Họ dựa trên giả định nhiệt lượng phát ra từ điện thoại quá ít không đủ gây nguy hại cho não. Và đối lập quan điểm với họ là kết quả nghiên cứu mới của Viện khoa học Weizmann tại Israel - nhiệt lượng toả ra ít nhưng vẫn nguy hiểm.
Các nhà khoa học Israel đã thí nghiệm bằng cách đặt tế bào người và tế bào chuột vào phòng thí nghiệm có bức xạ nhiệt ở 875 megahertz - tần số tương tự đối với một người sử dụng điện thoại di động.
Mặc dù sự phát xạ yếu hơn nhiều so với nhiệt lượng từ một chiếc điện thoại cụ thể, nó vẫn khởi đầu một dấu hiệu hoá học bên trong các tế bào trong vòng 10 phút. Đây là kết quả được thông báo trên tạp chí Sinh hoá.
Những dấu hiệu hoá học mà các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra có liên quan đến sự phân tách tế bào.
Họ nói rằng phản ứng không xảy ra do nhiệt lượng và khẳng định họ đã tìm được một phương thức độc lập cho thấy điện thoại di động có thể nguy hại đến sức khoẻ.
Bác sĩ Rony Seger, đồng tác giả của đề tài có phát biểu trên Tạp chí New Scientist: "Sự quan trọng nằm trong việc các tế bào phản ứng với sự phát nhiệt của điện thoại theo một cách phi nhiệt".
Mặc dù những thay đổi hoá học được các nhà khoa học Israel nhìn thấy có liên quan tới một vài căn bệnh ung thư nhưng họ khẳng định đó không phải là dấu hiệu gây ra căn bệnh ấy.
Bác sĩ Simon Arthur, chuyên gia về sức khoẻ tại Đại học Dundee cho biết sự tác động ấy không thể gây bệnh ung thư được.
Còn giáo sư Dariusz Leszczynski - Hội An toàn Bức xạ và Hạt nhân tại Helsinki đồng tình: "Nếu sự bức xạ nhiệt của điện thoại di động không thể tạo ra các ảnh hưởng sinh hoá thì cũng sẽ không bao giờ có bất cứ tác động xấu nào đến sức khoẻ. Mặt khác, nếu chúng ta có thể dẫn chứng được nó có tạo ra ảnh hưởng sinh hoá thì chắc rằng những câu chuyện khác sẽ bắt đầu".
Trước những hỗn loạn về thông tin ấy, một cuốn sách về sự an toàn của điện thoại cầm tay sắp được Tổ chức bảo vệ sức khoẻ của Anh xuất bản trong tháng tới.
Bài báo cáo cuối cùng của cơ quan này năm 2004 đã không tìm thấy bằng chứng di động nguy hại cho sức khoẻ. Bài công bố viết rằng nó có nhưng chỉ cần chú ý đối với những ai sử dụng quá nhiều và đặc biệt là với người trẻ tuổi.
Phát ngôn viên của tổ chức - giáo sư Michael Clark cho biết: "Bởi vì những phát hiện như vậy thỉnh thoảng lại được thông báo nên một phương pháp phòng ngừa là hợp lý".
Graham Philips, một thành viên của nhóm vận động Powerwatch nêu lên ý kiến của mình: "Những hướng dẫn an toàn thừa nhận các ảnh hưởng đến sức khoẻ do điện thoại di động chỉ có thể xảy ra khi hiện tượng nhiệt lượng tăng cao ở các mô của cơ thể xảy ra. Nghiên cứu này cho thấy những thay đổi sinh hoá phản ứng với sự phát nhiệt thấp của điện thoại có thể tiềm tàng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chúng ta cần nghiên cứu kỹ hơn nhưng sự hướng dẫn dựa trên các tác động của nhiệt lượng rõ ràng đã không còn hợp thời nữa".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước