Ăn sầu riêng cũng phải biết cách

Theo Ivivu-Thứ năm, ngày 10/04/2014 09:40 GMT+7

Sầu riêng là một loại quả được nhiều người ưa chuộng bởi mùi vị hấp dẫn của nó, tuy nhiên, ăn sầu riêng cũng cần phải biết cách.

Sầu riêng được ca ngợi là vua của các loại trái cây. Nhà tự nhiên học tài danh người Anh là Alfred Russel Wallace (1823-1913) diễn tả hương vị của sầu riêng một cách toàn vẹn: “Cấu tạo và hương vị của mùi sầu riêng thật khó tả. Đó là một vị trứng, bơ, sữa, gia vị thêm bằng hạt hạnh đào và lẫn trong đó thoang thoảng có vị kem phô mai, sốt hành, rượu sơ-ri…

Mặc dù vậy, nó vẫn hoàn mỹ và càng ăn người ta càng không muốn dừng lại. Thực sự, ăn sầu riêng đem lại một cảm giác mới lạ, đáng cho người ta tiến hành một cuộc viễn du sang phương đông”.

Về mặt dinh dưỡng, theo Tổ chức Lương nông thế giới (FAO), trong 100g phần ăn được của sầu riêng, hàm lượng protein, glucid, lipid, các chất khoáng và giá trị năng lượng của sầu riêng đều cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác.

Cơm của sầu riêng được người ta “ghiền” vì nó vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng, có tác dụng kích thích, tăng cường khả năng sinh dục, lọc máu và trừ được giun sán.

Tuy nhiên không nên ăn nhiều quá (trên 150g cơm trái/ngày) vì sẽ bị “nóng”, gây bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt.

Những người âm hư, nội nhiệt, với các triệu chứng: người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh…cần hạn chế dùng sầu riêng. Phụ nữ có thai, người bị tiểu đường, cao huyết áp, đang bị sốt thì không nên ăn sầu riêng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước