“100 gờ-ram hạnh phúc”

Việt Hà-Thứ ba, ngày 03/12/2013 08:35 GMT+7

“100 gờ-ram hạnh phúc” của nhà văn Thụy Anh là một tập tản văn đẹp như thơ, đầy màu sắc, đưa chúng ta đến một vùng đất đã trở thành ký ức yêu thương của nhiều người Việt Nam là nước Nga và những cảm nhận mới Hà Nội.

“100 gờ-ram hạnh phúc” – một cái tên sách độc đáo nhưng nó lại dễ hiểu với những người yêu nước Nga. Tác giả Thụy Anh giải thích rằng: Người Nga có một thói quen, khi bắt đầu uống rượu, những cốc rượu vodka sóng sánh đầy mà họ vẫn rủ nhau chỉ “uống 100 gờ-ram nhé". Thụy Anh cho rằng: Giữa bao nhiêu nặng nhẹ, giữa những sướng vui và lầm lỡ của những tháng năm dài, có lẽ 100 gờ-ram hạnh phúc cũng đã là rất nhiều.

Gần 250 trang sách, gồm 44 câu chuyện nhỏ, là những cảm xúc, rung động về những năm tháng hoa niên rạng rỡ, ở hai miền đất Hà Nội và Mát-xcơ-va. Với nhà văn Thụy Anh, tất cả những hình ảnh cũ kỹ ấy chạy chầm chậm như những thước phim xa xưa. Những trang viết trong cuốn sách này, là những gì chị gom lại từ những ký ức ấy, tỉ mẩn ngồi gạn bỏ những dữ dội buồn đau, những ê chề khổ sở, để chỉ còn lại nỗi niềm sáng lấp lánh.

Bạn sẽ được đến với một mùa thu nước Nga rất riêng qua cảm nhận của Thụy Anh, một mùa thu đẹp lộng lẫy, có giây phút khiến người ta nghẹn thở, và có khi là vẻ đẹp tiều tụy, khổ hạnh mà sang trọng của những căn nhà gỗ ngoại ô trong mưa thu. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng cây bạch dương dịu dàng nghiêng bóng. Lá bạch dương với những người lãng mạn sẽ ví chúng như những trái tim xinh, còn người thực tế hơn lại liên tưởng đến những đồng xu bé xíu. Hoa của bạch dương thành chùm, trông giống như những chiếc hoa tai toòng teng của các cô gái mới lớn. Bạn sẽ được đến một làng Nga với những nếp nhà dường như đã đứng đó cả trăm năm cùng nắng, mưa và tuyết giá.

Tản văn của Thụy Anh đẹp, trong trẻo, đầy chất thơ, như cuốn người ta vào dòng chảy miên man suy tư và nhung nhớ của chị. Niềm bâng khuâng hoài niệm, da diết, duyên dáng. Tình yêu sôi nổi, cuồng nhiệt, day dứt của chị với nước Nga làm cho bạn đọc phải cảm động, có những khi chợt rơi nước mắt.

Nếu bạn yêu những áng văn đẹp, nếu bạn yêu nước Nga, yêu Hà Nội, đây đích thực là cuốn sách dành cho bạn. Đọc cuốn sách này mới thấy, mỗi mảnh thời gian, mỗi thoáng cảnh vật, mỗi con người đi qua ta đều có ý nghĩa đến dường nào. Nhà văn Thụy Anh tâm sự: Tôi có thể cam đoan với các bạn rằng, 100 gờ-ram hạnh phúc của tôi trong cuốn sách này là trọn vẹn 100 gờ-ram tình yêu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước